Nếu được quay ngược thời gian, các tỷ phú sẽ "tự khuyên" bản thân điều gì?

Khởi Vũ| 22/10/2021 02:00

Nếu không có bài học rút ra từ những lần vấp ngã, đã không có 'tôi' của hôm nay. Nhưng quả thật, đôi khi chúng ta vẫn muốn quay ngược thời gian để có thể tự đưa ra lời khuyên cho bản thân mình.

Dù mọi thất bại và sai lầm đều mang đến những bài học quý giá, góp phần định hình cho "cái tôi" hiện tại của mỗi người. Song, có lẽ không ai phủ nhận rằng, đôi khi chúng ta vẫn muốn quay ngược thời gian để có thể tự nhắn nhủ, hay đưa ra lời khuyên cho hành trình sắp tới của bản thân. Và, các tỷ phú hay doanh nhân trên thế giới cũng không ngoại lệ.

IQ không phải là tất cả để thành công

10-ngu-o-i-gia-u-nha-t-the-gio-1134-2362

Người đồng sáng lập Microsoft, tỷ phú Bill Gates

Chia sẻ trên Twitter, tỷ phú Bill Gates - người đồng sáng lập tập đoàn công nghệ Microsoft, từng viết: "Nhìn lại thời điểm rời đại học, tôi đã ước giá mà bản thân biết trước một số điều. Đơn cử như việc có rất nhiều loại hình trí thông minh, chứ không phải chỉ có một. Và, trí thông minh cũng không quan trọng đến mức như tôi từng nghĩ"

Trong chương trình giao lưu với các sinh viên thuộc một trường cao đẳng tại Mỹ, người giàu thứ 2 thế giới cũng nhắc lại nội dung này. Khi CEO Facebook Mark Zuckerberg hỏi 'nếu có thể quay ngược thời gian, ông sẽ khuyên bản thân lúc trẻ điều gì?', Gates đã trả lời rằng, quan niệm truyền thống về sự thông minh, vốn thường được phản ánh bởi chỉ số IQ, không phải là tất cả để thành công.

"Tôi đã từng có quan niệm rất đơn giản về sự thông minh rằng, nó có thể được sử dụng để giải quyết mọi thứ. Tôi ước giá mà bản thân đã suy nghĩ thấu đáo hơn thay vì cho rằng mọi chuyện là như thế. Tôi đã từng rất mơ hồ về các loại hình kỹ năng khác nhau. Tôi đã nghĩ, chỉ cần sở hữu IQ cao là có thể làm tốt mọi thứ. Thế nên, việc phải kết hợp các loại kỹ năng khác nhau lại luôn khiến tôi ngạc nhiên", Gates nói.

Thư giãn đi, mọi chuyện rồi sẽ ổn cả thôi!

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Vogue, "nữ hoàng truyền thông" Oprah Winfrey đã tiết lộ lời khuyên mà bà muốn gửi đến mình khi còn trẻ nhất. Nữ tỷ phú da màu giàu có nhất nước Mỹ nói: "Trước tiên, hãy thư giãn. Đừng lo lắng nữa. Mọi chuyện rồi sẽ ổn cả thôi".

Winfrey cũng cho biết, bà từng viết một bức thư cho bản thân để nhắc lại thời điểm nhận được công việc đầu tiên tại một đài truyền hình. Lúc ấy, nữ tỷ phú da màu đã rất lo lắng khi vừa phải đi học, vừa đi làm, vừa phải giữ mối quan hệ với bạn trai. 

Ne-u-du-o-c-quay-ngu-o-c-tho-i-2783-5183

Nữ tỷ phú gốc Phi giàu nhất nước Mỹ - nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey

Bên cạnh đó, Winfrey cũng muốn gửi lời khuyên đến người trẻ hiện nay, nhất là những cá nhân cho rằng thành công là điều chóng đến. Theo bà, người trẻ cần nhận thức rằng, thành công là cả một quá trình, và sự lao động chăm chỉ, hăng say là điều kiện tất yếu để dựng xây sự nghiệp.

"Họ (người trẻ) nghĩ rằng, khi tốt nghiệp đại học là phải có ngay một thương hiệu của riêng mình. Tuy nhiên, điều đã giúp biến tôi trở thành một thương hiệu chính là cố gắng để không trở thành một thương hiệu, nhưng thay vào đó là đưa ra các quyết định mà bản thân cảm thấy đúng đắn mỗi ngày", Winfrey nói.

Hãy quan tâm nhiều hơn đến sức khoẻ

"Khi còn trẻ, tôi đã không nhận thức được tầm quan trọng của sức khoẻ hay việc tập thể dục, cũng như cách mà chúng tác động đến trí tuệ của tôi", tỷ phú Jack Dorsey - CEO của Twitter và Square, chia sẻ.

Thế nên, Dorsey đã "ước bản thân quan tâm nhiều hơn đến sức khoẻ trong quá khứ", song vị CEO đồng thời cho rằng, "việc phải trải qua nhiều biến cố để có thể tìm ra điểm cần bằng như hiện tại cũng là một điều tốt".

Ne-u-du-o-c-quay-ngu-o-c-tho-i-7756-6609

CEO của Twitter và Square Jack Dorsey

Trong một lần trả lời phỏng vấn, Dorsey cho biết hiện bản thân đang cố gắng duy trì sự cân bằng trong cuộc sống bằng cách tuân thủ một lịch trình nhất quán và có hệ thống. Vị CEO cho biết, việc duy trì thói quen đều đặn mỗi ngày mang đến sự ổn định, và giúp Dorsey phản ứng hiệu quả hơn trước những tình huống bất ngờ. 

Theo đó, Dorsey thức dậy lúc 5g00, thiền định trong nửa tiếng, và dành hơn 20 phút tập thể dục trước khi bắt đầu ngày làm việc của mình.

"Một lối sống lành mạnh giúp tôi sáng tạo hơn và cho phép tôi suy nghĩ mạch lạc hơn", Jack Dorsey nói.

Chúng ta không nhất thiết phải có mọi câu trả lời

Trong một lần chia sẻ trên Business Insider, tỷ phú, doanh nhân Mark Cuban - ông chủ đội bóng rổ Dallas Mavericks, cho biết sẽ khuyên bản thân lúc 20 tuổi như sau: "Đừng căng thẳng. Đừng thay đổi gì cả. Hãy vui vẻ. Bạn không cần biết mình sẽ làm gì khi lớn lên, cũng không cần phải có mọi câu trả lời. Bạn không cần cố sức lựa chọn một chuyên ngành hoàn hảo hay một công việc hoàn hảo"

Ngoài ra, Cuban cũng cho rằng, "hãy theo đuổi đam mê" là một trong những lời khuyên vô ích nhất đối với người trẻ, "vì ai cũng đam mê một thứ gì đó, nếu không muốn nói là nhiều hơn một thứ". Thay vào đó, vị tỷ phú cho rằng, mọi người nên tập trung vào thế mạnh của bản thân hơn là đam mê, vì không phải lúc nào chúng ta cũng giỏi thứ mà chúng ta thích.

"Từ khi sinh ra, chúng ta đã như thế rồi. Sẽ luôn có thứ mà chúng ta mơ ước, yêu thích và rất muốn làm trong cuộc đời. Thế nhưng, những đam mê ấy đôi khi lại chẳng đáng một xu", Cuban nói.

Tỷ phú, doanh nhân Mark Cuban - ông chủ của đội bóng rổ nhà nghề Mỹ Dallas Mavericks

Tỷ phú, doanh nhân Mark Cuban - ông chủ của đội bóng rổ nhà nghề Mỹ Dallas Mavericks

Theo ông, nếu muốn biết tương lai của một người ra sao, hãy nhìn vào cách người ấy sử dụng thời gian của họ. "Thời gian là tài sản quý giá nhất mà bạn không sở hữu. Dù bạn có thể hoặc chưa thể nhận ra, song cách bạn sử dụng hoặc lãng phí thời gian là điềm báo rõ nhất về tương lai của bạn", Cuban chia sẻ.

Đừng bao giờ ngừng ước mơ và sáng tạo

Có lần, tỷ phú Richard Branson - người sáng lập tập đoàn Virgin, đã viết thư khuyên bản thân lúc 10 tuổi rằng "đừng bao giờ ngừng ước mơ và sáng tạo". 

Ne-u-du-o-c-quay-ngu-o-c-tho-i-7412-2789

Tỷ phú Richard Branson cùng các nhân viên hãng hàng không Virgin Atlantic.

Trong bức thư được ông chia sẻ rộng rãi với các nhân viên của mình trên trang blog của tập đoàn, Branson viết: "Trẻ em thường được bảo rằng, không thể làm cái này, không nên làm cái kia - hãy phớt lờ những lời đó đi. Đừng để bất cứ ai ngăn cản em theo đuổi ước mơ. Khinh khí cầu, xe lửa, máy bay, hay tàu vũ trụ, dù là bất cứ thứ gì em tưởng tượng ra, hãy cứ mơ lớn".

"Trí tưởng tượng của em là một trong những món quà tuyệt vời nhất - điều sẽ ngày càng rõ ràng hơn khi em bước vào cấp hai. Em sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách, và thường cảm thấy bản thân không hoà nhập được hay theo kịp bạn bè. Đừng để điều này kìm hãm em". 

"Hãy sử dụng trí tưởng tượng của em để tìm ra những hướng đi mới. Khả năng suy nghĩ khác biệt của em sẽ trở thành một trong những lợi thế lớn nhất trong cuộc đời - điều sẽ đưa em đến nơi mà hầu hết học sinh loại ưu chẳng bao giờ đạt được".

Được biết, Branson đã phải vật lộn với chứng bệnh khó đọc khi còn đi học, và bản thân ông từng chia sẻ với CNNMoney rằng, mình từng bị xem là người ngu ngốc nhất ở trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nếu được quay ngược thời gian, các tỷ phú sẽ "tự khuyên" bản thân điều gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO