Nhiều tập đoàn Na Uy đề nghị đầu tư vào Việt Nam

T.Linh| 25/05/2019 02:50

Kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp cao Na Uy, ngày hôm nay- 26/5- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn đã rời Na Uy bắt đầu chuyến thăm cấp cao Vương quốc Thụy Điển. Chuyến thăm Na Uy của Thủ tướng đã được giới doanh nghiệp hai nước đánh giá cao. Nhiều tập đoàn Na Uy bày tỏ mong muốn đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

Nhiều tập đoàn Na Uy đề nghị đầu tư vào Việt Nam

Tập đoàn Scatec Solar đầu tư 500 triệu USD vào điện quang tại Việt Nam

4 tập đoàn lớn của Na Uy: Jotun, Kongsberg Group, Pharmaq, Scatec Solar bày tỏ  mong muốn đầu tư những dự án hàng trăm triệu USD tại Việt Nam trong các cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân chuyến thăm Na Uy.

Tập đoàn Scatec Solar vừa ký thỏa thuận hợp tác đầu tư trị giá khoảng 500 triệu USD cho dự án sản xuất điện từ năng lượng mặt trời với công nghệ mới nhất vào Việt Nam đã khẳng định Việt Nam hiện là một trong những nước có tiềm năng lớn năng lượng tái tạo bởi  xu hướng sử dụng điện sản xuất từ năng lượng tái tạo ngày càng được quan tâm. 

Tổng giám đốc điều hành của tập đoàn này khẳng định: “Việt Nam có thể chứng kiến thành quả của hợp tác này ngay từ năm sau chứ không phải đợi đến 5 năm”, đồng thời bày tỏ mong muốn xây dựng phòng thí nghiệm để hỗ trợ cho Việt Nam trong nghiên cứu, chuyển giao và tiến đến xuất khẩu công nghệ năng lượng tái tạo ra khu vực. Ông hy vọng Việt Nam sẽ có chính sách mới ưu đãi về thuế cho việc đầu tư vào năng lượng tái tạo, khẳng định triển khai ngay thỏa thuận hợp tác trị giá 500 triệu USD với đối tác Việt Nam.

Nhà sản xuất sơn Jotun cho biết kế hoạch xây dựng một nhà máy nữa ở phía Nam TP. HCM trong vòng hai năm tới với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD.  Sơn Jotun bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1997 với nhà máy sơn ở Bình Dương, tổng doanh thu hàng năm đạt 120 triệu USD.

Tập đoàn thủy sản Kongsberg Group bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong thúc đẩy công nghệ nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nghề cá, hợp tác kinh tế biển. Đại điện tập đoàn Kongsberg Group tin tưởng Việt Nam và Na Uy có thể hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu tiềm năng, phát triển đại dương bền vững thông qua việc lập bản đồ đại dương, nghiên cứu đáy biển, giám sát đáy biển, phục vụ hoạt động nuôi trồng thủy sản, nghề cá. 

Ông Morten Nordstad, Chủ tịch Pharmaq, tập đoàn hàng đầu thế giới về sức khỏe cá và vaccine, chuyên hỗ trợ tăng trưởng bền vững trong ngành nuôi trồng thủy sản thì cho biết, kế hoạch sắp tới của doanh nghiệp này là sản xuất thêm nhiều vaccine cho cá tra, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ cho đội ngũ, kỹ thuật viên Việt Nam cũng như triển khai thêm phòng thí nghiệm chẩn đoán mới cho thủy sản của Việt Nam.

Pharmaq hiện có hai văn phòng nghiên cứu và phát triển, một ở Oslo và văn phòng thứ hai là ở Việt Nam. Mùa thu năm ngoái, vaccine thứ hai của Pharmaq đã được Việt Nam cấp phép và 18 triệu con cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long đã được sử dụng vaccine của tập đoàn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều tập đoàn Na Uy đề nghị đầu tư vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO