Quốc tế

Siêu thị Nhật AEON sắp mở ngân hàng số tại Malaysia

VP 14/03/2024 11:00

Tập đoàn bán lẻ AEON của Nhật Bản có kế hoạch sớm triển khai hoạt động kinh doanh ngân hàng kỹ thuật số ở Malaysia, với mục tiêu nhắm đến các phân khúc ít được phục vụ trong nền kinh tế của quốc gia Đông Nam Á.

Ngân hàng Trung ương Malaysia đã trao cho công ty tài chính AEON Bank giấy phép ngân hàng số vào năm 2022. Ngân hàng này được quyền bắt đầu hoạt động vào tháng 1/2024.

z5239185918873_4ef6cec8cdf4b890fa0caae2ae604bf4.jpg
Bà Raja Teh Maimunah, Giám đốc điều hành của AEON Bank (Malaysia) - Ảnh: Nikkei Asia

Bà Raja Teh Maimunah, Giám đốc điều hành của AEON Bank (Malaysia) cho biết: “Chuyển đổi là rất thách thức. Nhưng hy vọng, các ngân hàng kỹ thuật số có thể là chất xúc tác cho sự thay đổi. Điều này quan trọng đối với kinh tế Malaysia nói chung.”

Các ngân hàng kỹ thuật số thường cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng di động. Họ giảm chi phí bằng cách không duy trì chi nhánh vật lý, và sử dụng máy chủ dựa trên điện toán đám mây.

Ngân hàng AEON đã phát hành phiên bản thử nghiệm của ứng dụng cho nhân viên tập đoàn AEON, dự kiến sản phẩm chính thức sẽ ra mắt công chúng trong vòng vài tháng tới.

Dịch vụ ngân hàng số ban đầu sẽ xử lý các tài khoản tiết kiệm cá nhân. Các khoản vay cá nhân sẽ được bổ sung từ cuối năm nay. Các khoản tiền gửi kinh doanh và dịch vụ tài chính sẽ được triển khai vào năm 2025.

Dân số Malaysia có 60% là người Hồi giáo, nên mỗi sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng AEON, sẽ tuân thủ thông lệ tài chính của người Hồi giáo.

Ngân hàng AEON đang nhắm mục tiêu đến các thành viên của “Gen Z”, hay còn gọi là zoomers, những người lớn lên cùng điện thoại thông minh, cũng như các doanh nghiệp nhỏ thường xuyên đối mặt với kiểm tra tín dụng khó khăn tại ngân hàng truyền thống. Khoản vay cá nhân có thể được hoàn thành trực tuyến, cùng với dịch vụ cho doanh nghiệp nhỏ, được dự đoán sẽ là nguồn thu nhập chính của ngân hàng Aeon.

Theo hãng này, các doanh nghiệp nhỏ và công ty khởi nghiệp gặp khó khăn khi vay từ những ngân hàng lâu đời, bởi quyết định dựa trên tài liệu tài chứa nhiều điều kiện khó khăn. Công ty cho biết, họ sẽ sử dụng dữ liệu khác để đưa ra quyết định cho vay.

Tập đoàn AEON đã kinh doanh bán lẻ ở Malaysia trong bốn thập kỷ. Bộ phận tài chính của tập đoàn đã hoạt động hơn 20 năm.

Đây là lần đầu tiên AEON triển khai ngân hàng bên ngoài Nhật Bản, và tập đoàn đang xem xét mở rộng sang các nước châu Á khác.

Ngân hàng Trung ương Malaysia kỳ vọng, các ngân hàng kỹ thuật số nhận được giấy phép sẽ có lãi trong vòng 5 năm, kể từ khi bắt đầu hoạt động.

Malaysia đã cấp phép cho 5 ngân hàng kỹ thuật số vào năm 2022, sau khi nước này lần đầu tiên thiết lập khung cấp phép.

Tập đoàn công nghệ gọi xe Grab có trụ sở tại Singapore, đã hợp tác với Singapore Telecommunications (Singtel), để mở ngân hàng số GXBank ở Malaysia vào tháng 11/2023.

Các nước châu Á khác đang tạo điều kiện cho ngân hàng kỹ thuật số. Cơ quan tiền tệ Singapore đã cấp giấy phép cho bốn nhóm vào năm 2020, trong khi Ngân hàng Trung ương Philippines đã cấp giấy phép cho 6 công ty vào năm 2021.

Theo một nghiên cứu do Google, nhà đầu tư Singapore Temasek Holdings và Bain&Co có trụ sở tại Hoa Kỳ thực hiện mới đây, Đông Nam Á dự kiến sẽ phát triển thành thị trường trị giá 38 tỷ USD, cho các dịch vụ tài chính kỹ thuật số vào năm 2025, tăng gấp 3,5 lần so với năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Siêu thị Nhật AEON sắp mở ngân hàng số tại Malaysia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO