Sự kiện kinh tế

TP.HCM giữ vai trò “dẫn dắt” kinh tế xanh cho Việt Nam

Thanh An 17/11/2023 14:07

Trong khuôn khổ Diễn đàn Mekong Connect 2023 được tổ chức vào ngày 16/11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh vai trò của TP.HCM trong việc “dẫn dắt” nền kinh tế xanh của cả nước.

Với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững”, Mekong Connect 2023 đã trải qua 4 phiên thảo luận, bàn về 4 chủ đề lớn, xoay quanh sự kiến tạo môi trường kinh tế xanh, thị trường tái chế và tín chỉ carbon, giải pháp mở rộng thị trường, giải pháp thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh. Đồng thời, trình diễn những sáng kiến, giải pháp, mô hình kinh doanh, sản phẩm mới theo các xu hướng kinh tế xanh thông qua hoạt động triển lãm.

anh-5.jpeg
Đại diện TP.HCM và các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long ký kết thoả thuận hợp tác triển khai một số nội dung trọng tâm ngành công thương, giai đoạn đến năm 2025.

Bên cạnh đó, trong phiên toàn thể của Diễn đàn Mekong Connect, hội nghị đã nghe những ý kiến đóng góp, thảo luận từ các chuyên gia, nhà làm chính sách, cộng đồng doanh nghiệp... Từ đó, giúp lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, TP.HCM và các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long có cơ hội tiếp thu, ghi nhận các giải pháp phát huy cơ chế chính sách nói chung và cơ chế đặc thù của TP.HCM nói riêng để đẩy mạnh liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế xanh, tăng cường liên kết chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ, xây dựng quy hoạch tích hợp.

Đối với vấn đề phát triển bền vững nền kinh tế xanh, trong phiên làm việc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan đã phát biểu, kinh tế xanh là không có ranh giới hành chính. Thực tế, những thành tựu kinh tế mà TP HCM đạt được thời gian qua đã có sự đóng góp rất lớn của đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại. Vì thế, hiệu ứng lan tỏa từ sự phát triển của TP.HCM ra cả vùng là không thể phủ nhận.

anh-1-2-.jpeg
Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn Mekong Connect 2023.

Cũng theo ông Hoan, sự đóng góp của TP.HCM đối với sự phát triển của đất nước thời gian qua có sự đóng góp của vùng đồng bằng sông Cửu Long, có nông sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long chảy về đây, từ đó chế biến, và tạo ra giá trị gia tăng cho TP.HCM. Quan trọng nhất là liên kết không gian kinh tế.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định hiện nay tâm thức tăng trưởng xanh, tiêu dùng xanh đã ăn sâu vào tâm trí của chúng ta. Đây là xu thế không thể nào đảo ngược. Sự thay đổi có thể khiến doanh nghiệp phát sinh thêm chi phí, chính quyền mất thêm chi phí, nhưng nếu chúng ta không thay đổi cách thức sản xuất thì sẽ bị đơn độc trong quá trình mà nhân loại đang hướng tới hành tinh xanh.

Vì thế để thúc đẩy tăng trưởng xanh bền vững, ông Hoan cho rằng, TP.HCM cần xác định chủ động đón nhận hay thụ động đón nhận nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Qua đó, làm thay đổi tâm thức của người dân về tiêu dùng xanh, tăng trưởng xanh. Và TP.HCM sẽ là nơi dẫn dắt câu chuyện này.

Cũng trong Diễn đàn Mekong Connect 2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược. Đồng thời, tình hình mới cũng đặt ra nhu cầu tự lực, tự cường, chống chịu của từng quốc gia. Nhu cầu này đòi hỏi các vùng, các địa phương trong cả nước phải liên kết chặt chẽ với nhau để phát huy sức mạnh tổng thể.

anh-3.jpeg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn Mekong Connect 2023.

Trước thực tiễn đó, năm 2023, TP.HCM đã cùng 38 tỉnh, thành trên cả nước đã tổng kết, ký thỏa thuận và xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội giai đoạn đến năm 2025 với mục tiêu phát huy thế mạnh của từng địa phương, đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế cả nước. Đồng thời, TP cũng đã tổ chức thành công Diễn đàn kinh tế TP.HCM với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không”.

Đến nay, TP.HCM đã cùng 13 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long vẫn luôn tiếp tục đối thoại về kết nối chuỗi cung ứng hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững. Điều đó cho thấy Thành phố xác định mối tương quan liên kết vùng chặt chẽ giữa TPHCM và các tỉnh, thành trong nhiệm vụ phát triển kinh tế hướng đến nền kinh tế xanh và bền vững.

Thông qua Diễn đàn Mekong Connect 2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan kỳ vọng sự kiện sẽ tiếp tục là cầu nối, là kênh tiếp xúc giữa chính quyền các tỉnh, thành phố; giữa doanh nghiệp và chính quyền; giữa các chuyên gia khoa học và chính quyền… với mong muốn chung là thúc đẩy liên kết, phát huy thế mạnh của từng địa phương, cùng hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, phát triển kinh tế xanh và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM giữ vai trò “dẫn dắt” kinh tế xanh cho Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO