Đầu tư bất động sản: Bí quyết cho người mới

THÀNH VIỆT/DNSGCT| 25/12/2016 06:58

Bạn nên làm gì nếu là nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường bất động sản?

Đầu tư bất động sản: Bí quyết cho người mới

Thị trường bất động sản năm 2016 đã khởi sắc đúng như dự báo. Sang năm mới 2017, nhận định về thị trường, có 2 luồng ý kiến tương đối trái ngược. Một số chuyên gia cho rằng với những tín hiệu khả quan ấy, thị trường sẽ tiếp tục bùng nổ, tạo thêm cơ hội mới cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng như nhà đầu tư cá nhân. Luồng ý kiến khác cảnh báo rằng nguy cơ “lệch pha” cung – cầu là có thực, nhà đầu tư cần rất cẩn trọng khi ra quyết định.

Đọc E-paper

Dĩ nhiên, cơ hội luôn đi kèm với rủi ro, đặc biệt là ở thị trường bất động sản, khi mà mỗi giao dịch luôn trị giá bằng cả gia tài. Vậy, là nhà đầu tư mới tham gia thị trường, bạn nên làm gì?

Scott McGillivray là một chuyên gia đầu tư bất động sản nổi tiếng người Canada, là người sản xuất chương trình truyền hình Income Property chuyên về đầu tư bất động sản. Ông đã đầu tư vào hơn 100 bất động sản khác nhau cũng như từng mua 30 bất động sản chỉ trong vòng một ngày. Mới đây, trên trang blog cá nhân, Scott McGillivray đã đưa ra 5 lời khuyên dành cho những nhà đầu tư mới tham gia thị trường bất động sản.

1. Ngày tốt nhất trong tuần để mua bán bất động sản là thứ Hai

3 ngày tuyệt vời nhất để thực hiện việc mua bán, trả giá cho các bất động sản là thứ Hai, thứ Ba và thứ Tư. Trong đó, thứ Hai luôn là ngày tuyệt vời nhất.

Bạn sẽ khó có được những hợp đồng tốt khi tìm cách chốt chúng vào các ngày cuối tuần. Hãy tin tưởng vào giá trị của ngày thứ Hai. Bởi thời điểm đầu tuần, đối tác thường bị xao nhãng bởi những vấn đề khác nhau, như chuyện công việc, họp hành, con cái… Ngoài ra, sau những ngày cuối tuần được nghỉ ngơi thư giãn, thì thời điểm đầu tuần, đối tác cũng sẽ ở trong trạng thái sảng khoái và vui vẻ nhất. Chính vì thế, sự lo lắng và nghi ngại của họ thường là rất thấp. Và đó hiển nhiên là những điều kiện lý tưởng để bạn có cơ hội đến với một hợp đồng có lợi.

2. Không giới hạn bản thân ở thời điểm đầu tiên

Nhiều nhà đầu tư khi bắt đầu tham gia vào lĩnh vực đầu tư bất động sản thường chỉ tập trung vào những khu vực họ sinh sống hoặc khu vực gần đó. Thế nhưng vào giai đoạn của những bước đi đầu tiên, bạn không nên giới hạn bản thân.

Những khu vực bất động sản quen thuộc với bạn, vào thời điểm mới bắt đầu đầu tư, tất nhiên sẽ giúp bạn có được nhiều thuận lợi. Mang lại cho bạn nhiều tự tin hơn. Nhưng có một vấn đề bạn cần phải chấp nhận, rằng điều quan trọng nhất trong đầu tư bất động sản là giá trị gia tăng của bất động sản. Những khu phố xa xôi ở phía bắc, hay những căn nhà cũ ở phía nam - những nơi hoàn toàn xa lạ với bạn, đôi khi lại mang đến những giá trị gia tăng rất lớn.

>>5 cách tăng giá trị căn hộ trước khi bán

Vì thế, thời điểm đầu khi vừa bước chân vào lĩnh vực đầu tư bất động sản, hãy tập trung đánh giá mọi thứ thông qua mức độ tăng trưởng của chúng trong tương lai. Hãy mở rộng khu vực tìm kiếm và đừng bó buộc bản thân vào những thứ quen thuộc.

3. Đừng sợ trả giá thấp

Sự thật là có nhiều nhà đầu tư thường ngại trả giá thấp cho một bất động sản nào đó. Điều này đặc biệt đúng với những nhà đầu tư tham gia thị trường lần đầu, hoặc ít có kinh nghiệm mua bán. Họ ngại đưa ra một cái giá thấp vì sợ cảm giác xấu hổ, sợ bị cho là keo kiệt, sợ bị người bán chê cười. Tuy nhiên, trong đầu tư bất động sản, điều tiên quyết là bạn phải làm mọi cách mang về lợi thế lớn nhất cho bản thân. Một trong số đó là mua được bất động sản với giá hời.

Vì thế, hãy luôn nhớ rằng, nếu bạn không cảm thấy xấu hổ vì mức giá bạn đưa ra cho bất động sản đó, thì nghĩa là bạn đã đưa ra một cái giá quá cao! Và đây cũng là cách tôi luôn sử dụng để có được những cuộc đàm phán và những hợp đồng mang lại lợi nhuận cao.

4. Một bất động sản không chỉ tăng giá trị nhờ thời gian

Nếu một bất động sản không tăng giá trị thì đó không phải là một bất động sản có giá trị. Và một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp không thể chỉ ngồi chờ thời gian đi qua để bất động sản họ sở hữu tăng giá trị dần dần.

Hãy luôn suy nghĩ về cách làm thế nào để bất động sản của bạn tăng giá trị. Đó có thể là việc thúc đẩy xây dựng những công trình phụ cho cộng đồng ở khu vực đó, có thể là sửa sang lại đường sá, cải thiện môi trường, tạo cảnh quan xung quanh bất động sản, hoặc đơn giản là sơn sửa lại nội thất, làm lại tường, sàn gỗ (nếu bạn đầu tư vào những ngôi nhà đã qua sử dụng)…

Và phải luôn nhớ việc cân nhắc chi phí cho những công việc đó, đừng để chi phí bạn bỏ ra vượt quá doanh thu mà bạn thực sự mang về.

5. Luôn nhớ "làm toán"

Sai lầm phổ biến của những nhà đầu tư bất động sản khi vừa tham gia thị trường là họ quá chú tâm vào bất động sản đó mà quên mất những con số và những bài toán họ phải giải.

Khi đầu tư bất động sản, đối tượng họ phải quan tâm là những con số, không phải là những ngôi nhà hay mảnh đất. Bởi chỉ một sai lầm trong tính toán sẽ khiến bạn phải trả giá đắt.

Vì thế, hãy tính toán chi tiết mọi chi phí hằng tháng, mọi khoản lợi nhuận tiềm năng, lợi nhuận thực, đánh giá nghiêm túc mức độ rủi ro, và thể hiện tất cả lên bảng tính. Nếu con số cuối cùng không phải là một dấu cộng (giá trị dương), thì hãy bỏ qua bất động sản ấy, dù bạn yêu mến và có hứng thú với nó đến thế nào đi nữa.

>>5 kênh đầu tư phổ biến nhất 2016: Hiệu quả đến đâu?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư bất động sản: Bí quyết cho người mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO