Toàn cảnh

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy

Hùng Nguyễn 11/12/2025 - 11:38

Sáng 11/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua hai nghị quyết quan trọng liên quan đến hạ tầng chiến lược: Nghị quyết về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và Nghị quyết về chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy.

Với 410 đại biểu tán thành (86,68% tổng số đại biểu), Quốc hội đã chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Mục tiêu đặt ra là xây dựng một sân bay hiện đại theo chuẩn mực quốc tế, vận hành thông minh, xanh và bền vững; trở thành cảng hàng không thế hệ mới, phục vụ đồng thời mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ an ninh - quốc phòng.

Dự án được định hướng đạt tiêu chuẩn 5 sao theo Skytrax, nằm trong nhóm 10 sân bay 5 sao hàng đầu thế giới và thuộc nhóm có trải nghiệm hành khách xuất sắc theo đánh giá của Hội đồng Cảng hàng không Quốc tế (ACI). Gia Bình cũng được kỳ vọng trở thành cửa ngõ hàng không của miền Bắc, trung tâm trung chuyển hành khách - hàng hóa và cơ sở bảo dưỡng máy bay của khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Đây cũng là cảng hàng không chủ lực phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC 2027.

202512110840359005z7314398018669dafacd315fe00097dbbf638ea9fff7cb-1765424275583380647298.jpg
Kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ảnh: VGP

Theo quy hoạch, sân bay có quy mô cấp 4F theo ICAO, đáp ứng khai thác 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2030, tăng lên 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2050.

Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 1.884,93 ha, trong đó hơn 922 ha là đất lúa phải chuyển đổi mục đích sử dụng. Dự án có tổng mức đầu tư lên tới 196.378 tỷ đồng, nhà đầu tư phải đảm bảo tối thiểu 15% vốn chủ sở hữu.

Giai đoạn 1 triển khai từ 2025 - 2030, trong đó ưu tiên hoàn thành các hạng mục phục vụ APEC 2027. Giai đoạn còn lại của phase 1 hoàn tất trong năm 2030 để đạt công suất thiết kế. Giai đoạn 2 thực hiện từ 2031 - 2050. Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm.

Nghị quyết về chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy nhận được 430 phiếu tán thành, tương đương 90,91% tổng số đại biểu. Tuyến đường được xác định có ý nghĩa then chốt trong phát triển liên vùng và mở rộng giao thương quốc tế.

Tuyến cao tốc dài khoảng 60 km hoàn toàn nằm trên địa bàn tỉnh Nghệ An, được đầu tư theo hình thức đầu tư công và chia thành 10 dự án thành phần. Tuyến đường sẽ tạo trục giao thông Đông - Tây hiện đại, kết nối Hà Nội với Viêng Chăn (Lào), đồng thời liên thông với cao tốc Bắc - Nam phía Đông và đường Hồ Chí Minh.

Dự án hướng tới tăng năng lực cạnh tranh vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực biên giới. Các yêu cầu kỹ thuật của tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn tiên tiến, hiện đại, ứng dụng công nghệ cao và giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu. Trong giai đoạn khai thác, dự án áp dụng hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Nhu cầu sử dụng đất khoảng 648 ha, trong đó có 223 ha đất lúa, 368 ha đất lâm nghiệp và 57 ha đất khác. Khoảng 354,36 ha rừng, gồm 180 ha rừng phòng hộ đầu nguồn, sẽ phải chuyển đổi mục đích sử dụng để triển khai dự án. Việc thu hồi đất, bồi thường và tái định cư được thực hiện một lần theo quy mô quy hoạch.

Tổng mức đầu tư sơ bộ là 23.940,34 tỷ đồng, bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 và ngân sách trung ương, địa phương giai đoạn 2026 - 2030. Dự kiến, công tác chuẩn bị đầu tư diễn ra trong năm 2025, thi công từ năm 2026 và đưa tuyến đường vào khai thác trong năm 2029.

Dự án được áp dụng một số cơ chế đặc biệt, gồm không phải thẩm định nguồn vốn theo Luật Đầu tư công, đồng thời cho phép chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc dự án và công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để đẩy nhanh tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO