Doanh nhân và sách

"Quản trị chiến lược thực chiến"

Hà Thủy 17/06/2024 - 12:17

Nhiều bài học, kinh nghiệm điều hành và dẫn dắt các công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bất động sản được ông Trần Quốc Việt- Viện trưởng Viện nghiên cứu và Ứng dụng quản trị doanh nghiệp (IBS) viết lại trong cuốn sách "Quản trị chiến lược thực chiến" vừa được ra mắt tại Hà Nội.

Sau nhiều năm chinh chiến ở các vị trí chủ lực của các công ty trong và ngoài nước, ông Việt nhận thấy các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa quan tâm đến công tác quản trị chiến lược, bởi chưa nhận thức được rõ tầm quan trọng của nó.

Trong cuốn sách, TS Trần Quốc Việt không chỉ đưa ra những khái niệm cơ bản như ‘chiến lược và tư duy chiến lược’; ‘tầm nhìn và mục tiêu’, ‘giá trị cốt lõi’..mà còn phân tích rất nhiều công cụ hữu ích cho doanh nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp trong việc xây dựng và thực thi chiến lược.

ts-tran-quoc-viet-va-cac-dien-gia-tham-gia-su-kien.jpg
TS Trần Quốc Việt và các diễn giả tại sự kiện.

Bên cạnh những kiến thức mang tính học thuật, cuốn sách chia sẻ nhiều ví dụ thực tế điển hình tại Việt Nam và đặt ra vấn đề về ‘sự thay đổi’ đối với các doanh nhân, doanh nghiệp. Ông Việt gọi đó là ‘một cuộc cách mạng toàn diện’, sự thay đổi đó là tất yếu trong kỷ nguyên VUCA, trước những biến động của thế giới, của môi trường kinh doanh như hiện nay. Sau mỗi một cuộc ‘lột xác’, hiểu thấu nỗi đau của doanh nghiệp mình thì người lãnh đạo, chủ doanh nghiệp sẽ nhìn thấy rõ ràng con đường mình cần bước tiếp và có niềm tin chắc chắn, vững mạnh vào tương lai.

Bối cảnh kinh tế biến động hiện nay đang đặt ra một thách thức lớn cho các nhà quản trị, đó là ‘làm thế nào để sản phẩm, dịch vụ của mình được nhiều người biết đến và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường’? Nếu không có quản trị chiến lược, doanh nghiệp chẳng khác gì những người đi trong rừng. Thậm chí ‘chỉ nhìn thấy cây, mà chẳng thấy rừng’. Không có định hướng rõ ràng, chỉ thấy ở đâu có lối thì đi, càng đi càng lạc hướng. Nhưng nếu đề ra chiến lược, quản trị đúng ngay từ đầu, không chỉ tránh được sai lầm, tối ưu nguồn lực, mà ‘đã đúng hướng rồi, cứ đi sẽ đến; chỉ cần tận dụng tốt thời cơ để tiến ra biển lớn’.

PGS TS. Hà Sơn Tùng - Trưởng khoa Quản Trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, trong khuôn khổ trường đại học, ông và các cộng sự đã viết và đưa vào giảng dạy những kiến thức cơ bản của quản trị chiến lược nhưng vẫn thiếu ‘thực chiến’, trải nghiệm từ chính các doanh nghiệp. Và đó cũng là điểm đặc biệt mà ông nhận thấy trong cuốn sách ‘Quản trị chiến lược thực chiến’ của TS Trần Quốc Việt.

‘Trong thời gian tới, việc sử dụng công nghệ, AI vào quản trị chiến lược sẽ ngày càng phổ biến hơn, nhưng con người vẫn là nhân tố then chốt để hoạch định, hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai’, PGS TS. Hà Sơn Tùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Quản trị chiến lược thực chiến"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO