Sách và tôi

Tôi viết “Digital marketing cho nhà quản lý”

Quân Võ (*) 19/06/2024 11:56

Viết sách để “trả lời” câu hỏi về digital marketing mà những khách hàng là chủ doanh nghiệp (DN), startup trẻ, nhà quản lý thường hỏi bỗng nhen nhóm trong tôi khoảng vài năm trước. Nhưng “cú hích” thật sự đến từ một người bạn, cũng là chủ DN đã truyền cảm hứng để tôi viết quyển sách về chủ đề này.

27a-toi-viet(1).jpg

Tôi hăm hở bắt tay vào viết. Nhưng khi hoàn thiện và gửi bản thảo cho một nhóm bạn đọc thì bị chê vừa khô khan vừa dài dòng. Khi đọc lại bản thảo, tôi cũng thấy mình “tham” vì lồng ghép quá nhiều kiến thức, kinh nghiệm vào. Điều đó khiến cuốn sách như một giáo trình, đọc thấy mệt. Tôi đã bỏ bản thảo đầu tiên ấy và viết lại toàn bộ.

Xuyên suốt cuốn sách, tôi viết về những kiểu người làm digital marketing hiện nay. Dẫu họ có bối cảnh và ngành nghề kinh doanh khác nhau cũng đều trải qua 4 giai đoạn. Và mỗi giai đoạn, lại tương ứng với một nhóm người, tôi gọi họ là “người FOMO” (Fear of missing out - hiệu ứng tâm lý của những người sợ bỏ lỡ cơ hội khi đứng ngoài trào lưu đám đông), “người ngập ngừng”, “người tổn thương” và “người đơn độc”.

Với người FOMO, có thể đó là cả bạn lẫn tôi, hoặc những người bắt gặp đâu đó tại công sở, quán cà phê hay trên mạng xã hội. Họ thường mất ngủ và đau đáu những câu hỏi như lướt Facebook mà luôn thấy quảng cáo của đối thủ, Youtube của công ty người ta nhiều người theo dõi, sao họ có thể bán được ngàn đơn hàng mỗi tháng… Tâm trí của những “người FOMO” luôn bị ám ảnh với hai vấn đề lớn, rằng nếu không nắm bắt cách làm marketing hiệu quả sẽ mất đi miếng lợi mà lẽ ra mình phải có được; nỗi sợ bị tụt hậu và bỏ lại phía sau, khi công ty đối thủ, anh em, bạn bè đã vượt xa mình.

27a-digital.jpg

Đó là lúc muốn làm digital marketing nhất, nhưng lại băn khoăn vì không biết cách làm đó có phù hợp với doanh nghiệp hay không. Đó là lúc họ chuyển sang “người ngập ngừng” với hàng tá câu hỏi khác, nhưng cốt lõi vẫn là nên bắt đầu từ đâu. Liệu có đúng kênh, đúng thời điểm hay chưa và tiếp tục đợi một giai đoạn hoàn hảo nhất để bắt đầu.

“Người tổn thương” và “người đơn độc” là những chủ doanh nghiệp, nhà quản lý từng áp dụng digital marketing nhưng chưa có hiệu quả, cần một cách đúng đắn để “xoa dịu” tâm hồn tổn thương và bứt phá doanh số. “Người đơn độc” thì biết rất rõ mình cần gì và muốn gì nhưng lại vướng phải rào cản người thực hiện. Kế hoạch, dự án đã có, nhưng ai là người làm?

Vì vậy, tôi đề cập đến những giải pháp thiết thực nhất có thể áp dụng cho bốn nhóm người này. Phương châm “nhiều tiền hơn, ít cực hơn” cũng là điều mà tôi thể hiện nhất quán trong cuốn sách đầu tay.

Từ khi đặt bút viết bản thảo tiếng Việt, tôi đã hướng đến việc xuất khẩu sách.

Khi phiên bản tiếng Việt bán được khoảng 5.000 bản, tôi cảm thấy mình không thể “đơn độc” trong việc xuất bản sách ra nước ngoài mà cần có những người hỗ trợ. Tôi xây dựng một nhóm nhỏ và cùng các thành viên bắt tay vào việc làm sách phiên bản tiếng Anh. Chúng tôi đã làm việc với một số chuyên gia marketing gốc Việt đang ở nước ngoài để họ góp ý và chia sẻ kinh nghiệm, khi sách Việt ra thị trường nước ngoài cần chỉnh sửa những gì.

Ở nước ta, việc dùng email để marketing không hiệu quả, nhưng ở nước ngoài lại khá tốt, hoặc ở Việt Nam sử dụng Zalo, nhưng ở một số nước sử dụng WhatsApp, thay đổi nội dung những “case study” có thể phù hợp với trong nước nhưng ở nước bạn thì không.

Tôi không chỉ lắng nghe ý kiến của chuyên gia ở nước ngoài mà còn nhờ đến sự trợ giúp của một agency để trau chuốt câu từ và dịch cho sát nghĩa, sao cho giống người nước ngoài viết nhất, nhờ sự hỗ trợ của nhóm chuyên gia để nghiên cứu, làm marketing cho sách trên các nền tảng trực tuyến, nhất là Amazon. Tháng 3/2024 Digital marketing cho nhà quản lý phiên bản tiếng Anh ra mắt. Sau một tháng, cuốn sách được đón nhận và đạt danh hiệu #1Best Seller trên Amazon cho nhóm Chủ đề Global Marketing.

(*) CEO Công ty IMP Marketing
Ka Mi (ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tôi viết “Digital marketing cho nhà quản lý”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO