Trong nước

Những giải pháp nào cần đẩy mạnh để TP.HCM tăng trưởng tốt năm 2024?

Thanh An 06/01/2024 18:17

Tại Hội nghị Tổng kết thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và quán triệt, triển khai nhiệm vụ năm 2024 diễn ra vào sáng 6/1, UBND TP.HCM đã xác định việc tháo gỡ điểm nghẽn hành chính, phối hợp giữa các sở, ngành và đẩy mạnh đầu tư công, là những giải pháp trọng tâm cần được tập trung đẩy mạnh thực hiện, để đưa TP.HCM đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2024.

ubnd220240106132936.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Trước đó, trong năm 2023, TP.HCM về cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, về kinh tế, TP.HCM đạt mức tăng trưởng 5,81%, đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương và đứng đầu vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP năm 2023 ước đạt 1.621.191 tỷ đồng (theo giá hiện hành). Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trên địa bàn TP tăng 4,3% so với năm 2022.

Bên cạnh đó, trong 21 chỉ tiêu thành phần chủ yếu năm 2023, TP.HCM đã đạt và vượt 13 chỉ tiêu. Tuy nhiên, nhiều chỉ tiêu thành phần dự kiến không đạt (8/21 chỉ tiêu, tỷ lệ 38%).

Trong đó, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt kỳ vọng, một số điểm nghẽn trong thủ tục hành chính là những chỉ tiêu chưa hoàn thành của TP.HCM trong năm vừa qua.

Liên quan đến những hạn chế của năm 2023, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại hội nghị đã nhận định rằng, TP cần tiếp tục thảo luận, phân tích và thống nhất về khả năng hấp thụ vốn của thị trường còn thấp, tỉ lệ nợ xấu trên địa bàn có xu hướng tăng, cần có giải pháp cho vấn đề này.

Về tiến độ giải quyết công việc theo yêu cầu còn chậm, công tác phối hợp chưa đồng bộ, thiếu thống nhất, còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm và tâm lý chờ đợi sự chỉ đạo của trên. Trong đó, cần quan tâm và thảo luận các vấn đề về sự phối hợp giữa các sở ngành trong tham mưu cho UBND TP chưa đồng bộ, giải ngân đầu tư công chưa đạt như kế hoạch, tiến độ triển khai lập quy hoạch chung và quy hoạch Thành phố chưa đảm bảo và công tác cải cách hành chính còn một số hạn chế. Vì thế, cần chỉ rõ những điểm nghẽn để tập trung cụ thể hóa trong Đề án “Xây dựng nền công vụ TP.HCM hoạt động hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2024-2030”.

Về mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2024, Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị các đại biểu thảo luận về chỉ tiêu tăng trưởng 7,5-8% có thể được xem là cao và thách thức, cần cách thức nào để có thể thực hiện các trọng tâm và giải pháp theo chủ đề năm và cần bổ sung, điều chỉnh gì để tập trung các trọng tâm và giải pháp đột phá trong quý I/2024, nhất định không để lặp lại kịch bản tăng trưởng của quý I/2023 đối với quý I/2024.

Ngoài ra, trên cơ sở kết quả đạt được của năm 2023, Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, nhất là người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức siết chặt kỷ cương, phối hợp đồng bộ, tập trung triển khai hiệu quả kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2024. Đặc biệt là không chủ quan, mà phải chủ động nắm sát tình hình, triển khai nhiệm vụ ngay từ đầu năm. Kịp thời cập nhật và bổ sung giải pháp trong quá trình thực hiện nhằm đảm bảo đạt mục tiêu, nhiệm vụ năm, tăng tốc về đích trước những khó khăn thách thức được dự báo sẽ tiếp diễn trong năm 2024.

Nêu lên quan điểm tại hội nghị, TS. Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng tư vấn thực cho rằng, mức tăng trưởng năm 2024 đề ra là thách thức lớn, khó nhưng không thể không làm được. Vì thế, TP.HCM cần có bộ hệ thống quy định những nội dung phân cấp phân quyền rõ ràng thì mới gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là trong đầu tư công. Đồng thời, cần đề nghị Chính phủ sớm tháo gỡ những tồn tại. Đặc biệt, TP.HCM có nguồn lực rất lớn, trong đó có lực lượng doanh nghiệp nhà nước. Do đó, TP có thể tổ chức lực lượng này để cùng với Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP.HCM tạo thành 2 công cụ dẫn dắt đầu tư.

Đóng góp giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM Nguyễn Ngọc Hòa kiến nghị, TP.HCM cần tập trung 3 nhóm vấn đề. Trước hết phải giải phóng các nguồn lực đang có; quan tâm tiếp tục khơi thông nhu cầu từ nước ngoài thông qua mở ra các thị trường mới, thị trường ngách, chuyển đổi xanh. Đồng thời, tiếp tục các giải pháp kích cầu trong nước, tăng khả năng hấp thụ vốn.

Trong đó, về vấn đề đầu tư công, ông Hòa đề nghị đẩy mạnh các dự án đầu tư công, tạo điều kiện cho doanh nghiệp dự thầu, vay vốn kích cầu. Cùng với đó, tận dụng thời cơ để đón dòng chuyển vốn từ các nước. Để làm được điều này, ông cho rằng TPHCM phải chuyển đổi các khu công nghiệp, công nghệ cao; sớm ban hành giá đất các khu công nghiệp mới.

tp-hcm-tu-tren-cao.jpg
TP.HCM đã xác định chủ đề công tác năm 2024 với 18 nhóm chỉ tiêu được chia thành 5 nhóm

Hiện tại, TP.HCM đã xác định chủ đề công tác năm 2024 là: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”. Do đó, TP đã xây dựng 18 chỉ tiêu chủ yếu và được phân chia thành 5 nhóm gồm: nhóm Chỉ tiêu về kinh tế; Chỉ tiêu về xã hội; Chỉ tiêu về đô thị; Chỉ tiêu về cải cách hành chính; Chỉ tiêu về quốc phòng, an ninh.

Song song với đó, TP.HCM cũng đã nêu các các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 bao gồm: Chủ động, sáng tạo, thích ứng linh hoạt, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành. Đẩy nhanh tiến độ các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời, tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số; thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; Tăng cường huy động, phân bổ, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển; quyết tâm hoàn thành tốt kế hoạch đầu tư công.

Bên cạnh đó, cần tập trung phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ và hiện đại; quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên; tăng cường bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những giải pháp nào cần đẩy mạnh để TP.HCM tăng trưởng tốt năm 2024?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO