Thị trường nhà ở: Chưa thấy dấu hiệu "giảm nhiệt"

HẢI ÂU| 08/01/2016 08:34

Dù đã có không ít hoài nghi các nhà phát triển dự án sẽ kiêng dè trong việc triển khai dự án vào năm 2016 vì ngại tình trạng "tái đóng băng" như trước năm 2014, nhưng thực tế, họ đã đặt ra kế hoạch táo bạo hơn.

Thị trường nhà ở: Chưa thấy dấu hiệu

Dù đã có không ít hoài nghi các nhà phát triển dự án sẽ kiêng dè trong việc triển khai dự án vào năm 2016 vì ngại tình trạng "tái đóng băng" như trước năm 2014, nhưng thực tế, họ đã đặt ra kế hoạch táo bạo hơn. 

Đọc E-paper

Sau thành công của khu nhà ở Him Lam Chợ Lớn và Him Lam Riverside (giai đoạn 2), những ngày cuối cùng của năm 2015, Công ty Him Lam Land đã tiếp tục tung một khu nhà ở nữa ra thị trường: Him Lam Phú Đông (liền kề đại lộ Phạm Văn Đồng, đoạn giáp giữa Dĩ An - Bình Dương và Q. Thủ Đức, TP.HCM) với 207 nền nhà phố và 400 căn hộ.

Đây được xem là cách khởi động cho năm 2016 của Him Lam Land. Theo ông Ngô Quang Phúc - Phó tổng giám đốc Him Lam Land, với sự hồi phục tích cực của thị trường bất động sản (BĐS), năm 2016 này, Công ty có kế hoạch cung cấp ra thị trường khoảng 2.000 căn hộ với mức giá từ 1 - 1,5 tỷ đồng/căn.

Ngoài Him Lam Phú Đông, dự kiến, vào tháng 4/2016, doanh nghiệp (DN) này sẽ đưa ra thị trường 1.200 căn hộ Him Lam Phú An (Q. 9, TP.HCM) cũng với giá bán tương tự.

Xét về mặt vị trí, theo nhận định của Savills Việt Nam, năm 2016, nguồn cung nhà ở tại TP.HCM sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ ở khu Đông, đặc biệt là Q.2, Q.9 do hạ tầng kết nối từ đây vào khu vực trung tâm và các vùng lân cận ngày một hoàn thiện. Theo đó, một số dự án vốn "ngủ yên" trước đó, nay bắt đầu rục rịch triển khai.

Điển hình là trường hợp của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai - QCGL (HOSE: QCL), gần như 2 năm im ắng, tháng 12/2015, Công ty CP Đầu tư Quốc Cường Land (thuộc QCGL) đã giới thiệu và mở bán khu phức hợp thương mại - căn hộ cao cấp De Capella với quy mô 19 tầng căn hộ (Lương Định Của, Q.2, TP.HCM) do QCGL làm chủ đầu tư.

Đây là khu căn hộ mà trước đó, năm 2013, QCGL có kế hoạch triển khai nhanh để tạo nguồn thu khi thị trường hồi phục.

Ngoài De Capella, ông Trần Quyết Tiến - Phó tổng giám đốc Quốc Cường Land, cho biết, năm 2016, QCGL dự kiến sẽ triển khai thêm 1 số dự án nhà ở tại TP.HCM.

Hiện, ở khu Đông lẫn khu Nam Thành phố, DN này vẫn còn chung cư cao cấp tại phường Hiệp Phú, Q.9 đã sẵn sàng để có thể đưa ra thị trường.

Bên cạnh căn hộ, ở phân khúc nhà liền đất cũng có dấu hiệu tăng nhiệt, chủ yếu dọc theo các trục đường chính kết nối các quận vùng ven vào khu vực trung tâm như Nguyễn Hữu Thọ (hay còn gọi là trục Bắc - Nam, nối các quận trung tâm Thành phố với khu đô thị Cảng Hiệp Phước), vành đai Đông (từ Khu công nghệ cao, Q.9 ra nút giao Mỹ Thủy, kết nối trục đường Đồng Văn Cống hướng vào Cảng Cát Lái, khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng qua cầu Phú Mỹ).

Với trục Nguyễn Hữu Thọ, theo thông tin từ VinaCapital, năm nay, tập đoàn này sẽ phát triển khu dân cư khép kín 12,9ha Nine South Estates, cung ứng cho thị trường khoảng 381 căn biệt thự.

Đây được xem là dự án nhà ở đầu tiên ở TP.HCM được VinaCapital phát triển, dù rằng trên 60% quỹ đất của họ tập trung tại đây.

Trước đó, VinaCapital chủ yếu phát triển các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng và căn hộ tại những thành phố có thế mạnh du lịch ở miền Trung như Đà Nẵng, Nha Trang.

Một DN khác là Công ty CP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) cũng đã lên kế hoạch và danh mục dự án sẽ thực hiện trong năm 2016.

Theo đó, thay vì chỉ phát triển dòng sản phẩm nhà ở trên dưới 1 tỷ đồng/căn, Nam Long sẽ bắt tay vào dòng sản phẩm cao hơn, trước mắt là Nam Long Home hợp tác cùng Công ty CP Thế Kỷ (HOSE: C21) đưa ra thị trường khoảng 86 căn biệt thự và hơn 100 căn nhà phố thuộc Camellia Garden (liền kề trục đường Nguyễn Văn Linh, cách khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng 5km).

Với sự gia tăng về nguồn cung nhà ở và những DN còn ở lại thị trường đến thời điểm này đa phần đều có kinh nghiệm và tiềm lực về tài chính nên chắc chắn sẽ không tránh khỏi hiện tượng cạnh tranh.

Liên quan vấn đề này, ông Ngô Quang Phúc cho rằng, hiện nay, người mua nhà ít quan tâm đến việc nằm ở địa phận của tỉnh, thành phố vệ tinh nào của TP.HCM mà chú trọng đến vị trí và tính kết nối đến nơi làm việc, học hành cũng như tiện ích ngoại khu. Do đó, hạ tầng giao thông tác động không nhỏ đến thời điểm phát triển dự án của DN.

Ngoài ra, việc xây dựng chính sách giá cả phù hợp cũng là chuyện cần bàn đến. Ông Phúc dẫn chứng, ngay như hạng mục căn hộ tại Him Lam Phú Đông, nếu DN thiết kế mức giá từ 1,5 - 2 tỷ đồng sẽ rất khó để "đẩy hàng", bởi khi đó, khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn ở khu Đông, Nam Sài Gòn, nhưng với mức bình quân 1,2 tỷ đồng/căn thì phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, nhất là khách hàng trẻ, tích lũy còn hạn chế, trong đó có những người mua đến từ các quận lân cận như Bình Thạnh, Tân Bình,...

Song song với những yếu tố trên, theo nhận định của ông Neil MacGregor - Tổng giám đốc Savills Việt Nam, dù các nhà đầu tư thứ cấp đã có sự trở lại mạnh hơn so với 2013 - 2014 nhưng người mua nhà để ở ngày càng chiếm tỷ lệ chi phối trong các công trình BĐS, quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm và đặc biệt là dịch vụ sau bán hàng (quản lý đi vào hoạt động) mà các chủ đầu tư cung cấp.

Và đây được nhìn nhận là điều rất quan trọng, có tác động mạnh đến tính thanh khoản của những khu nhà ở tiếp theo do DN triển khai.

>3 dự án nhà ở xã hội được bổ sung vay gói 30.000 tỷ đồng

>Ngân hàng tiết kiệm nhà ở của VN có thể ra đời vào 2017

> Giảm 50% thuế VAT với nhà ở thương mại

>TP.HCM:Đã có nhà ở xã hội giá 6 triệu đồng/m2

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường nhà ở: Chưa thấy dấu hiệu "giảm nhiệt"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO