Ngân hàng Nhà nước ra tay chấn chỉnh lãi suất

Gia Lê| 28/08/2019 05:40

Thời gian gần đây, các ngân hàng lại bước vào cuộc đua lãi suất huy động để thu hút tiền gửi, tạo nên những mầm mống bất ổn cho thị trường tài chính tiền tệ. Và mới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bất ngờ ra tay chấn chỉnh tình trạng này.

Ngân hàng Nhà nước ra tay chấn chỉnh lãi suất

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) mới đây thông báo phát hành chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 61 tháng với lãi suất lên đến 9,1%/ năm, đồng thời đưa ra chương trình ngày vàng hút tiền áp dụng từ ngày 20-24/8/2019, với lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng tăng vọt lên 8,1%/năm, 12 tháng là 8,3%/năm và kỳ hạn 18 tháng là 8,6%/năm.

Tuy nhiên, đó chưa phải là mức lãi suất cao nhất thị trường hiện nay, khi trước đó ngân hàng Bản Việt đã phát hành CCTG với lãi suất cao nhất lên tới 10,2%/năm dành cho kỳ hạn 60 tháng. Ngoài ra, nhà băng này cũng phát hành các CCTG kỳ hạn 24 tháng là 9,5%/năm, 36 tháng là 9,8%/năm và 48 tháng là 10%/năm.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng thi nhau điều chỉnh tăng mạnh khung lãi suất tiền gửi lên mức cao mới, như Eximbank tăng mạnh tiền gửi kỳ hạn 12 tháng lên 7,9%, các kỳ hạn 13, 24 và 36 tháng tăng thêm 0,4% lên 8,4%. Ngân hàng OCB tăng 0,35% kỳ hạn 18 và 24 tháng lên tương ứng 7,8% và 7,9%, kỳ hạn 36 tháng tăng 0,4% lên 8%.

Hiện tại, lãi suất kỳ hạn 12 tháng cao nhất đang thuộc về TPBank và VNCB đều nằm ở mức 8,2%, trong khi kỳ hạn 13 tháng PVCombank áp lãi suất lên đến 8,5%, kế tiếp là Bản Việt và Eximbank đều ở mức 8,4%.

Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất có xu hướng leo thang mạnh trong thời gian gần đây có thể gây rủi ro cho nền kinh tế, NHNN đã có động thái nhắc nhở nhằm điều chỉnh hành vi của các tổ chức tín dụng (TCTD). Cụ thể vào ngày 26/8/2019, cơ quan này đã phát đi công văn số 6669/NHNN-CSTT về việc lãi suất huy động của các tổ chức tín dụng, trong đó nêu rõ thời gian qua đã xuất hiện hiện tượng các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã điều chỉnh lãi suất tiền gửi bằng VND nhanh và khá lớn ở một số kỳ hạn hoặc triển khai các sản phẩm chứng chỉ tiền gửi với mức lãi suất cao. 

“Động thái tăng lãi suất này làm tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển lành mạnh của hệ thống ngân hàng, tạo ra diễn biến tâm lý  tiêu cực trên thị trường, có nguy cơ dẫn đến cuộc đua về lãi suất huy động giữa các tổ chức tín dụng, gây bất ổn thị trường tiền tệ.”, công văn cảnh báo.

NHNN cũng khẳng định sẽ theo dõi sát việc triển khai giải pháp về lãi suất và tín dụng của các TCTD và sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định của pháp luật và chỉ đạo của NHNN, trong đó gồm cả biện pháp thu hẹp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của tổ chức ngân hàng vi phạm.

Theo đó, NHNN yêu cầu để đảm bảm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vỹ mô, Thống đốc đã yêu cầu các tổ chức tín dụng cần nghiêm túc thực hiện chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 8/1/2019 với các nội dung chính. Cụ thể, duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định hợp lý, phù hợp với khả năng cân đối vốn, khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh, chấp hành quy định về lãi suất tiền gửi, tăng cường kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro.Tăng cường kiểm soát chặt chẽ về việc chấp hành tín dụng đối với khách hàng và người có liên quan…

Rõ ràng với xu hướng lãi suất huy động leo cao sẽ tác động lên mặt bằng lãi suất cho vay, vốn đang được định hướng giữ ổn định từ nhà điều hành. Trong bối cảnh nền kinh tế đang đối mặt với những bất ổn từ chiến tranh thương mại và sự giảm tốc của kinh tế thế giới, việc giữ ổn định các biến số vĩ mô quan trọng như tỷ giá hay lãi suất là điều rất cần thiết để hỗ trợ tăng trưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng Nhà nước ra tay chấn chỉnh lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO