10 mẹo tiết kiệm tiền của người giàu

27/09/2015 03:50

Kỹ lưỡng ngay cả những khoản chi nhỏ, tiết kiệm trước, chi tiêu sau...là những cách thức người giàu thường làm, giúp họ duy trì được sự giàu có.

10 mẹo tiết kiệm tiền của người giàu

Kỹ lưỡng ngay cả những khoản chi nhỏ, tiết kiệm trước, chi tiêu sau...là những cách thức người giàu thường làm, giúp họ duy trì được sự giàu có.

Không ai trong chúng ta không mong muốn mình có nhiều tiền hơn. Đôi khi nếu bạn tự hỏi sao người giàu và thành công lại có nhiều tiền như vậy, bạn nên tiếp tục bài này.

Dưới đây là danh sách những mẹo bạn có thể áp dụng trong đời sống hàng ngày để tiết kiệm tiền bạc theo cách người giàu vẫn làm.

1. Chú trọng đến những chi phí nhỏ

Tất cả chúng ta thường rất cẩn trọng với các khoản đầu tư lớn hay mua sắm những món đồ đắt giá. Tuy nhiên, chúng ta có xu hướng chi tiêu thoải mái khi chỉ phải bỏ ra một món tiền nhỏ.

Nhưng hãy nhớ, những khoản chi nho nhỏ này có thể tích thành một món lớn.

Như Suze Orman, cố vấn tài chính tại Merrill Lynch, đã chỉ ra “Nếu bạn đều có thể cắt giảm một chút từ những khoản chi tiêu. Gộp lại, bạn sẽ có một khoản tiết kiệm đáng kể".

2. Tập trung vào tương lai

Chúng ta dễ dàng bỏ tiền để mua một thứ gì đó chúng ta thích. Nhưng nếu cứ chạy theo sở thích như thế, đến cuối này, bạn sẽ tiêu hết tiền dù bạn có kiếm được nhiều tiền ở mức nào.

Hãy chuyển tâm điểm của bạn vào tương lai thay vì thỏa mãn nhu cầu trong hiện tại.

“Khi trẻ, bạn có thể sống không cần nhiều tiền, nhưng khi về già bạn không thể sống mà thiếu tiền được” - Tennessee Williams, nhà viết kịch và nhà văn người Mỹ.

3. Không mua những gì không cần thiết chỉ để gây ấn tượng với mọi người

Mặc dù tất cả chúng ta đều muốn được đồng nghiệp và bạn bè đánh giá cao về những món đồ chúng ta sở hữu, nhưng cần phải lập ra một giới hạn. Bạn nên mua những gì bạn cần, chứ không nên mua những thứ chỉ để gây ấn tượng với người khác.

"Hãy ngừng mua những thứ bạn không cần, chỉ để gây ấn tượng với những người mà bạn thậm chí không thích" - Suze Orman,cố vấn tài chính tại Merrill Lynch, nói.

4. Phân định rõ ràng các khoản thu chi

Trong cuộc sống, bạn phải chi trả nhiều khoản đến mức bạn không tiết kiệm được đồng nào nếu bạn không lập ngân sách và kế hoạch chi tiêu - khoản thu và khoản chi.
Người giàu biết rõ tiền của họ đến từ đâu và tiền sẽ được chi vào đâu.

Một bảng tính Excel có thể giúp bạn làm tốt việc này.
"Dự thảo ngân sách sẽ cho bạn biết phải tiêu gì thay vì thắc mắc không hiểu mình đã tiêu gì mà hết sạch tiền" - John C. Maxwell, chuyên gia về nghệ thuật lãnh đạo.

5. Làm việc chăm chỉ

Khác với nhận thức phổ biến rằng người giàu toàn niềm vui và tận hưởng cuộc sống, thực tế cho thấy họ làm việc chăm chỉ hơn người bình thường, ít nhất ở độ tuổi có hiệu suất cao nhất.

Hãy cố gắng tăng thu nhập của bạn và khi thu nhập đã tăng, hãy tiết kiệm một phần lớn hơn bao giờ hết.

"Tôi thích kinh doanh và sự thật là tôi tiết kiệm được nhiều hơn tôi chi tiêu. Tôi đầu tư. Tôi lên kế hoạch cho tương lai. Tôi có một con mắt đặc biệt khi tìm kiếm cơ hội và tôi làm việc chăm chỉ hơn mức mọi người có thể tưởng tượng” - Sofia Vergara, diễn viên, doanh nhân người Mỹ.

6. Tiết kiệm phần lớn thu nhập của bạn

Một lần nữa, chúng ta thường nghĩ người giàu luôn phung phí và sẵn sàng mua sắm mọi thứ.

Không, họ không như vậy. Đó là lý do tại sao họ giàu có.
Người giàu luôn bỏ riêng một phần thu nhập để tiết kiệm. Bạn cũng nên tiết kiệm một phần lớn khoản tiền bạn kiếm được, điều này sẽ đảm bảo rằng bạn không bao giờ hết sạch tiền.

"Chúng tôi tiết kiệm 1/3 thu nhập, sống với 1/3 và làm từ thiện 1/3" - minh tinh màn bạc Angelina Jolie.

7. Tận dụng tối đa hàng giảm giá và mặc cả

Cũng giống như tất cả mọi người, người giàu luôn muốn có được giá trị cao nhất của tiền bạc. Họ luôn cố gắng tăng giá trị tiền bạc bằng việc tìm kiếm các khoản giao dịch có chiết khấu, giảm giá và mặc cả.

"Tại sao cùng một món hàng mà bạn lại phải trả nhiều tiền hơn người khác?” - Sarah Michelle Gellar, diễn viên và nhà sản xuất phim người Mỹ.

8. Đầu tư tiền tiết kiệm một cách khôn ngoan

Chúng ta thường bỏ qua những khoản đầu tư nhỏ nhưng đừng quên tích tiểu thành đại. Bạn càng có nhiều tiền để đầu tư thì càng tốt, nhưng nhỏ không có nghĩa là không làm được. Quan trọng hơn cả, nếu bạn biết đầu tư tiền đúng chỗ, bạn sẽ ngạc nhiên vì kết quả của mình nhận được.

"Một xu ở đây, một đồng ở kia, đừng để chúng ‘chết’, hãy làm chúng sinh lời và khi cộng lại bạn sẽ có một con số không nhỏ. Đôi khi bạn cũng phải theo một vài khóa đào tạo ngắn về kinh tế, nhưng một khi đã quen, bạn sẽ cảm thấy hài lòng với việc tiết kiệm hợp lý hơn là chi tiêu hợp lý" - PT Barnum, doanh nhân người Mỹ.

9. Thực hành công thức của triệu phú

Mọi người thông thường sẽ tiết kiệm sau khi đã bỏ ra các khoản chi phí cần thiết. Tuy nhiên, người giàu lại làm ngược lại, và chúng ta gọi đó là Công thức của Triệu phú.

Dựa vào thu nhập của mình, người giàu sẽ dành riêng một tỷ lệ nhất định cho cộng đồng, một tỷ lệ nhất định cho các khoản đầu tư sinh lãi, và sẽ chỉ tiêu với số tiền còn lại.

“Đừng tiết kiệm những gì còn lại sau khi chi tiêu mà hãy chi tiêu những gì còn lại sau khi tiết kiệm” - tỷ phú Warren Buffet.

10. Không để tiền hao hụt

Người giàu không bao giờ trả tiền cho những gì không cần thiết. Họ rất quan tâm đến các loại lệ phí, chi phí mà họ có thể tránh được.

"Hãy coi chừng các khoản chi phí nhỏ; một rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm một con tàu lớn" - Benjamin Franklin, chính trị gia, một trong những người lập quốc nổi tiếng nhất của Mỹ.

>11 mẹo tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

>Dạy con xài tiền hiệu quả

>Ai là người biết… xài tiền?

>Xài tiền khó hơn kiếm tiền?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 mẹo tiết kiệm tiền của người giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO