3 bài học kinh doanh từ "nữ hoàng truyền thông" Oprah Winfrey

Ngọc Diệp| 30/03/2020 06:00

Cuộc hành trình từ "cô gái Do thái nghèo" đến tỷ phú tự thân của Oprah Winfrey cho chúng ta những bài học kinh doanh ý nghĩa.

3 bài học kinh doanh từ

Nữ tỷ phú Oprah Winfrey - bà hoàng truyền thông Mỹ với khối tài sản vào khoảng 2,6 tỷ USD.

Trước khi trở thành bà trùm tỷ phú truyền thông, Oprah đã từng bị đuổi việc khi đang làm phóng viên tại WJZ TV ở Baltimore vào năm 1977. Ông chủ của bà cho rằng bà "không phù hợp với tin tức truyền hình". Dù "tan nát cõi lòng" khi nghe điều đó nhưng Oprah Winfrey không từ bỏ đam mê.

Thất bại đó giống như "bước đệm đến sự vĩ đại" của Oprah Winfrey. "Nữ hoàng truyền thông" nhanh chóng vươn lên và nhận thấy thiên hướng của mình trong lĩnh vực truyền hình ban ngày. Và, talk show mang tên bà đã có 25 mùa (1986 - 2011) thành công liên tiếp trên toàn cầu. Tên tuổi của bà phủ sóng với việc ra mắt các câu lạc bộ sách, tạp chí và mạng lưới truyền hình. Cô gái đến từ Mississippi ngày nào giờ đang trị vì một đế chế truyền thông trị giá hàng tỷ đô la Mỹ.

Dù "Quý bà O" nổi tiếng với vai trò người dẫn chương trình thắng thắn, một diễn viên và nhà từ thiện, nhưng bà cũng là một nhà sáng lập vô cùng tài năng. Là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Harpo, Inc., Winfrey đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên sở hữu và sản xuất talk show của riêng mình. Hiện, bà là một trong những nữ doanh nhân giàu có và thành công nhất trên thế giới.

Cuộc hành trình kỳ diệu từ "cô gái Do thái nghèo" đến tỷ phú tự thân của Oprah truyền cho chúng ta nhiều cảm hứng. Dưới đây là 3 bài học rút ra từ sự thành công của bà, theo Entrepreneur:

1. Tin vào bản năng

Winfrey luôn tin tưởng việc lắng nghe và tôn trọng bản năng, đây là kỹ năng mà bà tin rằng đã đem lại nhiều thành công cho mình. Tin tưởng vào bản năng cũng giúp bà tránh được nhiều rắc rối trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp.

Oprah Winfrey viết trong tạp chí O: "Tôi biết chắc chắn, bất cứ khi nào tôi cảm thấy bất an là khi đó khó khăn đang chờ đợi. Bản năng của bạn chính là la bàn nội tâm. Khi bạn phải cầu viện sự tư vấn từ người khác thì tức là bạn đã đi sai hướng”.

Trong một buổi nói chuyện về lớp học cuộc đời trên kênh truyền hình Oprah Winfrey Network (OWN) năm 2011, Winfrey cũng chia sẻ thêm về lý do tại sao bà lại thấy việc để ý đến tiếng nói nội tâm là quan trọng: "Hãy lắng nghe cuộc sống thì thầm với bạn, để nó không phải gõ vào đầu bạn với một viên gạch hay đổ sập cả bức tường gạch xuống người bạn, là một trong những nguyên tắc hàng đầu".

bai hoc kinh doanh oprah winfrey doanhnhansaigon

Oprah Winfrey ra mắt kênh truyền hình Oprah Winfrey Network. Ảnh: oprah.com

Bài học: Hãy thật sự chú ý đến những phản ứng bản năng của bạn khi phải đương đầu với một quyết định kinh doanh lớn nào đó. Hãy nghe và lưu ý, cho dù một chút do dự từ bên trong cũng có thể giúp bạn tránh khỏi những lựa chọn sai lầm gây ảnh hưởng đến những điều quan trọng trong hiện tại hoặc nhiều năm tới. Nói cách khác, theo như Winfrey: "Hãy làm theo bản năng. Đó là nơi trí tuệ tự biểu lộ".

2. Quyết liệt bảo vệ thương hiệu

Từ talk show mang tên mình cho đến tạp chí O, từ Oprah.com đến OWN, Winfrey đã làm việc không mệt mỏi để biến tên tuổi của mình trở thành một thương hiệu phổ biến trong từng gia đình. Để bảo vệ thương hiệu một cách hợp pháp, bà đăng ký thương hiệu cho từng công ty và các chi nhánh. Và, đội ngũ điều hành của bà luôn tích cực theo đuổi những ai xâm phạm thương hiệu đó. Bà còn từng đệ đơn lên cơ quan chức năng liên bang để đăng ký thương hiệu cho một loạt thực phẩm và hàng hóa dưới nhãn "Bếp của Oprah".

Bài học: Củng cố thương hiệu của bạn và bảo vệ nó khỏi bị lạm dụng bằng cách đăng ký nhãn hiệu và logo doanh nghiệp. Điều đó sẽ giúp bạn kiểm soát được những hành động công khai sử dụng hay hiển thị các thông tin về doanh nghiệp.

3. Trân trọng người hâm mộ

Một trong những điều Winfrey rất tâm đắc về talk show của mình là danh sách "Những điều Oprah yêu thích" - một phần khá vui nhộn của chương trình, trong đó các khán giả sẽ nhận được các loại bánh kẹo miễn phí được giấu dưới ghế ngồi. Phần này có 2 mục đích: Đầu tiên, đó là chiến lược khuyến mại sản phẩm đắt giá, và thứ hai là nó cho phép Winfrey kết nối với người hâm mộ theo một cách đáng nhớ và công khai nhất. 

Winfrey - người đã chi hàng triệu USD làm từ thiện mỗi năm, từng nói: "Cách chắc chắn nhất để mang đến điều tốt cho chính bản thân mình là nhớ làm điều tốt cho người khác". Khái niệm này rất đơn giản: Gieo nhân nào gặt quả đấy - Làm điều tốt và điều tốt sẽ đến với bạn.

Bài học: Hãy khiến khách hàng ngạc nhiên và ủng hộ thương hiệu của bạn với các giá trị bổ sung, có thể theo hình thức phiếu giảm giá, chiết khấu hay quà tặng. Thêm một chút khuyến mại có thể vô cùng hiệu quả khi nó giúp gia tăng sự trung thành và khuyến khích khách hàng quay lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 bài học kinh doanh từ "nữ hoàng truyền thông" Oprah Winfrey
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO