Đề xuất đầu tư cảng hàng không quốc tế Ninh Bình, hướng tới công suất 10 triệu khách/năm
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, đề xuất bổ sung Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất, cảng hàng không quốc tế Ninh Bình được quy hoạch với công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và nâng lên 10 triệu hành khách/năm vào năm 2050, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân, du khách cũng như yêu cầu vận chuyển trong bối cảnh hội nhập và phát triển du lịch quy mô lớn.
Về địa điểm, UBND tỉnh Ninh Bình cho biết đã nghiên cứu 5 phương án vị trí trên địa bàn tỉnh. Phương án được đề xuất lựa chọn nằm tại khu vực các xã Bình Lục, Bình Mỹ và phường Liêm Tuyền.
Vị trí này cách phường Phủ Lý khoảng 7 km, cách phường Nam Định khoảng 21 km và cách trung tâm tỉnh Ninh Bình khoảng 30 km. Đồng thời, khu vực dự kiến xây dựng sân bay có lợi thế về kết nối với các trung tâm du lịch lớn khi cách chùa Tam Chúc khoảng 19 km, quần thể danh thắng Bái Đính - Tràng An khoảng 30 km và trung tâm tỉnh Hưng Yên khoảng 15 km.

Theo phương án nghiên cứu, sân bay Ninh Bình có hai đường cất hạ cánh theo hướng tây bắc - đông nam. Trong đó, đường băng số 1 có chiều dài 3.800 m, đường băng số 2 dài 3.200 m. Tổng diện tích quy hoạch sân bay khoảng 664 ha, bảo đảm dư địa cho phát triển lâu dài, phù hợp với định hướng mở rộng công suất trong các giai đoạn tiếp theo.
Về tiêu chuẩn kỹ thuật, sân bay Ninh Bình được đề xuất thiết kế đạt cấp 4E theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), có khả năng khai thác các loại tàu bay thân rộng hiện đại như Boeing 787, Airbus A350; đồng thời đáp ứng yêu cầu của sân bay quân sự cấp I. Việc lựa chọn tiêu chuẩn cao ngay từ giai đoạn đầu được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao hiệu quả khai thác, bảo đảm tính linh hoạt và khả năng kết nối quốc tế trong tương lai.
Về tiến độ, dự án dự kiến được triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2027 và đưa vào khai thác trong giai đoạn 2029. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 23.216 tỷ đồng, đã bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng nhưng chưa tính lãi vay. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 27 năm.
Để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả tài chính, UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất thực hiện dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP), với nguyên tắc huy động tối đa nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước. Cụ thể, trong giai đoạn đến năm 2030, vốn ngân sách trung ương và địa phương dự kiến chiếm khoảng 45,25% (tương đương 6.776 tỷ đồng), trong khi vốn của nhà đầu tư chiếm khoảng 54,75% (khoảng 8.198 tỷ đồng). Giai đoạn từ năm 2031 đến 2050, tỷ lệ vốn ngân sách giảm mạnh xuống còn khoảng 2,8% (229 tỷ đồng), vốn của nhà đầu tư chiếm khoảng 97,2% (8.013 tỷ đồng).
Theo UBND tỉnh Ninh Bình, việc đầu tư cảng hàng không quốc tế không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển du lịch, dịch vụ, logistics và thu hút đầu tư vào địa phương.
Ninh Bình hiện là điểm đến du lịch trọng điểm với nhiều danh thắng nổi tiếng, song hạ tầng kết nối hàng không còn hạn chế, phụ thuộc chủ yếu vào các sân bay lân cận. Việc có sân bay riêng được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch và mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh.
Để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo theo đúng quy định, UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng xem xét, quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc trong giai đoạn tới.
Đồng thời, tỉnh cam kết chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan, khẩn trương kêu gọi sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, bảo đảm dự án được triển khai đúng tiến độ, hiệu quả và phù hợp với định hướng phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.