Giảm giá, ra mắt xe mới để cứu sức mua “tháng Ngâu”

Minh Hào| 15/08/2021 06:34

Dịch bệnh cộng với tâm lý e ngại mua sắm vào “tháng Ngâu” khiến thị trường ô tô sụt giảm mạnh. Nỗ lực cứu sức mua, các hãng liên tục khuyến mãi, giảm giá, thậm chí ra mắt nhiều dòng xe mới.

Giảm giá, ra mắt xe mới để cứu sức mua “tháng Ngâu”

Sụt giảm vì Covid-19

Thị trường ô tô liên tiếp sụt giảm và hiện đang giảm rất sâu kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát tại Việt Nam. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7/2021, các thành viên VAMA chỉ bán được 16.035 xe, giảm 32% so với tháng 6/2021. Trong đó, xe du lịch giảm 34%, xe thương mại giảm 27% và xe chuyên dụng giảm 30%.

Hiện các thương hiệu lớn đều sụt giảm mạnh về doanh số. Bà Hoàng Thị Như Quỳnh - Trưởng ban Truyền thông, Marketing và Trách nhiệm xã hội Công ty Toyota Việt Nam cho biết, trong tháng 7/2021, công ty chỉ bán được 3.689 xe (bao gồm cả xe Lexus), giảm 33% so với cùng kỳ năm trước. Xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 1.660 chiếc (chiếm 46% số xe bán ra của công ty), xe nhập khẩu đạt 1.957 chiếc. 

Tương tự, Công ty Honda Việt Nam bán 1.257 xe, giảm 18,9% so với tháng 6, và giảm đến 22,3% so với cùng kỳ năm trước. Các thương hiệu Suzuki giảm đến 66%, Hyundai giảm 27,5% so với tháng trước. Thaco sản xuất và kinh doanh nhiều thương hiệu như Kia, Mazda, BMW, Peugeot cũng giảm đến 32% sản lượng tiêu thụ. 

Thương hiệu duy nhất có mức tăng trưởng trong tháng 7 là VinFast với 3.782 xe bán ra, tăng 7,5% (tương đương với 265 xe) so với tháng 6.

Theo giới kinh doanh, thị trường sụt giảm một phần do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Nhiều tỉnh thành đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ khiến việc mua bán xe khó khăn, nhiều showroom xe phải đóng cửa, người mua không thể đăng ký... Mặt khác, tháng 8/2021 rơi vào tháng 7 âm lịch - thời điểm theo quan niệm của nhiều người Việt sẽ không mua bán, giao dịch những tài sản giá trị. Ô tô cũng thuộc nhóm bị “kiêng” mua bán trong thời gian này và vì thế cũng tác động không nhỏ tới doanh số của các hãng.

bieu-do-o-to-2817-1629018928.png

Đánh giá về thị trường, bà Hoàng Thị Như Quỳnh cho rằng, sức mua thị trường bị tác động mạnh khi dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng hơn, đặc biệt là tại các tỉnh thành phía Nam. Với đà này, thị trường ô tô sẽ tiếp tục giảm sút trong thời gian tới. 

Giảm giá kéo sức mua

Sức mua giảm sút buộc các nhà sản xuất phải hạ giá bán và dành nhiều chương trình ưu đãi để kích cầu ngay trong tháng 8 này. Theo đó, thương hiệu Mazda giảm giá từ 32 đến 120 triệu đồng cho nhiều dòng xe. Thương hiệu Kia cũng giảm giá mẫu xe Cerato với mức 65 triệu đồng/xe, Sorento 100 triệu đồng/xe, Sedona 48 triệu đồng/xe. Hyundai giảm từ 25 - 30 triệu đồng cho mẫu xe bình dân Hyundai Grand i10.

Trong khi đó, mua các mẫu xe Civic, HR-V, City của Honda Việt Nam, khách hàng được giảm từ 10-60 triệu đồng. Bên cạnh đó, khách hàng còn được hỗ trợ 100% phí trước bạ (tương đương 80 - 140 triệu đồng) cho tất cả các dòng xe. 

Hãng xe Toyota áp dụng một loạt các chương trình ưu đãi như giảm 20 triệu đồng cho mẫu xe Wigo, tặng kèm gói bảo hiểm vật chất 1 năm chính hãng cho xe Rush, giảm 50% lệ phí trước bạ cho Vios phiên bản E, G trong tháng 8.

Thương hiệu Mitsubishi thì tiếp tục hỗ trợ 50% trước bạ cho nhiều dòng xe Pajero Sport, Xpander, Xpander Cross, Attrage và Outlander, tặng kèm quà tặng giá trị cho khách. 

MG Việt Nam tặng 1 năm bảo hiểm vật chất, hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, bảo hành 5 năm không giới hạn số km, 5 lần bảo dưỡng miễn phí (bao gồm vật tư và nhân công) cùng 5 năm sử dụng dịch vụ cứu hộ MG Care 24/7 cho toàn bộ các dòng xe MG bán ra tại Việt Nam. 

Hãng xe ô tô nội địa VinFast tặng gói bảo dưỡng miễn phí 3 năm trị giá 23 triệu đồng cho tất cả khách hàng đặt mua trực tuyến 3 dòng xe Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0. Cùng với đó, VinFast triển khai một loạt các chính sách hỗ trợ, chăm sóc khách hàng như bảo hành 5 năm hoặc 165.000 km đối với dòng xe Lux, miễn phí cứu hộ 24/7, gửi xe miễn phí tại các cơ sở Vincom, Vinhomes trên toàn quốc… song song với việc đưa ô tô lên kênh trực tuyến. 

O-to-2-7536-1629018928.jpg

Rất nhiều chương trình ưu đãi được các hãng áp dụng trong "tháng Ngâu"

Liên tục ra mắt xe mới

Mặc dù đang trong thời điểm không thuận lợi cho việc kinh doanh nhưng để kích cầu tiêu dùng, bên cạnh khuyến mãi, giảm giá, các hãng xe cũng liên tục ra mắt sản phẩm mới. Ngay trong tháng 8 này, hãng xe sang đến từ Đức Mercedes-Benz ra mắt hai dòng xe với nhiều trang bị, công nghệ mới. Trong đó, Mercedes-Maybach GLS 600 4MATIC hướng đến các doanh nhân thành đạt còn chiếc Mercedes-AMG GLB 35 4MATIC - chiếc SUV thể thao được ra mắt nhắm vào nhóm khách hàng trẻ. Vì dành cho người trẻ, thích tốc độ nên chiếc SUV 7 chỗ này trang bị động cơ, công nghệ mới khiến nó trở thành dòng 7 chỗ có tốc độ nhanh nhất thị trường ô tô Việt hiện nay (tăng tốc từ 0-100km/h chỉ sau 5,2 giây, tốc độ tối đa lên đến 250km/h). 

Hãng xe đến từ Anh quốc Jaguar ra mắt chiếc Jaguar F-PACE hiên bản R-Dynamic Black với các công nghệ hỗ trợ người lái, kết nối hiện đại. Thương hiệu MG giới thiệu hai dòng xe MG HS và New MG ZS trang bị nhiều công nghệ mà một trong số đó là tính năng lọc bụi mịn PM 2.5 trên hệ thống điều hoà của xe. 

Bên cạnh xe mới, MG Việt Nam còn phát triển hệ thống phân phối bằng việc khai trương 3 đại lý cùng lúc tại Thái Bình, Thái Nguyên và Đồng Nai. Chia sẻ về chiến lược kinh doanh, ông Teh Kim Hwa - Tổng giám đốc TC Services Việt Nam cho biết: “Việc đưa vào hoạt động các đại lý mới trong bối cảnh thị trường đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid 19 thể hiện quyết tâm của ban lãnh đạo các đại lý và MG Việt Nam trong việc cam kết kinh doanh lâu dài tại Việt Nam. Chúng tôi đang cố gắng góp phần nâng cao trải nghiệm của khách hàng từ chính sách bán hàng đa dạng và chế độ hậu mãi lâu dài”.

Trước Mercedes-Benz, MG Việt Nam và Jaguar, hãng ô tô Nhật Bản Toyota cũng tung ra dòng xe Toyota Land Cruiser thế hệ mới với nhiều công nghệ hiện đại. Lexus cũng không bỏ qua dịp này khi đưa về thị trường mẫu xe LM 350 với hai phiên bản 4 và 7 chỗ dành cho các doanh nhân.

Không dừng lại ở những mẫu xe vừa ra mắt, các thương hiệu ô tô cho biết sẽ tiếp tục ra mắt sản phẩm để kích cầu tiêu dùng trong thời gian tới. “MBV đang tiếp tục chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm để mang đến sự đa dạng, đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau của những nhóm khách hàng đặc biệt nhất”, ông Brad Kelly - Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giảm giá, ra mắt xe mới để cứu sức mua “tháng Ngâu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO