Trong nước

Những điểm nhấn trong quan hệ Việt Nam – Lào tại Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương

Thanh An 08/01/2024 - 09:41

Tại Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương diễn ra vào ngày 7/1, Việt Nam và Lào đã đạt được những bước tiến mới trên nhiều lĩnh vực trọng tâm giữa hai nước.

Quan hệ Việt Nam – Lào trong những năm qua đã và đang ngày càng trở nên gắn bó, tin tưởng lẫn nhau thông qua những chính sách thúc đẩy hợp tác phát triển giữa chính phủ hai bên.

Do đó, trong phiên họp lần này, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào đã có cơ hội cùng nhau tập trung trao đổi, thống nhất các nội dung đánh giá kết quả triển khai thực hiện trong năm 2023, nhất là các vấn đề hai bên đã giải quyết dứt điểm, các công việc còn tồn đọng, hướng xử lý cũng như các nhiệm vụ, định hướng mới trong năm 2024.

Cùng với đó, cả hai bên đã cùng nhau chủ động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý kinh tế vĩ mô, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Đặc biệt là ở lĩnh vực hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ nhân dân hai nước.

img9298-170460167751671108490.jpg
Toàn cảnh Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương

Về lĩnh vực chính trị, nhiệm vụ trọng tâm của hai nước trong năm 2024 là chủ động tăng cường thúc đẩy, đưa quan hệ chính trị, ngoại giao đi vào chiều sâu, qua đó đạt hiệu quả cao hơn nữa nhằm định hướng tổng thể quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào. Do đó, chính phủ hai nước đã thống nhất sẽ duy trì và nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác; tổ chức có hiệu quả các chuyến thăm, các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao với nhiều hình thức linh hoạt; cải tiến và nâng cao tính thiết thực, hiệu quả hợp tác ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương.

Về an ninh, quốc phòng, hai chính phủ cam kết sẽ hợp tác quốc phòng, an ninh chặt chẽ, thực hiện tốt việc giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội của mỗi nước. Qua đó thành công xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển toàn diện; phòng chống hiệu quả các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm xuyên quốc gia.

Về vấn đề hợp tác phát triển kinh tế, hai bên đã thống nhất tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quản lý kinh tế vĩ mô, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả; tăng cường kết nối hai nền kinh tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư - thương mại Việt Nam - Lào. Trong thời gian tới, chính phủ hai nước sẽ tạo điều kiện để tổ chức các cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp Việt Nam với các cơ quan chức năng của Lào, cũng như tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng, khó khăn, vướng mắc tại các dự án hợp tác, đầu tư.

Bên cạnh đó, cả hai bên đều thống nhất sẽ tiếp tục dành ưu tiên và thúc đẩy việc nâng cao chất lượng trong hợp tác giáo dục-đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Trong đó, Chính phủ Việt Nam tiếp tục dành 1.120 suất học bổng cho cán bộ, học sinh Lào sang học tập tại Việt Nam; tiếp tục cử giáo viên sang giảng dạy tiếng Việt tại Lào.

Về phía Chính phủ Lào cũng sẽ tạo điều kiện ưu đãi, thuận lợi cho các dự án lớn, trọng điểm của doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó, tập trung giải quyết khó khăn, thúc đẩy triển khai kết nối hạ tầng giao thông, nghiên cứu tư duy mới, cách làm mới trong việc triển khai kết nối giao thông hai nước. Đặc biệt, coi nông nghiệp và phát triển nông thôn một trong những trụ cột của hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Về hoạt động du lịch, Chính phủ Việt Nam và Lào thống nhất sẽ triển khai các giải pháp đẩy mạnh kết nối du lịch giữa hai nước và ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia theo định hướng "Một hành trình, Ba điểm đến”. Song song với đ1o sẽ tiếp tục đẩy mạnh giao lưu, hợp tác hiệu quả, thực chất trên các lĩnh vực. Nhất là công tác tuyên truyền về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại và tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào đến các tầng lớp nhân dân trong đó có thế hệ trẻ.

Trong vấn đề khu vực ASEAN, hai chính phủ cam kết sẽ cùng nhau tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và khu vực. Việt Nam cũng sẽ hỗ trợ tích cực, hiệu quả để Lào đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2024, AIPA 45 và các hội nghị cấp cao khác.

Có thể thấy, những bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam – Lào tại Kỳ họp lần này đã tạo nên động lực mới giúp quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, góp phần không ngừng củng cố mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những điểm nhấn trong quan hệ Việt Nam – Lào tại Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO