Bản tin tổng hợp

Ngành ngân hàng triển khai giải pháp tín dụng khẩn cấp hỗ trợ khách hàng vùng bão số 10

Văn Tùng 09/10/2025 - 15:58

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Công văn số 8622/NHNN-TD, yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại các địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ tín dụng khẩn cấp đối với khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi bão số 10 (Bualoi).

Theo nội dung công văn, trong các ngày từ 27 đến 30/9/2025, bão số 10 đã đổ bộ vào đất liền với sức gió mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng và thời gian lưu bão kéo dài, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại nhiều địa phương khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Cơn bão kèm theo mưa lớn kéo dài đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh, gây thiệt hại lớn cho người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ sản xuất.

Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu hệ thống ngân hàng chủ động rà soát và đánh giá lại tình trạng của khách hàng đang vay vốn, đặc biệt là những đối tượng chịu thiệt hại trực tiếp về cơ sở vật chất, tài sản hoặc nguồn thu nhập. Trên cơ sở kết quả rà soát, các tổ chức tín dụng cần triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ tài chính phù hợp, đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích.

td-16692804506431498379339.jpg
Ảnh minh họa

Các giải pháp hỗ trợ bao gồm cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay, cho vay mới để khôi phục sản xuất - kinh doanh theo quy định hiện hành, đồng thời thực hiện xử lý nợ đối với các khoản vay bị thiệt hại nặng. Những biện pháp này được thực hiện theo khung chính sách tín dụng đã được quy định tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP về phát triển nông nghiệp, nông thôn; được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 116/2018/NĐ-CP và Nghị định 156/2025/NĐ-CP. Ngoài ra, việc xử lý nợ rủi ro được căn cứ theo Quyết định 50/2010/QĐ-TTg và Quyết định 08/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, các tổ chức tín dụng phải hướng dẫn cụ thể cho khách hàng trong việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục khi thực hiện cơ cấu nợ hoặc đề nghị miễn, giảm lãi. Quá trình triển khai cần đảm bảo minh bạch, kịp thời và đúng quy định, tránh tình trạng chậm trễ hoặc phát sinh tiêu cực.

Cùng với việc hỗ trợ tín dụng, các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 10 được giao vai trò đầu mối điều phối và giám sát.

Các đơn vị này phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành địa phương để tham mưu cho Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố xây dựng các giải pháp tổng thể hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, góp phần nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, ổn định đời sống và kinh tế địa phương.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng được yêu cầu chủ động chỉ đạo, kiểm tra và đôn đốc việc thực hiện các nội dung của công văn. Trong trường hợp phát sinh khó khăn hoặc vướng mắc vượt thẩm quyền, các đơn vị cần kịp thời báo cáo về Ngân hàng Nhà nước để được xem xét, tháo gỡ.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định, việc triển khai gói giải pháp tín dụng khẩn cấp lần này thể hiện trách nhiệm xã hội và vai trò điều tiết chính sách tiền tệ của ngành ngân hàng, góp phần giảm thiểu thiệt hại, hỗ trợ phục hồi sản xuất và ổn định đời sống cho người dân vùng bão.

Đây cũng là hành động cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ về việc đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân trong ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, hướng tới phát triển kinh tế bền vững và bao trùm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành ngân hàng triển khai giải pháp tín dụng khẩn cấp hỗ trợ khách hàng vùng bão số 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO