Mẹo digital marketing từ hãng thời trang Hồi giáo hàng đầu Singapore

BÍCH TRÂM (theo Forbes)| 08/11/2016 04:02

Lully Selb - thương hiệu thời trang dành cho phụ nữ Hồi giáo tại Singapore đã áp dụng những "chiêu" digital marketing riêng để gặt hái nhiều thành công trong việc tăng cường nhận thức thương hiệu và phát triển doanh số.

Mẹo digital marketing từ hãng thời trang Hồi giáo hàng đầu Singapore

Theo Báo cáo Kinh tế Hồi giáo toàn cầu (State of the Global Islamic Economy Report) giai đoạn năm 2015 – 2016, người tiêu dùng Hồi giáo chi khoảng 230 tỷ USD cho trang phục. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 327 tỷ USD vào năm 2019, vượt qua cả tổng thể thị trường thời trang hiện tại của Vương quốc Anh (107 tỷ USD), Đức (99 tỷ USD) và Ấn Độ (96 tỷ USD).

Những con số trên cho thấy thị trường thời trang Hồi giáo còn rất nhiều cơ hội. Nhưng ở góc độ người tiêu dùng, một phụ nữ Hồi giáo có thể nào vừa bắt kịp xu hướng thời trang của các stylist vừa tuân thủ nghiêm ngặt các giá trị của đạo Hồi?

Câu hỏi này chính là nguồn cảm hứng cho sự ra đời của Lully Selb - thương hiệu thời trang dạo phố dành cho phụ nữ Hồi giáo. Lully Selb có trụ sở tại Singapore, được sáng lập bởi 2 nữ doanh nhân theo đạo Hồi là Selma Bamadhaj và Nur Rulhuda. Thương hiệu thời trang này đã chứng minh được một điều rằng, phụ nữ Hồi giáo vẫn có thể tự giới thiệu bản thân mình thông qua trang phục mà vẫn không làm ảnh hưởng đến những giá trị tín ngưỡng đặc trưng.

Để phá vỡ những khuôn mẫu và ra mắt Lully Selb tại một thị trường chủ yếu “phi Hồi giáo” ở Singapore là một điều không dễ dàng. Nhưng Selma Bamadhaj và Nur Rulhuda đã tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội, tiến hành các biện pháp content marketing và email marketing để xây dựng thành công sự nhận thức thương hiệu cho Lully Selb không những ở Singapore mà còn trên nhiều nước khác ở châu Á. Lully Selb còn đang có tham vọng đặt chân vào 2 thị trường kế tiếp là Vương quốc Anh và Mỹ.

Nói về lý do cho ra đời một thương hiệu thời trang Hồi giáo trong bối cảnh nhiều cửa hàng bán lẻ ở Singapore đang dần phải đóng cửa, Selma giải thích: “Tôi cảm thấy thất vọng khi hầu hết các thương hiệu quần áo có giá cả phải chăng đều trong quá truyền thống, quá nữ tính hoặc quá cầu kỳ, nói chung là bị thiếu tính thẩm mỹ”.

Chán ngán với tình trạng có quá ít sự lựa chọn, Selma quyết định làm một điều gì đó. Bắt đầu tham gia vào ngành công nghiệp thời trang, Selma tìm nguồn cung ứng trang phục đẹp và có giá thấp từ Thái Lan và Trung Quốc, sau đó bán chúng trên những chiếc xe đẩy và ở chợ trời.

Trong quá trình bán hàng theo cách đó, Selma nhận ra sự cần thiết của việc đưa thương hiệu lên kênh online và tăng cường sự hiện diện của nó. Vì vậy, giống như nhiều người khác kinh doanh trong lĩnh vực thời trang, Selma sử dụng mạng xã hội Instagram để xây dựng một cộng đồng riêng.

Sau đây là những bí quyết digital marketing nhằm duy trì sự hiện diện thương hiệu trên kênh online của 2 nhà sáng lập Lully Selb:

1. Liên kết với những người nổi tiếng phù hợp với thương hiệu

Không giống như cách làm của nhiều thương hiệu khác là chọn nhân vật có sức ảnh hưởng dựa vào số lượng người theo dõi trên các phương tiện truyền thông xã hội, các nhà sáng lập của Lully Selb chọn những cá nhân độc đáo – những người có sức ảnh hưởng nằm trong “mạng lưới xã hội” của mình. Lully Selb tiếp cận những cá nhân này để họ đóng vai trò như một đại sứ thương hiệu không chính thức khi mặc trang phục hoặc đeo phụ kiện của Hãng và nhắc đến tên thương hiệu.

Một kết quả của những nỗ lực này, có lần Lully Selb nhận được đến 400 lượt theo dõi trên Instagram chỉ trong vòng vài ngày, khi một người nổi tiếng đăng bức ảnh mặc trang phục kèm theo thông tin về Hãng.

“Những người có cá tính và phong cách phù hợp với thương hiệu mang lại số lượng người theo dõi và lượt thích trang mạng xã hội của chúng tôi nhiều hơn hẳn so với những blogger quá phổ biến mà chúng tôi từng cố gắng “săn đón”. Nhiều người theo dõi thậm chí còn hỏi địa chỉ để mua chiếc khăn choàng mà “đại sứ thương hiệu không chính thức” của chúng tôi sử dụng trong một bức ảnh được đăng. Do đó, đây là một chiến thắng lớn của chúng tôi về nhận thức thương hiệu, từ đó giúp tăng trưởng doanh số”, Selma nói.

fizzlepOp - một nhân vật có sức ảnh hưởng trên truyền thông xã hội sử dụng sản phẩm của Lully Selb và đăng lên trang cá nhân. Nguồn: Lully Selb

Sau một số thành công ban đầu đó, câu chuyện của Lully Selb đã được đăng tải trên nhiều phương tiện truyền thông trực tuyến ở Singapore, Malaysia và Qatar.

Tuy nhiên, dù phát triển tốt sự nhận thức thương hiệu và tương tác của khách hàng trên truyền thông xã hội và website, để giữ vững nhu cầu và sự quan tâm đối với sản phẩm trong suốt năm, 2 nhà sáng lập đã mang đến cho người dùng những nội dung mang tính cá nhân hóa cao.

2.Mang đến cho công chúng một cái nhìn về “hậu trường”

Bằng cách chia sẻ những thông tin “hậu trường” của thương hiệu, từ quá trình dệt vải đến những bí quyết tạo kiểu cho trang phục, Selma Bamadhaj và Nur Rulhuda đã chứng kiến tỷ lệ người tham gia cao hơn khoảng 40% so với những nội dung chỉ tập trung vào sản phẩm và việc bán hàng.

Selma nêu ví dụ: “Có lần chúng tôi đăng một câu nói có phần “khiêu khích tư duy” từ một nhà thiết kế nổi tiếng người Nhật và kèm theo đó là một câu hỏi trong phần chú thích để xem cộng đồng phản ứng như thế nào. Chúng tôi rất ngạc nhiên khi bài đăng này thu hút được sự tương tác cao hơn 50% so với mức trung bình của các bài viết thông thường. Điều đó chứng tỏ rằng, khách hàng muốn được trở thành một phần trong hành trình của chúng tôi”.

Bên cạnh các phương tiện truyền thông xã hội và website, email cũng là một kênh kỹ thuật số khác mà Lully Selb tận dụng. Để duy trì sự gắn kết, họ gửi bản tin cho người dùng một lần mỗi tuần hoặc mỗi 2 tuần.

“Tỷ lệ mở email trung bình của chúng tôi là 30%, cao hơn khoảng 9% so với tỷ lệ mở email trung bình của ngành bán lẻ. Các dòng tiêu đề email mang tính cá nhân hóa, như “Chúng tôi biết bạn đang chờ đợi điều này!” có tỷ lệ mở cao hơn hẳn so với các dòng tiêu đề chung chung như “Ra mắt sản phẩm mới”, Selma chia sẻ.

Selma Bamadhaj và Nur Rulhuda "bật mí" một số kinh nghiệp dành cho doanh nhân kinh doanh lĩnh vực thời trang:

-Trong thời đại kỹ thuật số liên tục thay đổi, điều quan trọng là phải kiên định với những giá trị thương hiệu của bạn và thấu hiểu người dùng, nhờ đó, bạn mới có thể tiếp tục học hỏi và tiến bộ.

-Đừng cho rằng công việc sẽ kết thúc khi bạn tạo ra được một sản phẩm độc đáo. Bạn phải đầu tư gấp đôi thời gian và sự nỗ lực cho khâu marketing và gắn kết với những khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng.

-Một sai lầm rất tốn kém là tạo ra một sản phẩm mà không nghiên cứu kỹ lưỡng. Dù quá trình sáng tạo lúc nào cũng rất thú vị nhưng điều quan trọng là sản phẩm phải có được sự cân bằng giữa hàm lượng sáng tạo và giá trị thương mại.

>Marketing - cuộc đọ sức về nhận thức của khách hàng

>Hành trình đến ước mơ của CEO BeautyHooked

>Ebook Bí quyết làm Content Marketing hiệu quả

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mẹo digital marketing từ hãng thời trang Hồi giáo hàng đầu Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO