Quốc tế

PMI của Trung Quốc giảm trong tháng 5/2024

Văn Phúc 05/06/2024 09:22

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc vừa công bố chỉ số quản lý mua hàng sản xuất (PMI) của nước này đạt 49,5 điểm trong tháng 5. Chỉ số trên giảm so với mức 50,4 của tháng 4, nhưng cũng là mức dự báo trung bình trong cuộc thăm dò do Reuters thực hiện.

Chỉ số PMI xuống dưới 50, phản ánh tâm lý kinh doanh yếu, trong bối cảnh nhu cầu trong nước không cao và lĩnh vực bất động sản trì trệ.

i.brecorder.com-primary-2023-10-_15103434b47c77d.jpg
Chỉ số PMI phản ánh sản xuất công nghiệp của Trung Quốc yếu trong tháng 5 - Ảnh: Business Recorder

Ông Zichun Huang, nhà kinh tế về Trung Quốc tại Capital Economics nhận xét: “Sụt giảm PMI cho thấy, quá trình phục hồi đã mất đi một số động lực. Chúng tôi cho rằng, việc tăng cường hỗ trợ tài chính và kích thích bất động sản, sẽ thúc đẩy phục hồi trong những tháng tới. Nhưng điều này có thể không duy trì được lâu, do thách thức về mặt cấu trúc mà nền kinh tế số 2 thế giới phải đối mặt.”

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley đã đề cập đến sự mất cân bằng về cấu trúc này, trong một nghiên cứu vào đầu tháng 5.

Nghiên cứu có đoạn: “Cách tiếp cận hiện tại, là bảo vệ tăng trưởng GDP thực, bằng cách đầu tư nhiều hơn vào sản xuất, dẫn đến áp lực giảm phát dai dẳng và biên lợi nhuận doanh nghiệp yếu, làm cho tăng trưởng GDP trên danh nghĩa yếu đi. Các nhà hoạch định chính sách đang hoán đổi phân bổ tín dụng, từ lĩnh vực bất động sản sang đầu tư công nghiệp. Điều này làm trầm trọng thêm vấn đề công suất dư thừa trong sản xuất.”

Dữ liệu trong bốn tháng đầu tiên cho thấy, nhu cầu trong nước yếu và khó khăn về bất động sản, tiếp tục gây ra thách thức cho mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% của Trung Quốc năm 2024. Bất động sản chiếm khoảng một phần tư nền kinh tế số 2 thế giới, giá nhà giảm làm tổn hại niềm tin của người tiêu dùng, nên chính phủ đang chịu áp lực phải thoát khỏi tình trạng suy thoái kéo dài này.

Đầu tháng 5, ngân hàng trung ương cho biết, họ sẽ thiết lập một chương trình cho vay mới, để khuyến khích các chính quyền địa phương mua lại nhà ở dư thừa, cũng như thay đổi chính sách cho người mua, ví dụ bỏ lãi suất thế chấp tối thiểu và nới lỏng yêu cầu thanh toán trước.

Hôm 29/5, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng triển vọng tăng trưởng GDP của Trung Quốc lên 5% vào năm 2024 và 4,5% vào năm 2025, cả hai đều cao hơn 0,4% so với dự báo hồi tháng 4, nhưng cho biết chính phủ cần có thêm chính sách để hỗ trợ lĩnh vực nhà ở đang gặp khó khăn.

Thị trường đang chờ xem, các biện pháp cải cách nào sẽ được đưa ra trong cuộc họp quan trọng vào tháng 7 tới, tức phiên họp toàn thể lần thứ ba của quốc hội, bàn thảo giải pháp giúp vực dậy nền kinh tế.

Theo ông Lynn Song, nhà kinh tế trưởng của Greater China tại ING, sụt giảm đơn đặt hàng mới là lý do chính khiến PMI đi xuống trong tháng 5. Nếu dữ liệu cứng về hoạt động công nghiệp thực sự xác nhận việc chậm lại, có thể chính phủ sẽ đẩy nhanh chính sách hỗ trợ tiêu dùng và đầu tư, nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng 5%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
PMI của Trung Quốc giảm trong tháng 5/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO