Toàn cảnh

Thủy sản Việt Nam vượt Na Uy, vươn lên top 3 nhà cung ứng lớn nhất tại Singapore

Ngọc Nga 24/07/2025 16:40

Lần đầu tiên, Việt Nam trở thành đối tác cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho thị trường Singapore, chỉ sau Malaysia và Indonesia, theo số liệu thống kê nửa đầu năm 2025.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025, giá trị nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam vào Singapore đạt 57,2 triệu SGD (tương đương 42,33 triệu USD), tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam đã vượt qua Na Uy, vươn lên vị trí thứ ba trong số các nước cung ứng thủy sản lớn nhất cho thị trường Singapore, chiếm khoảng 10,2% tổng thị phần nhập khẩu thủy sản tại đây.

Nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam vào Singapore tiếp tục là philê cá và thịt cá ướp lạnh hoặc cấp đông (mã HS 0304), đạt 29 triệu SGD trong nửa đầu năm nay, tăng nhẹ 2,1%, chiếm gần 30% thị phần trong nhóm này. Việt Nam hiện vẫn giữ vị trí thống lĩnh ở phân khúc này.

media.thuonghieucongluan.vn-uploads-2025-02-19-_catra-phile-1739929537.jpg

Ngoài ra, hai nhóm sản phẩm khác cũng ghi nhận giá trị xuất khẩu đáng kể gồm: Động vật giáp xác đã/chưa qua chế biến (HS 0306), đạt 12,5 triệu SGD và động vật thân mềm đã/chưa qua chế biến (HS 0307), đạt 7,1 triệu SGD. Mặc dù thị phần chưa lớn, nhưng đây là những nhóm ghi nhận mức tăng trưởng khả quan, lần lượt 13,3% và 172,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Ông Cao Xuân Thắng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore cho biết trong năm 2024, Việt Nam đã vượt Nhật Bản để trở thành đối tác lớn thứ 5 của Singapore về thủy sản. Đến quý I/2025, Việt Nam tiếp tục vượt Trung Quốc, chiếm vị trí thứ tư và đến hết tháng 6 đã lần đầu tiên bước lên vị trí thứ ba, chỉ sau Malaysia và Indonesia.

Trong khi thị phần phi lê cá được duy trì ổn định, các nhóm sản phẩm khác như giáp xác và thân mềm của Việt Nam vẫn đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, ngoài hai đối thủ chính là Malaysia và Indonesia.

Tổng giá trị nhập khẩu thủy sản của Singapore trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt gần 559,5 triệu SGD, tăng nhẹ 2,4% so với cùng kỳ. Thị trường này cho thấy nhu cầu ổn định đối với 4 nhóm sản phẩm chủ lực: Cá tươi/ướp lạnh (trừ philê), cá cấp đông (trừ philê), philê cá ướp lạnh/cấp đông và động vật giáp xác.

Đặc biệt, nhóm động vật giáp xác (HS 0306) là phân khúc có giá trị nhập khẩu cao nhất, đạt 132,9 triệu SGD, tương đương 23,8% tổng giá trị nhập khẩu thủy sản tại Singapore. Trong số 4 nhóm chủ lực, chỉ nhóm cá cấp đông (trừ philê) ghi nhận tăng trưởng dương (tăng 24,3%); ba nhóm còn lại có dấu hiệu chững lại.

Về đối tác cung ứng, Malaysia tiếp tục là nhà cung cấp lớn nhất với 75,2 triệu SGD (13,4% thị phần), tiếp theo là Indonesia với 63,2 triệu SGD (11,3%). Cả hai quốc gia này chủ yếu xuất khẩu vào Singapore các sản phẩm thuộc nhóm giáp xác và cá tươi/ướp lạnh.

Việt Nam hiện xếp thứ ba với 57,2 triệu SGD, chủ yếu nhờ sản phẩm philê cá và giáp xác. Mặc dù Na Uy hiện bị Việt Nam vượt qua về tổng giá trị, nhưng nước này vẫn chiếm ưu thế trong nhóm cá tươi/ướp lạnh (trừ philê) với 43,2% thị phần trong phân khúc này.

Việc lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ ba tại thị trường khó tính như Singapore là bước tiến lớn với ngành thủy sản Việt Nam. Tuy nhiên, để duy trì vị thế, doanh nghiệp cần tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng chế biến, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là trong các nhóm sản phẩm có tiềm năng như giáp xác và thân mềm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủy sản Việt Nam vượt Na Uy, vươn lên top 3 nhà cung ứng lớn nhất tại Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO