Jeep Mỹ trở lại với… dân chơi Việt

Hồng Nga| 25/12/2020 07:24

Sau nhiều năm vắng bóng vì thất bại, thị trường xe địa hình bắt đầu “trở mình” khi nhãn hiệu xe Mỹ - Jeep chính thức quay trở lại Việt Nam.

Jeep Mỹ trở lại với… dân chơi Việt

Hàng chính hãng xuất hiện

Cuối tuần qua, Công ty TNHH JVA Hồ Chí Minh (Jeep Vietnam Automobiles - JVA) chính thức ra mắt showroom đầu tiên dành cho dòng xe địa hình. Thời gian đầu, JVA chỉ phân phối hai dòng xe Jeep nổi trội nhất là Jeep Wrangler và Jeep Gladiartor với các phiên bản từ sport, sahara, rubicon với mức giá từ 2,928 - 3,5 tỷ đồng. 

Đây là 2 dòng xe biểu tượng của Jeep với khả năng off-road huyền thoại như thiết kế “Body on Frame”, Sway bar điện tử, giảm xóc chuyên dụng Fox, hệ thống khoá vi sai trên 2 cầu cùng hệ thống dẫn động 4x4 thông minh Tru-Lok. Trong đó, Jeep Wrangler là chiếc SUV mạnh mẽ với động cơ 2.0L Turbo, công suất tối đa 270 mã lực, mô men xoắn 400Nm, hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh, có khả năng vượt địa hình đáng nể. Xe có thể tháo lắp mui cứng, mềm, gỡ bỏ cánh cửa biến thành chiếc SUV trần trụi, phong cách. 

Còn Jeep Gladiator là chiếc SUV lai bán tải rất khoẻ và có khả năng “biến hình” tuỳ thích, dòng xe vốn rất được khách hàng Mỹ ưa thích. Jeep Gladiator trang bị động cơ V6-3.6L, hộp số tự động 8 cấp, công suất 285 mã lực, sức kéo 3.470 kg, tải trọng thùng 775kg và có khả năng lội nước 762mm.

Cả hai mẫu xe này đều trang bị nhiều tính năng an toàn thông minh theo xu hướng hiện đại như chìa khoá thông minh khởi động xe từ xa, mở cửa bằng nút bấm, màn hình cảm ứng 8,4 inch hỗ trợ kết bối Apple Carplay/Android Auto, USB/AUX/Bluetooth. Hệ thống âm thanh giải trí Alpine công suất 552 watt, kiểm soát hành trình tiên tiến cùng đèn LED tự động và một loạt các công nghệ an toàn như ABS, BA, cảnh báo mù, áp suất lốp, chống trượt, camera, đi dốc và các chế độ hỗ trợ vượt địa hình…

jeep2-5956-1608845659.jpg

Sự trở lại của Jeep chính hãng cùng các dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, phụ tùng kỳ vọng mang nhiều trải nghiệm cho khách hàng yêu thích chinh phục mạo hiểm

Trước đây, hai dòng xe này đã từng xuất hiện tại Việt Nam nhưng chỉ được nhập khẩu với số lượng nhỏ nhưng nay “trở về” bằng đường chính hãng với đầy đủ các chính sách, dịch vụ từ bán hàng, bảo hành, bảo dưỡng, phụ tùng. Chỉ riêng với những phụ tùng đi kèm, những người ưa chinh phục mạo hiểm có thể trang bị thêm nhiều “đồ chơi” chính hãng cho các chuyến dã ngoại hoặc off-road.

Chia sẻ về sự trở lại của dòng xe off-road huyền thoại đến Mỹ, ông Nguyễn Quang Huy - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH JVA Hồ Chí Minh cho biết, rất hào hứng và phấn khởi khi khởi đầu một thời kỳ mới cùng Jeep tại Việt Nam. “Việt Nam đang là một trong những thị trường quan trọng và hứa hẹn nhất với Jeep. Chúng tôi cam kết sẽ xây dựng thương hiệu Jeep tại Việt Nam và mong muốn gắn kết các khách hàng trung thành ở đây. Với các dòng xe Jeep chính hãng cùng sự đa dạng phân khúc mà Jeep đang sở hữu, chắc chắn sẽ mang đến nhiều cơ hội trải nghiệm cho khách hàng đồng thời sẽ đưa thương hiệu xe Jeep có thị phần nhất định tại Việt Nam”, ông Nguyễn Quang Huy cho biết.

Giá cao sẽ cản Jeep tung hoàng?

Thực ra, trước JVA, năm 2009, Jeep chính hãng đã từng bán tại Việt Nam do nhà nhập khẩu ô tô Đông Dương (IC Đông Auto) phân phối. Có đến 6 dòng xe gồm: Town&Country, Dodge Viper, Grand Cherokee, Chrysler 300C, Nitro và Jeep Wrangler được nhà nhập khẩu này đưa về Việt Nam. Tuy nhiên, với chiến lược kinh doanh yếu kém, dịch vụ và chính sách bán hàng không được đánh giá cao cộng với các chính sách nhập khẩu chưa thuận lợi, những dòng xe Jeep này đã phải âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam. 

Cũng trong phân khúc xe địa hình, năm 2016, các dòng xe của UAZ (Nga) bắt đầu nhập về Việt Nam. Đại diện truyền thông của Công ty CP Đầu tư Xuất nhập khẩu (AutoK) - nhà nhập khẩu UAZ lúc đó khẳng định “thị trường rất tốt”. AutoK đã có những đơn hàng đến cả chục xe Hunter, Pickup ở Đà Nẵng, Tây Nguyên, Phú Quốc… phục vụ cho nhu cầu du lịch cũng như đi lại ở những vùng địa hình khó khăn. Với giá bán chỉ trên dưới 500 triệu đồng/chiếc, những dòng xe này từng tạo ra sức ép nhất định đối với các dòng xe bán tải khác đến từ Mỹ, Nhật…

UAZ-5599-1608845659.jpg

Chíếc UAZ Hunter với giá chưa đến 500 triệu đồng từng rất được khách hàng yêu thích

Ngay thời điểm ra mắt thị trường, nhà nhập khẩu các dòng xe đến từ Nga tự tin tuyên bố “UAZ phù hợp với nhu cầu của người dân, nhất là ở các vùng có địa hình khó khăn nên UAZ sẽ sớm trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong cả nước”. Thế nhưng, chỉ sau đó không lâu, dòng xe này bị người tiêu dùng quay lưng và quên lãng vì “ngốn quá nhiều xăng” lại ít trang thiết bị đi kèm, không đáp ứng được nhu cầu về công nghệ hiện đại mà các dòng xe đang hướng đến phục vụ cho đa số khách hàng. Thêm vào đó, với thiết kế lỗi thời, UAZ không thể cạnh tranh được với các dòng xe đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Vậy nên, chỉ 2 năm sau đó, nhà phân phối AutoK cũng chính thức từ giã thị trường xe Việt trong phân khúc địa hình.

Theo các chuyên gia, trở ngại lớn nhất đối với các dòng Jeep chính hãng là giá. Những năm trước, các dòng xe UAZ hay Jeep cũ có giá chỉ từ 50-100 triệu đồng. Đi kèm với những dòng xe cũ, chuyện chân côn bị kẹt hay chảy dầu… là “chuyện thường ngày ở huyện” mà những người yêu thú chơi xe địa hình độc đáo này phải chấp nhận. Còn với các dòng UAZ mới, giá cũng chỉ dao động từ 390-700 triệu đồng/chiếc. 

Riêng với Jeep, đây là thương hiệu đã nổi tiếng từ lâu và có lượng người yêu thích tại Việt Nam không nhỏ. Đã có nhiều hội chơi xe Jeep khắp cả nước được thành lập và còn tổ chức các hội đua xe địa hình cho những người ưa mạo hiểm và thích khám phá. Và có không ít các doanh nghiệp làm du lịch trải nghiệm chọn Jeep vào tour trải nghiệm cho khách hàng.

Thế nhưng, giá bán đến trên dưới 3,5 tỷ đồng như hai dòng xe mà JVA phân phối là một trong những rào cản không nhỏ để xe đến được với đông đảo khách hàng. Bởi, với chừng ấy tiền, không phải khách hàng Việt nào cũng có thể mạnh dạn “ra tay” và họ có nhiều lựa hơn với những thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz, BMW, Audi… Vì vậy, khách hàng của Jeep chỉ có thể là những người đang sở hữu những chiếc xe sang và tìm kiếm một chiếc xe địa hình để trải nghiệm trong những chuyến dã ngoại, khám phá... 

4-2584-1608845659.jpg

Khách hàng trải nghiệm khoang lái với dòng xe Jeep huyền thoại đến từ Mỹ

Chưa biết trong tương lai thương hiệu xe địa hình này sẽ như thế nào nhưng hiện tại, sự ra mắt của JVA đang giúp thị trường xe địa hình… trở mình. Vì còn quá mới nên nhà phân phối cho biết sẽ lấy chiến lược xây dựng cộng đồng và văn hoá chơi xe Jeep tại Việt Nam làm mục tiêu lâu dài.

“Doanh số chưa phải là mục tiêu cốt yếu, kỳ vọng của chúng tôi là bán khoảng 180 xe/năm. Jeep nhắm tới nhóm khách hàng coi xe là phong cách sống, có tinh thần sẵn sàng hành động, xe để chơi và tận hưởng cuộc sống”, vị đại diện của JVA cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Jeep Mỹ trở lại với… dân chơi Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO