Diễn đàn

Nên xây dựng bức tường doanh nhân

Trương Quốc Phong 24/03/2024 13:48

Ý tưởng xây tượng đài rất táo bạo và sáng tạo nhưng tôi vẫn có chút băn khoăn

b(1).png

Trải qua dặm dài phát triển, có thể thấy, giới Doanh nhân Việt Nam nói chung, Doanh nhân TP.HCM nói riêng đã có những nỗ lực, đóng góp to lớn cho sự phát triển chung của Đất nước. Nhiều công trình, các cây cầu nối những bờ vui, hàng loạt tòa cao ốc chọc trời vươn lên sừng sững như minh chứng cho sự phát triển mà nếu không có sự hoạch định về chiến lược của các cấp Quản lý, sự chung tay của giới doanh nhân cùng những nhà đầu tư, liệu Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và các tỉnh Thành phố các có khang trang, rộng mở và đẹp đẽ đến như vậy trong những ngày tháng hiện tại này hay không?

Sự công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, dù ở giai đoạn hay thời kỳ nào, cũng không thể thiếu những khối óc và sự chung tay của các doanh nhân. Bằng cách này hoặc cách khác, những viên gạch phát triển được xếp lớp để cùng nhau dựng lên một thành phố hiện đại và văn minh.

Tôi vẫn thường có thói quen nhìn lên các cao ốc hoặc ngắm các công trình mang tính biểu tượng của TP.HCM - nơi đô thị năng động vào bậc nhất cả nước, thầm cảm ơn những Nhà đầu tư, các kiến trúc sư thiết kế, đã cùng tạo nên những chấm phá sinh động và hiện đại cho thành phố. Có những lúc đi giữa thênh thang thành phố, qua những nhịp cầu nối những bờ vui, nhìn ánh điện rực rỡ đôi bờ sông, tôi tự hỏi, ai là những người thủ lĩnh kết nối và dựng xây? Chắc chắn, đằng sau những công trình, ngoài Nhà nước, nhân dân, còn có sự chung tay góp sức rất lớn của giới doanh nhân.

Nếu nói rằng để đánh giá sự phồn vinh của một đất nước hay vươn lên của một trung tâm thành phố, hãy nhìn vào các công trình kiến trúc, con đường và những cây cầu để hiểu thì tôi muốn nói thêm rằng, cũng cần nhìn vào những công trình xanh, phương tiện xanh và các ý tưởng xanh liên tục được các doanh nhân cùng giới chuyên gia ngày đêm suy nghĩ, thảo luận để vì một thành phố xanh bền vững. Phố xá ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn. Hệ thống chiếu sáng cũng rọi đến nhiều nơi để đời sống đỡ tăm tối hơn và trong nhiều năm qua, rất nhiều công trình xanh đã được giới doanh nhân để tâm, thực hiện. Nào xây dựng xanh, công nghệ xanh, kiến trúc xanh, năng lượng xanh,…Những vấn đề liên quan đến phát triển xanh và bền vững đó, không hiểu sao tôi cảm thấy doanh nhân chính là những người đang có nhiều nỗ lực cố gắng, tiên phong trong việc áp dụng, vận hành.

Vậy nên, tôi nghĩ hoàn toàn có thể thay việc xây dựng tượng đài doanh nhân bằng cách tạo ra những bức tường vinh danh đóng góp của các doanh nhân dành cho Thành phố. Những bức tường vinh danh đó có thể đặt để những ở trục lộ trung tâm, nơi những con đường kinh doanh mua sắm sầm uất, như phố đi bộ Nguyễn Huệ, Lê Lợi hoặc Đồng Khởi. Ngoài ra, ở những nơi công cộng như các công viên, quảng trường lớn có thể đặt để bảng vàng vinh danh để khuyến khích tinh thần, tạo động lực chung tay đóng góp và lan tỏa trong giới doanh nhân năng động, hiện đại.

(*)Giám đốc Công ty Thần Tốc Media & Event

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nên xây dựng bức tường doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO