Người Sài Gòn chen lấn mua hàng trước giờ "G"

Nguyễn Loan| 31/03/2020 00:00

Nhiều người dân hiểu sai chỉ thị cách ly toàn xã hội giống như phong tỏa nên mang tâm lý hoang mang và đổ xô đi mua hàng hóa dự trữ từ trưa 31/3/2020.

Người Sài Gòn chen lấn mua hàng trước giờ

Trái với không khí vắng vẻ những ngày qua, hệ thống các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi tại TP.HCM trở nên quá tải từ trưa 31/3. Người dân đổ xô mua các mặt hàng thiết yếu như lương thực (gạo, mì tôm, miến, bún, phở khô); thực phẩm tươi sống (thịt cá, rau củ quả các loại); thực phẩm chế biến (giò chả, hàng đông lạnh, dầu ăn, mắm muối, gia vị).

Theo quan sát của phóng viên, người mua hối hả lấy hàng trên kệ bỏ vào xe hàng mà không cần kiểm tra thương hiệu, tem nhãn. Tất cả các quầy thu ngân trong siêu thị đều mở, nhiều quầy có 2 - 3 nhân viên hỗ trợ để giải tỏa nhanh lượng người chen chúc xếp hàng. Đặc biệt, các chợ truyền thống vào cuối giờ chiều nay đã trở nên quá tải. Cảnh tượng chen lấn huyên náo bất chấp nguy cơ lây nhiễm Covid-19 có thể xảy ra trong cộng đồng do tụ tập quá đông người trong một không gian hẹp. 

Trong khi đó, chỉ thị 16/CT-TTg do Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: "Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác".

Đồng thời, chỉ thị yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Do đó, việc người dân đổ ra đường, tập trung, dẫn đến tình trạng quá tải ở nơi công cộng hoàn toàn đi ngược lại chỉ thị của người đứng đầu Chính phủ, tạo tâm lý hoang mang, trái với mục tiêu phòng chống dịch. 

Việc người dân đổ ra đường, tập trung mua tích trữ thực phẩm, dẫn đến tình trạng quá tải nơi công cộng hoàn toàn đi ngược lại chỉ thị của Thủ tướng

Việc người dân đổ ra đường, tập trung mua tích trữ thực phẩm, dẫn đến tình trạng quá tải nơi công cộng hoàn toàn đi ngược lại chỉ thị của Thủ tướng

Ngay trong tối 31/3, Sở Công thương TP.HCM đã gửi văn bản tới 24 quận huyện nêu rõ: "Các chợ, siêu thị, cơ sở, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu vẫn duy trì hoạt động bình thường sau 0g00 ngày 1/4 để đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng người dân trên địa bàn thành phố". 

Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh hệ thống siêu thị, cửa hàng tại thành phố đã có kế hoạch dự trữ, đảm bảo nguồn cung mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. 

Thêm vào đó, Sở khuyến cáo người dân không mua tích trữ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cũng như cung cấp chi tiết danh sách các điểm bán lương thực, thực phẩm trên địa bàn để người dân nắm rõ. Trường hợp vướng mắc, khó khăn, người dân có thể liên hệ trực tiếp với Phòng quản lý Thương mại – Sở Công thương để được hỗ trợ.  

Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức cho biết: "Hệ thống siêu thị Saigon Co.op hoạt động bình thường trong những ngày tới. Đồng thời, luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu cho người dân gồm gạo, mì tôm, đồ hộp, nước tinh khiết, trứng gia cầm, thịt gia súc, giấy vệ sinh... tối thiểu trong 3 tháng tới".

Ông Đức cũng cam kết: "Chúng tôi không tăng giá với phần lớn sản phẩm, thậm chí còn tổ chức rất nhiều chương trình giảm giá, chấp nhận thua lỗ để giữ giá thật tốt cho bà con". 

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng động viên người dân yên tâm, tin tưởng bởi thành phố đã chuẩn bị đầy đủ các phương án ứng phó dịch bệnh và đảm bảo cung cấp thực phẩm cho người dân ngay khi bước vào 2 tuần cao điểm phòng chống Covid-19.

Thậm chí, trong cả tình huống xấu nhất, tức khi dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng, thành phố cũng đã tính toán chính sách huy động và phân phối hàng hoá theo cơ chế đặc thù, không để người dân thiếu các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu và các mặt hàng phòng dịch. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người Sài Gòn chen lấn mua hàng trước giờ "G"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO