Bị căng thẳng vì cách sắp xếp nội thất và trang trí phòng

Nguyễn Thị Minh| 30/05/2021 06:00

Nội thất và trang trí phòng khách quá sáng màu, nghiêm trang có thể gây căng thẳng cho chủ nhân.

Bị căng thẳng vì cách sắp xếp nội thất và trang trí phòng

Trong khi đồ nội thất sáng màu có thể trông thực sự đẹp, nhà trị liệu Weena Cullins (Mỹ) nói rằng việc tạo cho phòng khách của bạn một "cảm giác phòng trưng bày" có thể khiến khách mời căng thẳng vì họ cảm thấy mọi thứ phải sạch sẽ. "Nếu chủ sở hữu phòng trưng bày luôn tạo cảm giác sạch sẽ và luôn tìm cách duy trì sự sạch sẽ, điều đó có thể gây căng thẳng cho những vị khách muốn cảm thấy thoải mái nhưng lại sợ tạo ra vết bẩn hoặc để lại vết bẩn hoặc vết bẩn chắc chắn sẽ xuất hiện", Cullins nói.

Ánh sáng không đủ, cảm thấy chán nản

Cullins nói rằng, những căn phòng không đủ ánh sáng có thể khiến một số nhiệm vụ khó hoàn thành, trong khi những căn phòng có ánh sáng nhân tạo chói chang có thể khiến việc ngủ và thư giãn trở nên khó khăn. “Điều quan trọng là phải xem xét chức năng của từng phòng trong nhà của bạn và có  ánh sáng giúp đạt được mục đích của mình”, Cullins nói. "Thêm đèn, đèn treo tường, bộ điều chỉnh độ sáng hoặc đèn trần có thể giúp xác định lại một không gian thúc đẩy căng thẳng". Trong nhà của mình, nhà trị liệu Cecille Ahrens sử dụng tông màu trung tính và ánh sáng mặt trời để giữ bình tĩnh và tập trung. Bà nói: “Trong khi các nghiên cứu về tâm lý học màu sắc còn lẫn lộn, có vẻ như chứng trầm cảm được hỗ trợ bởi ánh sáng trắng và xanh lá cây”. Ahrens tận dụng ánh sáng tự nhiên trong không gian sống của mình và sẽ "mở cửa sổ và cửa ra vào cho không khí trong lành bất cứ khi nào thời tiết cho phép", bà nói.

Ô nhiễm âm thanh

Một số âm thanh thông thường trong phòng khách, chẳng hạn như cuộc trò chuyện trong nền và nội dung trên TV, có thể gây căng thẳng.

Ahrens nói rằng, tiếng ồn là một tác nhân gây căng thẳng phổ biến và nó có nhiều dạng, bao gồm cả TV và các cuộc trò chuyện. "Không phải tiếng ồn nào cũng gây khó chịu hay căng thẳng. Ý tưởng ở đây là quan tâm hơn đến chất lượng và số lượng", Ahrens nói. Mark Loewen - một nhà trị liệu và là người sáng lập của LaunchPad Counseling gợi ý rằng, hãy tắt TV khi bạn không xem và chú ý đến việc bạn cảm thấy tiếng ồn của TV như thế nào, "đặc biệt là khi đang xem tin tức". Nếu TV khiến bạn cảm thấy căng thẳng, Loewen khuyên bạn nên chuyển sang sử dụng âm nhạc nhẹ nhàng.

Nhìn vào màn hình TV cũng có thể làm tăng mức độ căng thẳng. Ahrens nói rằng, việc tiếp xúc với công nghệ hình ảnh có thể gây ra căng thẳng, đặc biệt nếu nó diễn ra nhiều trong một không gian.

Phòng bừa bộn

Sự bừa bộn trong phòng khách của bạn có thể làm tăng căng thẳng và khiến bạn khó thư giãn. Ahrens nói rằng sự vô tổ chức và lộn xộn thường gây ra căng thẳng.

“Một không gian bẩn có thể báo hiệu sự hỗn loạn và khó chịu cho cơ thể chúng ta, từ đó tạo ra căng thẳng và căng thẳng”, Cullins nói. Với TV, loa và các thiết bị điện tử khác, phòng khách thường là nơi chứa nhiều dây điện và dây điện lỏng lẻo. “Điều này có thể gây khó chịu về mặt thị giác đối với một số người”, Cullins nói. Loewen trước đây đã nói với Insider rằng sự lộn xộn mang lại cho tâm trí chúng ta nhiều thông tin trực quan hơn để xử lý. Ông nói: “Bằng cách giải phóng không gian, bạn cũng đang cho tâm trí của mình được nghỉ ngơi”.

Đồ đạc cũ nát

Đồ đạc cũ kỹ hoặc cũ nát có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng. Ahrens nói: “Đồ trang trí lỗi thời hoặc đồ nội thất cũ kỹ có thể khiến tinh thần chúng ta suy sụp. Ví dụ, Ahrens cho biết một chiếc bàn ăn xuống cấp có thể khiến bạn không thường xuyên ăn trong không gian đó. Ahrens nói: “Nếu chiếc ghế dài trong phòng khách của bạn đã cũ, bẩn hoặc lỗi thời, bạn có thể không cảm thấy thoải mái khi ở trong không gian đó”.

Làm việc trong phòng khách

Làm việc trong phòng khách có thể khiến bạn khó thư giãn hơn trong cùng một không gian. Nhà trị liệu Ariel Sank cho biết: “Trong năm vừa qua, khi nhiều người làm việc tại nhà, rất khó để mọi người tách công việc ra khỏi cuộc sống cá nhân của họ. Bằng cách tạo ra một khu vực riêng biệt, nơi bạn làm việc và thư giãn, bạn không chỉ tạo ra sự tách biệt về thể chất mà còn là sự tách biệt về tinh thần với cả hai". Sank nói thêm rằng, việc tách biệt môi trường làm việc và môi trường sống có thể khó khăn khi ở trong một không gian nhỏ. "Ngay cả việc thay đổi ghế hoặc bàn bạn ngồi để làm việc thay vì thư giãn cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn". Ahrens nói, bất cứ nơi nào trong nhà, các dự án chưa hoàn thành có thể tạo ra căng thẳng.

Việc cải tạo phòng khách chưa hoàn thành có thể làm bạn thêm căng thẳng. Ahrens nói: “Khi chúng ta bị bao quanh bởi những thứ không mang lại cảm giác xoa dịu hoặc tạo ra một phản ứng căng thẳng nào đó, chúng ta có xu hướng dành ít thời gian hơn trong không gian đó”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bị căng thẳng vì cách sắp xếp nội thất và trang trí phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO