Công ty công nghệ: Giải bài toán khan hiếm nhân lực IT

Thảo Minh| 24/04/2020 09:33

Hầu hết các doanh nghiệp (DN) đều có nhu cầu tuyển dụng trong năm tới với nhiều mức độ khác nhau về quy mô.

Công ty công nghệ: Giải bài toán khan hiếm nhân lực IT

Theo báo cáo về “Thực trạng nhân lực IT và kế hoạch tuyển dụng đáp ứng công nghệ mới” của Navigos Group, top 3 các ngành hiện đang thiếu hụt nhân sự trong các công ty công nghệ là: phát triển website toàn diện chiếm 49%, Java & Java script chiếm 27% và kiến trúc hạ tầng chiếm 22%.

Theo các công ty công nghệ, thách thức họ đang gặp phải gồm: khan hiếm nguồn nhân lực IT, chi phí nhân công đã tăng cao; điều kiện bảo mật, chính sách bản quyền chưa chặt chẽ, hệ thống giáo dục không chú trọng vào đào tạo các bộ môn khoa học (STEM) và thiếu sự minh bạch. 

Nếu xét về lương bổng, so sánh theo mặt bằng lương chung, các DN công nghệ cho thấy họ đang trả lương cho nhóm ứng viên có kinh nghiệm cao hơn một bậc so với nhiều ngành nghề khác với khoảng lương từ 701 – 1.000 USD. So với các ngành nghề khác, mức lương phổ biến được trả cho nhóm ứng viên có kinh nghiệm là 251 – 500 hoặc 501 – 700 USD. 

Trước tình trạng khan hiếm nhân lực ngành công nghệ, nhiều DN cũng thể hiện tầm nhìn xa hơn trong công tác tuyển dụng lẫn tận dụng phát triển nguồn nhân lực sẵn có. Theo đó, có đến 62% DN  chọn sẽ tái cơ cấu về kỹ năng cho đội ngũ hiện tại và 56% chọn kết nối với trường đại học để chuẩn bị bộ kỹ năng cần thiết cho đội ngũ nhân viên trong tương lai. Khi được đề nghị đánh giá về các tố chất của ứng viên IT, 47% DN đánh giá rằng yếu tố “Trình độ chuyên môn” của nhân lực IT khá tốt.  

Điều đáng ghi nhận là tỷ lệ chuyển việc của nhân sự IT đã ổn định hơn, điều này cũng cho thấy sự gắn kết hơn của các ứng viên ngành công nghệ. Theo khảo sát của Navigos, có đến 64% cho biết tỷ lệ chuyển đổi công việc tại DN họ dưới 20%, số ứng viên làm việc dưới 1 năm cũng chỉ chiếm 4%, số DN  có ứng viên làm việc trên 2 năm chiếm 64%.

Đa số ứng viên cho rằng lý do hàng đầu khiến họ nghỉ việc vì không hài lòng với chế độ lương thưởng, không có cơ hội thăng tiến và cơ hội việc làm tốt hơn công ty khác. Đặc biệt, thương hiệu công ty không phải là yếu tố chính.

Song, xu hướng công nghệ mới của các công ty công nghệ lại ảnh hưởng đến nhân sự của DN. Chia sẻ về sự ảnh hưởng bởi các tác động của xu hướng phát triển công nghệ mới đến kế hoạch tuyển dụng, hầu hết DN cho rằng, các tác động này buộc họ phải quy hoạch lại dịch vụ và nhân sự và 3 tác động đến DN rõ rệt nhất là: khó khăn trong việc phát triển quy mô do khan hiếm nguồn lao động, tái cấu trúc doanh nghiệp do nhu cầu thị trường thay đổi và buộc phải thu gọn dịch vụ chỉ tập trung vào mảng thế mạnh. 

Khi được hỏi về những kỹ năng cần thiết trong 5 năm tới, cả ứng viên lẫn nhà tuyển dụng đều cho rằng: kỹ năng trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm khi phát triển sản phẩm, tư duy chuyển đổi số hóa và kỹ năng giải quyết các vấn đề phức tạp. Hiện kế hoạch DN đang áp dụng để phát triển nguồn nhân lực, cụ thể là: đưa các nhân viên chủ chốt đi học và đào tạo lại cho nội bộ, chương trình đào tạo riêng dựa trên kế hoạch phát triển của mỗi cá nhân, liên kết đào tạo tại các trường đại học để đảm bảo đầu ra. 

Ông Gaku Echizenya, Tổng Giám Đốc của Navigos Group Việt Nam chia sẻ: “Những yếu tố khách quan không kiểm soát được như tác động của dịch bệnh dẫn đến sự hạn chế trong tương tác đời thực, hay rủi ro cho con người khi tham gia vào các công việc nguy hiểm,... càng khiến cho công nghệ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, vì khả năng có thể chuyển đổi cách hoạt động trực tiếp thành trực tuyến, khả năng thay thế con người làm những công việc lặp đi lặp lại hoặc rủi ro. Nhu cầu sử dụng công nghệ cao đã được nhiều lĩnh vực và doanh nghiệp ghi nhận, phát triển kế hoạch ứng dụng, tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới cho thị trường lao động. Đứng trước nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng cao, doanh nghiệp không chỉ đối mặt với việc thiếu hụt nhân lực công nghệ, mà còn phải chuẩn bị các giải pháp giữ chân nhân tài và ứng phó trước sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ mới. 

Theo đó, các DN và người tìm việc cần hiểu rõ hơn nguyện vọng của nhau và đưa ra những đề xuất phù hợp cho DN  trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài như: Cải thiện phúc lợi và môi trường làm việc, dự đoán kế hoạch ứng dụng công nghệ mới để cấu trúc hợp lý nhân sự, liên kết với trường đại học đào tạo nguồn nhân lực tương lai, cơ cấu tổ chức chuyên nghiệp hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công ty công nghệ: Giải bài toán khan hiếm nhân lực IT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO