Nhiều ngân hàng lãi lớn nhờ chuyển đổi số

Khởi Vũ| 13/08/2021 03:30

Theo báo cáo tài chính quý II và nửa năm 2021, kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng (NH) khá tốt. Đáng chú ý, trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, lợi nhuận của một số NH vẫn tăng gấp vài ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều ngân hàng lãi lớn nhờ chuyển đổi số

Có nhiều yếu tố dẫn đến kết quả trên. Một trong số đó là việc nhiều NH đẩy mạnh chuyển đổi số để tăng thu từ dịch vụ và giảm chi phí hoạt động cũng như tích cực cải cách thủ tục hành chính. Đặc biệt là sự hình thành NH số và đà tăng trưởng mạnh mẽ của thanh toán điện tử. 

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 4/2021 cả nước có 79 tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán qua Internet và 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động, QR Code đều thu hút lượng lớn khách hàng. So với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch qua Internet tăng 65,9% về số lượng, 31,2% về giá trị, giao dịch qua điện thoại di động tăng 86,3% về số lượng, 123,1% về giá trị, giao dịch qua QR Code tăng 95,7% về số lượng, 181,5% về giá trị.

Về việc chuyển đổi số trong NH, nổi bật là MBBank, Techcombank, VIB và TPBank. 

MBBank đã tích hợp giao dịch và quản lý tài chính trên app MBBank và BIZ MBBank, miễn phí tài khoản tứ quý, tài khoản trùng ngày sinh... giúp thu hút hàng triệu lượt khách mở tài khoản. Gần đây, NH này ra mắt hình thức thanh toán bằng mã VietQR giúp rút ngắn thời gian và đơn giản hóa thao tác, nhờ thế đã có hơn 2,7 triệu người dùng app MBBank và trên 50.000 quản lý cấp doanh nghiệp sử dụng BIZ MBBank. 

Trong khi đó, nhờ áp dụng eKYC (công nghệ nhận diện khách hàng trực tuyến) giúp hạn chế đi lại và app F@st Mobile, Techcombank đáp ứng được đúng nhu cầu của khách hàng. Sáu tháng đầu năm 2021, Techcombank tăng thêm nửa triệu khách hàng, nâng số khách hàng lên 8,9 triệu. Khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân tại NH này nửa đầu năm nay đạt lần lượt 296,9 triệu giao dịch và gần 4,3 triệu tỷ đồng, tăng lần lượt 94,5% và 122,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhờ đổ nhiều nguồn lực vào NH số cũng như các sản phẩm có hàm lượng công nghệ và tính tự động cao đã giúp VIB trong năm qua lọt vào nhóm các NH dẫn đầu về số lượng giao dịch trực tuyến, với mức 91% trong tổng lượng giao dịch, tăng đến 130% về số lượng khách hàng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều ngân hàng lãi lớn nhờ chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO