Quốc tế

Quảng Châu muốn trở thành trung tâm về hàng không tầm thấp

Nguyên Phước 08/06/2024 21:47

Chính quyền thành phố Quảng Châu ở Trung Quốc vừa thông báo, họ sẽ đầu tư hơn 10 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,4 tỷ USD) vào lĩnh vực “hàng không tầm thấp”, tức các loại dịch vụ trên không, nhưng thấp hơn máy bay thương mại và chở khách thông thường.

Lĩnh vực kinh tế mới này gồm máy bay dân dụng có người lái và cả không người lái, nhưng chỉ hoạt động ở độ cao tối đa 3.000 mét.

z5520461875602_357a5f9db36faeb5a5c2010193f983be.jpg
Một thiết bị bay không người lái của hãng Xpeng - Ảnh: Nikkei Asia

Số tiền sẽ được dùng để phát triển cơ sở hạ tầng, như sân bay, bãi đỗ và nơi xạc điện. Ước tính ban đầu, Quảng Châu sẽ xây dựng khoảng 100 điểm cất và hạ cánh như vậy. Chúng có đường băng nhưng ngắn hơn nhiều so với sân bay dân dụng hiện nay.

Tầm nhìn của Quảng Châu là trở thành trung tâm lĩnh vực kinh tế mới này. Quảng Châu là nơi đặt trụ sở hàng loạt hãng thiết kế phương tiện bay chạy điện, hay còn gọi là eVTOL, như công ty “Xpeng AeroHT”.

Giống như trực thăng, máy bay chạy pin này có thể cất và hạ cánh mà không cần đường băng. Chúng được nhận định rất hữu ích trong môi trường đô thị. Nhiều người hy vọng, eVTOL sẽ sớm phát triển như 1 dạng taxi và xe chở khách trên không, với giá rẻ hơn nhiều so với máy bay phản lực tư nhân.

Tại Trung Quốc, không phận do quân đội kiểm soát. Bất cứ thứ gì bay cao trên 3 mét, đều phải chịu sự giám sát của quân đội. Tuy nhiên, nền kinh tế đang chịu áp lực do khủng hoảng bất động sản, nên chính phủ muốn tìm phương thức tăng trưởng mới. Điều này thúc đẩy sự phát triển eVTOL và các ngành công nghiệp mới khác.

Trước đó, tỉnh Quảng Đông mà thành phố Quảng Châu là 1 phần, đã ban hành hướng dẫn phát triển để trở thành trung tâm công nghiệp hàng đầu thế giới. Cụm công nghiệp Thâm Quyến – nơi thử nghiệm mô hình kinh tế mới của Trung Quốc, cũng nằm ở Quảng Đông.

Tháng 4/2024, báo cáo của CCID Consulting - tổ chức tư vấn thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, quy mô thị trường của lĩnh vực kinh tế tầm thấp ở nước này vượt qua 70 tỷ USD năm 2023, tăng 33,8% so với năm 2022. Con số có thể đạt 150 tỷ USD năm 2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quảng Châu muốn trở thành trung tâm về hàng không tầm thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO