Trong nước

Sở Xây dựng TP.HCM đưa ra nhiều giải pháp ổn định giá nhà năm 2023

PV 24/11/2023 10:00

Thời gian qua, thị trường bất động sản cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng, nhìn chung biến động và ảm đạm. Vậy cơ quan chức năng ở TP.HCM nhận định về thị trường như thế nào? Sở Xây dựng TP.HCM có giải pháp gì, để thị trường nhà hướng đến nhu cầu ở thật? Tiến tới đưa giá nhà phù hợp với túi tiền người mua? Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã tổ chức họp báo và cung cấp thông tin.

Đánh giá thị trường bất động sản tại TP hiện nay

Theo số liệu thống kê, hoạt động kinh doanh bất động sản tại TP.HCM 9 tháng đầu năm 2023 âm 8,71% so với cùng kỳ. Trước đó, 6 tháng đầu năm 2023 âm 11,58%. Doanh thu kinh doanh bất động sản 10 tháng đầu năm 2023 ước tính đạt 186.662 tỷ đồng, giảm 4,3% so với cùng kỳ. Trước đó 6 tháng đầu năm giảm 8,3%, và 4 tháng đầu năm giảm đến 14,6%.

nh_ng_mai_chi_th.jpg
Thị trường bất động sản TP.HCM đầu năm 2023 tới nay ảm đạm so với cùng kỳ.

Về thành lập doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bất động sản, 10 tháng đầu năm 2023, có 1.252 doanh nghiệp được cấp phép, giảm 43,7% so với cùng kỳ. Vốn đăng ký đạt 46.792 tỷ đồng, giảm 58,3% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào hoạt động kinh doanh bất động sản 9 tháng đầu năm 2023 là 72,2 triệu USD, giảm 66,3% so với cùng kỳ.

Về nguồn cung nhà ở, 11 tháng đầu năm 2023, có 16 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện để bán hoặc cho thuê, với tổng cộng 16.063 căn đưa ra thị trường (14.810 căn chung cư, và 1.253 nhà thấp tầng), trong đó phân khúc cao cấp có 11.012 căn và phân khúc trung cấp 5.051 căn, không có nhà thuộc phân khúc bình dân. Như vậy, nguồn cung nhà ở đưa ra thị trường trong 11 tháng đầu năm 2023, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu trên cho thấy, hoạt động kinh doanh bất động sản tại TP đến nay còn nhiều khó khăn, nhưng đã dần hồi phục cả về tỷ lệ tăng trưởng và doanh thu so với đầu năm. Nguồn cung nhà ở thương mại cao hơn cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, vốn đầu tư trong nước và bên ngoài đổ vào hoạt động kinh doanh bất động sản giảm mạnh. Nguồn cung nhà ở phân khúc bình dân không có sản phẩm đưa ra thị trường, là một thiếu sót lớn.

Về giải pháp để thị trường nhà hướng đến nhu cầu ở thật, dần đưa giá nhà phù hợp túi tiền người mua

Từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng đã báo cáo tham mưu UBND TP về tháo gỡ vướng mắc của thị trường bất động sản nói chung, và thị trường nhà ở nói riêng, đặc biệt là nhà ở xã hội.

Ngày 06/4/2023, Sở Xây dựng có Công văn số 4799/SXD-PTN&TTBĐS báo cáo UBND TP về thực hiện đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó giao chỉ tiêu cho TP đến năm 2030 hoàn thành 69.700 căn. Đề xuất một số giải pháp như rút ngắn thủ tục hành chính về đầu tư, giao thuê đất. Có chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ thêm, để thu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân (bổ sung vảo chương trình kích cầu của Thành phố). Rà soát và yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện nghiêm việc xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% của dự án nhà ở thương mại. Nâng cao chất lượng nhà ở xã hội, tương đương nhà ở thương mại. Cơ cấu sản phẩm, giá thành hợp lý, để đáp ứng cho người thu nhập thấp, công nhân có cơ hội tiếp cận, cải thiện về nhà ở.

Sở Xây dựng đã tham mưu để ngày 17/8/2023, UBND TP ban hành Công văn số 3971/UBND-ĐT về triển khai Nghị quyết của Chính phủ, về việc tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Trong đó, rà soát và thực hiện nghiêm quy định dành 20% quỹ đất ở đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong các dự án nhà ở thương mại, để đầu tư phát triển nhà ở xã hội. Khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư nhà lưu trú cho công nhân thuê tại các khu công nghiệp. Triển khai thực hiện các quy định pháp luật theo trình tự thủ tục rút gọn. Giới thiệu quỹ đất đầu tư nhà ở xã hội cho doanh nghiệp để nghiên cứu. Quy hoạch bố trí các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân độc lập tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, và cải tạo xây dựng lại chung cư cũ, để có thể tiếp cận chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng (đến nay đã có 6 dự án được đề xuất, trong đó có 1 doanh nghiệp được chấp thuận cho vay).

Sở Xây dựng đã tham mưu UBND TP đề nghị Tổ Công tác Chính phủ tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho thị trường nhà, trong đó có nội dung liên quan nhà ở xã hội. Hiện nay, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với các ban ngành, quận huyện tập trung tháo gỡ vướng mắc khó khăn của các dự án nhà, đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Theo đó, phân loại dự án, phân nhóm vướng mắc (đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, nghĩa vụ tài chính...), thẩm quyền xử lý (sở ngành, quận huyện, UBND TP, Bộ ngành, Thủ tướng Chính phủ...), để có giải pháp tháo gỡ phù hợp cho từng dự án. Đồng thời, thường xuyên trao đổi, làm việc với doanh nghiệp có dự án vướng mắc, để hướng dẫn tháo gỡ.

Với những biện pháp trên, cộng với các diễn biến theo xu hướng từ đầu năm 2023 tới nay, Sở Xây dựng TP.HCM hy vọng từ đầu năm 2024 tới, thị trường bất động sản nói chung và nhà ở nói riêng, sẽ dần đi vào ổn định và có sự tăng trưởng tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sở Xây dựng TP.HCM đưa ra nhiều giải pháp ổn định giá nhà năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO