Bí quyết tốt ngừa Covid-19: Hãy tăng cường hệ miễn dịch

Bình Yên| 26/09/2020 07:00

Trong khi thuốc đặc trị Coronavirus chưa có, vắc xin ngừa bệnh còn đang nghiên cứu, mới đây những bí quyết ngừa Covid-19 được TS. Anthony Fauci - nhà khoa học hàng đầu của nước Mỹ tiết lộ đáng để mọi người tham khảo.

Bí quyết tốt ngừa Covid-19: Hãy tăng cường hệ miễn dịch

Fauci khẳng định, thực tế “các thực phẩm chức năng được cho là có khả năng tăng cường miễn dịch” lại không có công dụng gì. Nhưng theo ông nên bổ sung hai loại vitamin để giữ hệ miễn dịch được khỏe mạnh. 

Nhà khoa học 79 tuổi này chia sẻ trên Instagram khi trả lời phỏng vấn của nữ diễn viên Jennifer Garner: “Nếu thiếu vitamin D, khả năng chống nhiễm trùng của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Tôi không có ý khuyến cáo gì ở đây, nhưng bản thân tôi vẫn bổ sung vitamin D”. 

Trong một nghiên cứu mới đây của Đại học Chicago, các nhà khoa học đã phát hiện được mối liên hệ giữa thiếu vitamin D và nguy cơ phát triển Covid-19. Trong 489 bệnh nhân nhập viện kèm theo thiếu vitamin D (định nghĩa là dưới 20 nanogram/ml máu), người ta nhận thấy khả năng test dương tính với SARS-CoV-2 của họ tăng gấp 1,8 lần so với người có nồng độ vitamin D bình thường. 

TS. David Meltzer - người chủ trì nghiên cứu này nói: “Bằng chứng này xác nhận vai trò của vitamin D trong Covid-19. Nếu bạn dùng nó với liều lượng hợp lý, bạn sẽ khó mắc bệnh. Tôi xếp giải pháp này sau đeo khẩu trang và vệ sinh nhưng tôi nghĩ nó phải nằm trong tốp đầu trong danh sách mọi người nên làm để phòng ngừa Covid-19”. 

Ngoài vitamin D, TS. Fauci cũng cho rằng vitamin C là “chất chống ôxy hóa tốt”. Ông nói: “Nên dùng 1-2 gam vitamin C”. Nghiên cứu vào năm 2017 công bố trên Tạp chí The National Institutes of Health cho thấy vitamin C “đóng góp vào khả năng phòng thủ miễn dịch bằng cách hỗ trợ nhiều chức năng tế bào khác nhau của hệ miễn dịch cơ thể”. Theo các nhà nghiên cứu, “vitamin C cũng dường như có khả năng phòng ngừa và điều trị những bệnh nhiễm trùng hô hấp và toàn thân”. 

Nhưng ông Fauci khẳng định mình không dùng bất kỳ thực phẩm chức năng hay thảo dược nào vì những sản phẩm quảng cáo tăng cường miễn dịch thực tế không giúp ích gì con người, trừ phi họ thiếu hụt chất nào đó. Ông nói với diễn viên Haddish, phần lớn sản phẩm là vô bổ, thậm chí nếu bạn dùng nhiều chúng còn gây hại cho bạn. 

Trước những ý kiến đáng chú ý của TS. Fauci về vai trò của vitamin D và vitamin C trong phòng ngừa Covid-19, giới khoa học nhắc nhở mọi người không nên diễn dịch sai và xem đó là một bằng chứng phòng ngừa đã được chứng minh. Bản thân ông Fauci cũng nhấn mạnh đến thời điểm hiện tại thì rửa tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách là những cách tốt nhất để tránh Covid-19.  

Cũng cần nói thêm, nhu cầu hằng ngày mỗi người của vitamin D là 15 microgram, trong khi đối với vitamin C là 90 miligram ở nam và 75 miligram ở nữ. Dùng quá liều có thể gặp phản ứng phụ như buồn nôn, tiêu chảy. 

Nhưng giữa việc bổ sung bằng sản phẩm tổng hợp bên ngoài và sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, các nhà dinh dưỡng học luôn cổ xúy mọi người dùng các loại sau. Đối với một người khỏe mạnh, họ không cần dùng viên bổ sung, thay vào đó nên dùng cam, quýt, cải broccoli, ớt chuông, cải Brussels để bổ sung vitamin C hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để bổ sung vitamin D (vitamin D nội sinh chiếm 80% nguồn vitamin D ở người). Ăn một trái cam ngon hơn nuốt một viên thuốc và ra ngoài tiếp xúc với ánh nắng thích hơn sống ru rú trong nhà. 

Đáng chú ý, một nghiên cứu đăng trên tờ Science of the Total Environment hồi tháng 8 do nhóm chuyên gia Indonesia thực hiện, cho thấy việc tiếp xúc với ánh nắng sẽ giúp bệnh nhân mắc Covid-19 ở Jakarta bình phục nhanh hơn so với người không tiếp xúc. 

Ngoài vai trò của vitamin D và vitamin C, theo TS. Fauci, ngủ và tập luyện đầy đủ là giải pháp tốt để nâng cao hệ miễn dịch. Ông nói: “Chúng tốt hơn dùng thảo dược, giải pháp mà thực tế không cho thấy hiệu quả gì”. 

Hồi tháng 3/2020, trả lời báo chí, thành viên của đội đặc nhiệm Covid-19 của Nhà Trắng cho biết mình thường làm việc 20 giờ mỗi ngày trong nỗ lực phòng chống dịch. Đến tháng 4, ông hé lộ vợ ông khuyên ông phải nghỉ ngơi tốt và uống nước nhiều trong suốt ngày. Chưa hết, đến tháng 7, ông nói mình thường đi bộ ít nhất 5,5km để giảm stress và duy trì sức khỏe tốt trong đại dịch. 

TS. Anthony Fauci đảm nhiệm chức vụ giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ từ năm 1984 và thường chạy bộ 11km vào giữa trưa nhưng giờ đây ông chuyển sang đi bộ nhanh vì nó phù hợp với cơ thể hơn. 

Chế độ nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng và tập luyện khoa học đã lý giải phần nào tại sao ở tuổi gần 80 ông vẫn có một sức khỏe dẻo dai để làm việc. Ông được xem là một trong những “cột trụ” chắc chắn của nền y tế công cộng Mỹ và từ thời Tổng thống Ronald Reagan đến nay là cố vấn y tế cho mọi tổng thống. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết tốt ngừa Covid-19: Hãy tăng cường hệ miễn dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO