Quốc tế

Người dân Mỹ chưa đánh giá đúng về thành quả kinh tế của Tổng thống Biden?

PV 03/01/2024 16:00

Thời gian gần đây, nhiều thành viên đảng Dân chủ cho biết, có thể Tổng thống Biden đang bị đánh giá thấp hơn khả năng thực, nhất là về thành quả vực dậy nền kinh tế sau Covid-19.

Tỷ lệ tín nhiệm không cao của Tổng thống Biden, cũng như luôn theo sau ông Trump trong các đợt thăm dò, đã tạo ra sự thất vọng và lo lắng trong nội bộ đảng Dân chủ. Một số người tự hỏi, liệu Tổng thống Biden có đang dẫn dắt đảng Dân chủ vào một cuộc bầu cử tệ hại, khiến họ trả giá bằng cách để mất cả Nhà Trắng lẫn Thượng Nghị viện hay không?

Tuy nhiên, một số đảng viên Dân chủ đang đưa ra quan điểm khác, cho rằng Tổng thống Biden nên nhận được nhiều tín nhiệm hơn, khi nền kinh tế cải thiện tích cực. Sự đánh giá sẽ thay đổi, có thể sẽ đến trong những tháng trước cuộc bầu cử.

tong-thong-joe-biden-phat-bieu-tai-nha-trang-anh-bloomberg.jpg
Tổng thống Joe Biden - Ảnh: Bloomberg

Ông Jim Kessler, đồng sáng lập của tổ chức tư vấn Third Way nói: “Tổng thống Biden phải đối mặt với những thách thức không nhỏ vào năm 2024, nhưng tôi cảm thấy bối rối khi nhiều người chỉ trích ông ấy và xem nhẹ các thành tựu. Có lẽ mọi thứ sẽ sớm thay đổi.”

Ông David Thomas, cựu trợ lý của Phó Tổng thống Al Gore cho biết: “Tôi rất lạc quan về việc Tổng thống Biden sẽ tái đắc cử vào năm 2024. Nền kinh tế rất mạnh, chúng ta đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Chúng ta một lần nữa được tôn trọng trên thế giới. Quan trọng nhất, ông ấy đã khôi phục lại cảm giác bình thường sau 4 năm hỗn loạn dưới thời Tổng thống Trump. Câu hỏi đặt ra vào tháng 11/2023, là các bạn có cảm thấy kinh tế đang tốt hơn, ví tiền nhiều hơn những năm trước hay không? Tôi tin rằng phần lớn người dân Mỹ sẽ trả lời có.”

Ở chiều ngược lại, những bình luận tiêu cực về cơ hội của Tổng thống Biden, đáng chú ý đến từ cố vấn cấp cao của cựu Tổng thống Obama, là ông David Axelrod - người đã nói vào tháng trước rằng, các cuộc thăm dò cho thấy tỷ lệ tín nhiệm Tổng thống Biden đạt 37%, phản ánh viễn cảnh cực kỳ đen tối.

Gần đây, ông Axelrod còn đề nghị Tổng thống Biden từ chức. Lý do chỉ có cơ hội 50-50 để giành chiến thắng vào năm 2024.

Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen nói với The Hill: “Bầu cử liên quan đến sự lựa chọn của cử tri. Người dân Mỹ không muốn sự hỗn loạn của ông Trump quay trở lại. Họ cũng không muốn nước Mỹ có 1 Tổng thống ngưỡng mộ ông Putin từ nước Nga và ông Kim Jong Un từ Triều Tiên. Tổng thống Biden có thành tích nổi bật về kinh tế. Chúng ta đã thoát khỏi bờ vực suy thoái. Chúng ta có các đạo luật mang tính lịch sử, để bảo vệ quyền lợi của người Mỹ.”

Cựu dân biểu Joe Crowley nói thật không may, khi các đảng viên Dân chủ vẫn chưa tập hợp xung quanh Tổng thống Biden.

crowley056_022718.jpg
Cựu dân biểu Joe Crowley - Ảnh: Roll Call

Ông Crowley chia sẻ: “Nếu thuận lợi, đảng Cộng hòa sẽ không có cơ hội chỉ trích hay phê phán, đặc biệt là nhắm vào Tổng thống đương nhiệm. Thật tiếc khi đảng Dân chủ vẫn chưa mạnh mẽ bảo vệ ông ấy. Đảng Dân chủ có rất nhiều thế mạnh và điểm tựa, để bác bỏ mọi lời chỉ trích. Họ nên tận dụng điều này.”

Nhiều tiếng nói khác cũng đồng tình, mặc dù nền kinh tế đã vượt qua kỳ vọng và tránh được suy thoái mà nhiều chuyên gia đã dự đoán sẽ xảy ra, nhưng Tổng thống Biden vẫn chưa nhận được nhiều tín nhiệm vì điều đó. Kinh tế Mỹ đang trên đà kết thúc năm tài chính 2023 với tỷ lệ thất nghiệp thấp, tăng trưởng ổn định và lạm phát chậm lại đáng kể. Nhưng nỗ lực của Tổng thống Biden nhằm quảng bá chương trình nghị sự kinh tế như một thành công lớn, nhưng vẫn chưa được lòng cử tri.

Nếu những dự đoán là chính xác, thì tổng sản phẩm quốc nội đang trên đà tăng, lãi suất đang giảm và thị trường việc làm sẽ tiếp tục sôi động. Đây là thành tựu rất đáng ghi nhận. Năm 2024, nhiều vấn đề sẽ ảnh hưởng tiêu cực và có thể làm lu mờ thành tích trên, như cuộc chiến ở Gaza.

Ông Jim Kessler, đồng sáng lập của tổ chức tư vấn Third Way

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden và Nhà Trắng phần lớn bác bỏ kết quả các cuộc thăm dò, cho rằng điều này vô nghĩa khi còn rất xa cuộc bầu cử, đồng thời lưu ý rằng, thăm dò vẫn chưa truyền tải được nội dung bao quát.

Nhiều tiếng nói cũng khẳng định, Tổng thống Biden từ lâu đã bị đánh giá thấp hơn khả năng. Do vậy, ông sẽ lội ngược dòng.

Mọi người đều đánh giá thấp Tổng thống Joe Biden vào năm 2020. Tôi nghĩ mọi thứ đã thay đổi đáng kể từ đó. Những dự luật quan trọng đã được thông qua, về cơ sở hạ tầng hay CHIPS. Những dự luật vẫn chưa được thực thi đầy đủ. Tác động của chúng vẫn chưa được cảm nhận đầy đủ, chúng ta sẽ thấy nhiều điều đó hơn vào năm 2024.

Cựu dân biểu Joe Crowley

Một số tiếng nói thì khẳng định, những người tham gia thăm dò, phần lớn đều có điểm gì đó chưa hài lòng với tình hình kinh tế - xã hội, do vậy có xu hướng chỉ trích chính quyền đương nhiệm. Một bộ phận rất lớn cử tri đang giữ thái độ im lặng. Họ sẽ quyết định người chiến thắng năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người dân Mỹ chưa đánh giá đúng về thành quả kinh tế của Tổng thống Biden?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO