Xe hơi tự lái sẽ thay đổi nền kinh tế và xã hội thế kỷ 21

LÂM NGHI| 19/03/2015 05:36

Sự tự động sẽ giúp những chiếc xe di chuyển an toàn hơn giúp các hãng bảo hiểm tiết kiệm được khoảng 190 tỷ USD mỗi năm do giảm thiểu được chi phí chăm sóc sức khỏe khách hàng.

Xe hơi tự lái sẽ thay đổi nền kinh tế và xã hội thế kỷ 21

Xe hơi tự lái hiện vẫn chưa lăn bánh trên đường phố. Nhưng khi bắt đầu được vận hành, chắc chắn chúng sẽ tạo ra một tác động lớn đối với nền kinh tế và xã hội trên diện rộng.

Dự đoán này được đưa ra trong một báo cáo của Công ty tư vấn McKinsey. Báo cáo này ước đoán rằng, trong tương lai, công nghệ sẽ giải quyết lượng lớn thời gian tài xế phải tìm chỗ đậu xe, giảm thiểu tai nạn xe hơi và cho phép con người có thêm thời gian để xem chương trình TV, xem phim hay các phương tiện giải trí đa phương tiện khác.

Các xe hơi tự lái cũng sẽ thay đổi cách chúng ta đăng ký bảo hiểm và giảm đi lượng lớn nhân sự làm việc trong ngành dịch vụ hậu cần.

Báo cáo đã đưa ra 10 dự đoán dựa trên những nhân vật đang tham gia ngành công nghiệp sản xuất xe hơi tại triển lãm Geneva Motor Show vừa qua. Tiền đề cơ bản của những dự đoán này là xe hơi tự lái sẽ tạo ra biến động lớn trong giữa thế kỷ 21 về cả phương diện kinh tế lẫn xã hội.

Giai đoạn thay đổi đầu tiên, từ nay đến năm 2023, McKinsey kỳ vọng xe hơi tự lái sẽ chuyển từ phục vụ nhu cầu cá nhân sang lĩnh vực dịch vụ vận chuyển thương mại. Các nhà sản xuất sẽ bị buộc phải tạo được một chỗ đứng rõ ràng hơn trong tương lai của xe hơi tự lái hoặc đối diện với nguy cơ bị tụt hậu.

Trong giai đoạn thay đổi thứ hai, từ 2023 đến 2037, chúng ta sẽ nhìn thấy xe hơi tự lái được chấp nhận hoàn toàn. Điều này sẽ dẫn đến sự thay đổi lớn trong ngành bảo hiểm.

"Các hãng bảo hiểm sẽ được yêu cầu để chuyển đổi mục tiêu chính từ bảo vệ an toàn cho khách hàng cá nhân trước những "lỗi con người" trong quá trình vận hành xe thành chi trả cho những tai nạn cho lỗi kỹ thuật gây ra", McKinsey cho biết trong báo cáo.

Sự tự động sẽ giúp những chiếc xe di chuyển an toàn hơn nên hãng McKinsey dự đoán điều này sẽ giúp hãng bảo hiểm tiết kiệm được khoảng 190 tỷ USD mỗi năm do giảm thiểu được chi phí chăm sóc sức khỏe khách hàng.

McKinsey cũng cho biết mọi người sẽ có thêm được 50 phút mỗi ngày để làm việc hoặc nghỉ ngơi vì không phải tự lái xe đi bất cứ đâu (tương tự như việc sử dụng các phương tiện chuyên chở công cộng hiện tại).

Mặt khác, những thay đổi này cũng mang đến cơ hội cho những ngành công nghiệp khác. Ví dụ, thị trường phương tiện giải trí trên xe được dự báo sẽ tăng hơn 5 tỷ USD mỗi năm.

Dĩ nhiên, theo hãng McKinsey, mọi chuyện sẽ không phải đều tốt đẹp hơn với tất cả mọi người. Những cá nhân đang làm việc tại các hãng chuyển phát như Fedex hay DHL sẽ bị đe dọa về việc làm do công việc của họ có thể bị thay thế bởi robot. McKinsey kỳ vọng công nghệ tự điều khiển sẽ hoàn thiện chuỗi cung ứng trong ngành sản xuất.

>>Xe hơi tự lái: Sôi động thử nghiệm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe hơi tự lái sẽ thay đổi nền kinh tế và xã hội thế kỷ 21
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO