Trong nước

Ngân hàng Thế giới cam kết hỗ trợ mạnh mẽ cho TP.HCM xây dựng thị trường tín chỉ carbon

Thanh An 25/01/2024 16:00

Trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư vì phát triển tăng trưởng xanh TP.HCM được tổ chức ngày 24/1, đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) đã cam kết sẽ nỗ lực hỗ trợ tối đa và phối hợp chặt chẽ cùng với UBND TP.HCM trong quá trình chuyển đổi xanh, xây dựng thị trường tín chỉ carbon tại TP.

Được biết, nhóm chuyên giạ về thị trường carbon và tài chính thuộc WB do ông Chandra Sinha, Trưởng thị trường tài chính carbon toàn cầu WB làm trưởng đoàn, đã có buổi thảo luận với Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi về các giải pháp, mô hình xây dựng thị trường carbon hiệu quả cho TP.HCM.

screenshot_10.png
Toàn cảnh buổi làm việc giữa UBND TP.HCM và các chuyên gia của WB.

Thông qua buổi thảo luận, Chủ tịch Phan Văn Mãi đã bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ WB để TP.HCM phát triển tín chỉ carbon, tham gia vào thị trường giao dịch các tín chỉ này. Vì vậy, người đứng đầu UBND TP.HCM đã đề nghị nhóm tiếp tục làm việc hỗ trợ cho TP.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị WB tập trung hỗ trợ TPHCM với những kế hoạch cụ thể, từ khung chiến lược, khung tiêu chuẩn, khung chính sách cho thị trường này. Do đó, cần định hình rõ chính sách hỗ trợ của TP.HCM trong giai đoạn đầu như thế nào, nguồn lực để thực hiện ra sao.

Các chuyên gia của WB cũng có niềm tin vào cơ chế thí điểm mô hình giao dịch tín chỉ carbon mà TP.HCM được cho phép thực hiện sẽ là cơ hội tốt cho TP tăng trưởng xanh trong thời gian tới.

Cũng theo ông Mani Mathukumara, Chuyên gia trưởng về kinh tế - môi trường của WB, để phát triển thị trường carbon thì phải xác định được người mua và người bán. Trong đó, người mua sẽ là những doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, cần phải lưu ý là sự cắt giảm của doanh nghiệp phải được công nhận bởi 1 đơn vị có chức năng và uy tín để người mua có niềm tin về chứng chỉ carbon đã được xác minh, công nhận.

Vì vậy, để doanh nghiệp Việt Nam tham gia giao dịch thị trường tín chỉ carbon thế giới, trước tiên các doanh nghiệp phải có ý tưởng, dự án, sau đó mang dự án, ý tưởng này đến đơn vị để xác minh và các đơn vị này đồng thời cung cấp nguồn tài chính, đối tác để tham gia vào mua bán tín chỉ trên thị trường. Hiện WB cũng đang thực hiện chức năng này. Và đó cũng là lý do tại sao WB đang hợp tác và hỗ trợ TP.HCM tạo cơ chế để có thể kết nối với các đơn vị xác minh cũng như kết nối cung cầu về tín chỉ carbon.

Riêng ông Marc Forni, chuyên gia trưởng năng lượng thích ứng của đô thị của WB thì cho rằng, để thiết lập thị trường mới rất quan trọng và TP.HCM nên tận dụng cơ hội khi thị trường phát triển nhanh. Chuyên gia WB cũng cho biết đã làm việc với Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC), các sở ngành và doanh nghiệp TP.HCM để xác định những ngành tiềm năng trong thực hiện tín chỉ carbon. Khi có tín chỉ rồi, WB sẽ hỗ trợ TP.HCM trong tiếp cận thị trường quốc tế.

screenshot_13.png
Giám đốc WB tại Việt Nam Carolyn Turk và Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi

Về phía Giám đốc WB tại Việt Nam, bà Carolyn Turk thì khuyến nghị, TP.HCM cần cập nhật liên tục, hành động nhanh chóng để bắt kịp sự thay đổi nhanh chóng của việc phát triển thị trường carbon. Chính vì vậy, TP.HCM cần mạnh dạn hơn để thay đổi chính mình, trở thành thành phố xanh và muốn vậy, phát triển thị trường carbon là một cách làm tốt. Bà khẳng định, WB luôn sẵn sàng đồng hành với TP.HCM trong hành trình này.

Với sự cam kết hỗ trợ tối đa trong nỗ lực chuyển đổi xanh, xây dựng thị trường tín chỉ carbon từ WB, TP.HCM đã đạt được bước tiến mới trong hoàn thiện khung chiến lược và đang hoàn thiện khung chính sách cho chiến lược tăng trưởng xanh TP.HCM đến 2030 tầm nhìn 2050, mục tiêu là góp phần thực hiện netzero và phát thải carbon thấp.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 98 đã mở ra nhiều cơ hội cho TP.HCM trong chuyển đổi xanh và TP.HCM đang cùng với WB nghiên cứu triển khai nhiều nội dung quan trọng. Trong đó có vấn đề năng lượng áp mái, TP.HCM đang rà soát, kiến nghị để các doanh nghiệp có thể sử dụng năng lượng sạch, từ đó có được tín chỉ xanh tham gia thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng Thế giới cam kết hỗ trợ mạnh mẽ cho TP.HCM xây dựng thị trường tín chỉ carbon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO