Camera hành trình: Trợ thủ đắc lực của lái xe

HOÀNG VINH| 12/05/2013 07:45

Cùng với nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng tăng thì việc lắp "hộp đen" - những camera hành trình cũng ngày càng nở rộ. Bởi đó không chỉ là "đồ chơi" cho xe mà còn là trợ thủ đắc lực giúp tài xế đối phó với những tình huống rủi ro trên đường.

Camera hành trình: Trợ thủ đắc lực của lái xe

Cùng với nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng tăng thì việc lắp "hộp đen" - những camera hành trình cũng ngày càng nở rộ. Bởi đó không chỉ là "đồ chơi" cho xe mà còn là trợ thủ đắc lực giúp tài xế đối phó với những tình huống rủi ro trên đường.

Đọc E-paper

Vài năm trở lại đây, việc lắp đặt camera hành trình đã trở nên phổ biến đối với ô tô cá nhân. Có nhiều lý do để những chủ sở hữu phương tiện bốn bánh lắp thêm món "đồ chơi" này cho xe.

Thứ nhất là vì trong điều kiện đường sá hiện nay, những tình huống rủi ro luôn rình rập trên đường. Chủ xe muốn có một vật dụng có thể ghi lại toàn bộ cung đường đã đi, đo được tốc độ di chuyển, ghi âm cả những tiếng động trong xe để giúp họ lái xe đúng luật.

Thứ hai là hình ảnh trong camera sẽ là bằng chứng sinh động chứng minh người lái xe đúng khi bị "tuýt" mà không hiểu lý do, giúp bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Thứ ba, chính "đồ chơi" này giúp họ ghi lại những khoảnh khắc thú vị, những khung cảnh thơ mộng trong những hành trình xa.

Trong khi các công ty kinh doanh vận chuyển vẫn chưa ý thức trong việc lắp đặt camera hành trình thì cánh tài xế xe cá nhân xem đây là một “trợ thủ” đắc lực trên đường đi. Nó giúp họ cảm thấy tự tin hơn rất nhiều khi di chuyển, đặc biệt là những chuyến đi xa.

Hiện nay, camera hành trình đều có thiết kế nhỏ gọn, có thể gắn trên kính lái (sau gương chiếu hậu), trên táp lô...

Sản phẩm có nhiều mẫu mã, kiểu dáng, ngoài ghi lại hình ảnh (có âm thanh) còn kèm thêm các tính năng như định vị GPS, cảm biến rung động của xe, hiển thị thời gian thực tế trên hình ảnh cho từng tình huống.

Điều tiện lợi là với màn hình mini gắn kèm thiết bị, người lái có thể xem lại ngay những hình ảnh vừa được ghi.

Theo các chuyên gia kỹ thuật, bên cạnh tác dụng ghi lại diễn biến trong quá trình lái xe để làm bằng chứng cho các tranh chấp hoặc bị xử phạt oan, nếu có, thì camera hành trình còn giúp chủ phương tiện có những tư liệu cần thiết cho việc chứng minh bồi thường bảo hiểm.

Không chỉ giúp người lái thoát khỏi "rắc rối", những "thước phim" trong camera hành trình còn giúp cảnh sát giao thông đưa ra kết luận chính xác, đặc biệt là trong những vụ tai nạn phức tạp. Nhờ camera hành trình, cảnh sát sẽ xác định nguyên nhân gây ra tai nạn rõ ràng và nhanh chóng hơn.

Hiệu quả từ những chiếc camera này mang lại quá lớn nên tháng 7/2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định 91/2009/NĐ-CP bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình trên xe khách, xe du lịch, xe container...

Việc này nhằm giám sát chặt chẽ hơn hoạt động kinh doanh vận tải cũng như bảo vệ lợi ích, an toàn cho hành khách, lái xe... Tuy nhiên, đến nay, việc trang bị camera trên các phương tiện này vẫn chỉ ở giai đoạn đầu.

Thị trường hiện có nhiều loại camera hành trình với nhiều tính năng, của nhiều thương hiệu. Chọn một thiết bị với đầy đủ tính năng kết nối cao, hay một "hộp đen" phục vụ những nhu cầu chính yếu là tùy vào sở thích và túi tiền của mỗi người.

Bỏ ra từ 2 - 8 triệu đồng để có một camera hành trình, người lái có thể yên tâm hơn mỗi khi ngồi sau vô lăng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Camera hành trình: Trợ thủ đắc lực của lái xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO