Theo dòng chảy

Nhân lực tinh hoa từ di sản

Nguyễn Châu Linh 24/01/2025 17:15

Mỗi tổ chức, doanh nghiệp (DN) xây dựng được nguồn nhân lực tinh hoa sẽ tạo lợi thế để tiến vào kỷ nguyên đổi mới.

Nhân hiệu tinh hoa và nhân lực tinh hoa

Uy tín của thương hiệu cá nhân luôn ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu của tổ chức, DN. Và ngược lại, một tổ chức DN đủ tiến bộ, cởi mở và công bằng sẽ giúp nhân sự cảm thấy tự tin để tỏa sáng. Và chỉ tổ chức, DN có ban lãnh đạo vừa có tâm vừa có tầm mới giữ được “lửa” để nhân sự cống hiến. Một tổ chức hay DN có nhiều nhân hiệu tinh hoa sẽ có đội ngũ nhân lực tinh hoa.

Vì thế, một tổ chức hay DN hoạt động theo “mô hình xanh ngọc” là xu hướng mà các lãnh đạo cấp tiến muốn chọn bởi tính cởi mở giữa những người lao động là ưu điểm của mô hình này. Chính sự cởi mở là cơ sở để phát triển tối đa nguồn lực nhân sự đang có.

Uy tín của thương hiệu cá nhân luôn ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu của tổ chức, DN. Và ngược lại, một tổ chức DN đủ tiến bộ, cởi mở và công bằng sẽ giúp nhân sự cảm thấy tự tin để tỏa sáng. Một tổ chức hay DN có nhiều nhân hiệu tinh hoa sẽ có đội ngũ nhân lực tinh hoa.

Thử hình dung thế này, khi cùng hoạt động trong một tổ chức hoặc DN mà mọi người đều có quyền nêu ý kiến, không có bất kỳ ý kiến nào bị bác bỏ, chỉ có góp ý chân thành để hoàn thiện từng ý tưởng, chỉ có thiện chí hỗ trợ nhau như những cộng sự chân chính mới đưa được tổ chức hay DN đi lên

Khi đạt đến giá trị của sự tôn trọng, công bằng, tin tưởng và hỗ trợ trong đội ngũ nhân sự thì mỗi thành viên trong luôn có đủ năng lượng, sự thoải mái để chứng minh bản thân và tạo giá trị nhân hiệu cho chính mình và cho tổ chức hay DN.

nhan-luc-crop.jpg

Mỗi tinh hoa là một di sản

Mỗi thành viên tự tin khẳng định tinh hoa của thương hiệu cá nhân là yếu tố chắc chắn khiến một tổ chức, DN vững mạnh. Nhưng, còn một giá trị khác nữa, tuy phát triển âm thầm nhưng lại là giá trị cao nhất cần hướng đến, đó là để lại di sản cho thế hệ kế thừa.

Không thể phủ nhận rằng nguồn lao động trẻ (đặc biệt thế hệ Gen Z) có sự sáng tạo vượt trội. Họ có nguồn năng lượng dồi dào và có khao khát chinh phục những thử thách trong công việc, trong cuộc sống để phát triển bản thân. Tuy nhiên họ vẫn còn thiếu kinh nghiệm sống, kinh nghiệm làm việc.

Một ví dụ để dễ hình dung. Lớp nghệ sĩ trẻ hiện tại rất tài năng. Họ vừa có thể sáng tác, vừa có thể trình diễn (cả hát tốt lẫn vũ đạo đẹp mắt) nhưng khả năng xử lý sân khấu với quá nhiều tình huống bất ngờ, khả năng ứng xử với mọi mối quan hệ, khả năng chinh phục giới truyền thông… là những điều mà nghệ sĩ trẻ cần học hỏi từ những người đi trước.

Một thương hiệu lâu đời có thể nhiều lần thay đổi hoặc cải tiến mẫu mã bao bì, điều chỉnh một vài thành tố trong quá trình sản xuất, nhưng cam kết về chất lượng sản phẩm, về trách nhiệm xã hội sẽ được lưu giữ trọn vẹn cho thế hệ sau.

Nghệ sĩ thuộc thế hệ đi trước nói riêng và những người lao động nhiều kinh nghiệm nói chung, nếu truyền lại được kinh nghiệm cho thế hệ tiếp nối thì họ có thể học hỏi để tiến bộ nhanh chóng. Nếu không, khi gặp sự cố ngoài ý muốn, khi đối diện với những thách thức lớn, người trẻ rất có thể rất vất vả mới giải quyết được vấn đề.

Di sản là những bài học, kinh nghiệm thiết thực có thể trao tặng cho người khác, nhằm rút ngắn thời gian để sự tinh hoa trong tài năng của họ tỏa sáng. Di sản luôn trao truyền cảm hứng để giúp ai đó tìm thấy được sự tự tin trên hành trình đã chọn.

Thế nên, nếu người lãnh đạo của một tổ chức hay DN khi đảm bảo có những nhân tài tự tin với tài năng bản thân và khao khát trao tặng lại tinh hoa ấy cho người khác, chắc chắn người lãnh đạo ấy và cộng sự sẽ đi đến thành công.

Không có công việc nào là dễ dàng. Không có sự thành công nào được đặt sẵn vào tay mỗi người. Tự biến bản thân thành nhân lực tinh hoa để cùng cộng sự tiếp tục cống hiến và để lại di sản là cách tối ưu để chinh phục mọi thử thách.

thiep-tet-2025.jpg

Gia phả: Khơi dậy niềm tự hào đối với thế hệ trẻ

Gia phả từ xưa đến nay luôn được xem là bảo vật của mỗi dòng họ, gia đình vì chứa đựng những thông tin vừa mang giá trị thực tiễn, vừa là những bài học sâu sắc cho thế hệ kế thừa. Điểm chung nhất của các bộ gia phả là đều được xây dựng trên tiêu chí nêu cao phẩm chất tốt đẹp của dòng họ, truyền thống yêu nước, ghi chép về những con cháu trong họ tộc được ghi nhận trong lịch sử địa phương hay đất nước và đều hướng đến việc nhắc nhở thế hệ sau phải giữ đạo hiếu, tôn trọng các bậc trưởng bối, sống nhân nghĩa.

Thế nên đọc gia phả là cách để hiểu về dòng họ, hiểu về những yếu tố hình thành nên văn hóa làng, văn hóa bản địa. Việc phổ biến gia phả cho các thế hệ trong mỗi dòng họ luôn hướng đến sự tôn vinh, cổ súy những phẩm chất tốt đẹp của dòng họ. Đây là một phương pháp giáo dục thế hệ trẻ hiệu quả, để từ tự hào về dòng họ, họ sẽ sống lành mạnh, tích cực.

nhanluc.jpg

Chính từ những chuyện được ghi chép tỉ mỉ, chỉn chu trong gia phả về những nhân vật có đóng góp cho xã hội, thế hệ trẻ được tiếp cận với những chuẩn mực giáo dục, những di sản tinh hoa mà cha ông, tổ tiên để lại. Đây chính là nền tảng của giềng mối đạo đức, giềng mối tình cảm trong dòng tộc mà thế hệ đi sau may mắn kế thừa. Những câu chuyện chân thực từ thế hệ đi trước với khát khao chứng minh bản thân, làm vẻ vang gia đình, dòng họ, cống hiến cho xã hội là điểm tựa để thế hệ sau tiếp tục hành trình nối dài di sản của dòng họ mình.

Thương hiệu luôn đi cùng di sản

Một thương hiệu lâu đời có thể nhiều lần thay đổi hoặc cải tiến mẫu mã bao bì, điều chỉnh một vài thành tố trong quá trình sản xuất, nhưng cam kết về chất lượng sản phẩm, về trách nhiệm xã hội sẽ được lưu giữ trọn vẹn cho thế hệ sau.

Bằng cách nào những người kế thừa có thể làm được điều ấy? Câu trả lời nằm ở những câu chuyện trong gia đình, dòng họ mà những người trẻ thuộc thế hệ kế thừa được nghe kể, được tiếp cận qua gia phả của dòng tộc mình.

image.jpg

Từ khi còn là một đứa trẻ, khi nhìn thấy tên mình trong gia phả, mỗi người đều có thể cảm nhận được dòng chảy lịch sử của cả dòng họ mình theo cách rất tự nhiên. Và khi những câu chuyện được ghi chép lại, những nhân vật mà chính họ trong đó cũng được lịch sử địa phương, quốc gia ghi nhận, niềm tự hào trong mỗi người sẽ càng lớn hơn. Niềm tự hào ấy thôi thúc họ tiếp nối dòng chảy lịch sử gia đình, dòng họ trọn vẹn nhất có thể.

Kế thừa di sản tinh hoa của cha ông, tiếp cận với gia phả để bồi đắp thêm giềng mối đạo đức, những người trẻ thuận theo tự nhiên sẽ tiếp tục sứ mệnh của gia đình, dòng họ để vươn lên, tiếp tục hành trình phụng hiến.

(*) Chủ tịch Học viện Thương hiệu Kim cương - DBI

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhân lực tinh hoa từ di sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO