Quốc tế

IMF tăng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc năm 2024

Văn Phúc 31/05/2024 - 19:46

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, nhưng cho biết cần có chính sách bổ sung để hỗ trợ thị trường bất động sản đang gặp khó khăn.

Phó giám đốc điều hành IMF, bà Gita Gopinath cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về căng thẳng thương mại ngày càng tăng, giữa Trung Quốc với Mỹ và liên minh châu Âu (EU).

img2.chinadaily.com.cn-images-202405-30-_66581466a31082fc2b6ef349.jpeg
Bà Gita Gopinath trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh - Ảnh: China Daily

Bà nói trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng, sự trả đũa giữa 3 khối kinh tế lớn được đưa ra ngày càng nhanh, nhất là liên quan tới chính sách công nghiệp. Do đó xuất hiện nhiều rủi ro.

Bà Gopinath đưa ra đánh giá trên sau cuộc gặp với ông Pan Gongsheng, Thống đốc Ngân hàng Trung ương và một số quan chức Bộ Tài chính Trung Quốc.

IMF đã điều chỉnh dự đoán tăng trưởng GDP của Trung Quốc 2024 lên 5%, và 2025 lên 4,5%, cả hai đều cao hơn 0,4% so với dự báo hồi tháng 4.

Điều chỉnh này phản ánh kết quả khả quan trong quý 1/2024, khi nhiều chính sách hỗ trợ được áp dụng, ví dụ trợ cấp để người tiêu dùng đổi hàng cũ lấy hàng mới. Quý 1/2024, GDP Trung Quốc tăng 5,3%. Đây là con số cao hơn mục tiêu cả năm 2024 là 5%.

IMF dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ chậm lại ở mức 3,3% vào năm 2029, do dân số già và năng suất giảm.

Chính quyền Trung Quốc đang chật vật với tình trạng suy thoái thị trường bất động sản. Giá nhà đã sụt giảm trong tháng 4/2024 ở hầu hết thành phố. Vỡ nợ xảy ra ở một số nhà phát triển bất động sản lớn. Giữa tháng 5/2024, Ngân hàng Trung ương công bố kế hoạch tài trợ 42 tỷ USD, nhằm khuyến khích chính quyền địa phương mua nhà tồn đọng. Ngân hàng Trung ương cũng cắt giảm yêu cầu thanh toán và loại bỏ mức sàn về lãi suất thế chấp.

Bà Gopinath nói thêm: “Điều chỉnh thị trường nhà đất đang diễn ra. Đây điều cần thiết để thúc đẩy lĩnh vực này đi theo con đường bền vững. Song song với biện pháp gần đây nhằm giải quyết tình trạng tồn kho những ngôi nhà chưa bán được, chính quyền trung ương cũng cần giải quyết những ngôi nhà đã được bán nhưng vẫn chưa hoàn thiện. IMF đề nghị chính phủ có thể hỗ trợ bồi thường cho người mua.”

Trung Quốc đang trong cuộc chiến thương mại căng thẳng với Mỹ. Washington vừa tăng thuế nhập khẩu lớn đối với xe điện của Trung Quốc, sau khi cáo buộc Bắc Kinh trợ cấp sản xuất xe giá rẻ hàng loạt. Liên minh châu Âu cũng đang điều tra, liệu xe điện Trung Quốc có hưởng lợi bất công từ trợ cấp hay không.

Bà Gopinath lưu ý, khoảng 3.000 hạn chế thương mại được áp đặt trên toàn cầu tính đến năm 2023, gấp ba lần con số năm 2019. Những hạn chế nghiêm trọng về thương mại có thể làm giảm 7% GDP trong trung hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
IMF tăng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO