Quốc tế

NASA mong muốn tiếp tục hợp tác hòa bình với Nga trên không gian

VP 24/02/2024 18:11

Hoa Kỳ hy vọng tiếp tục hợp tác hòa bình với Nga trên không gian. Giám đốc NASA Bill Nelson mới đây cho biết như vậy, đáp lại những lo ngại của báo chí về khả năng Moscow đưa vũ khí lên quỹ đạo.

Ông Nelson chia sẻ với CNN rằng, Hoa Kỳ và Nga có lịch sử hợp tác tốt đẹp trong các lĩnh vực về không gian.

www.science.org-do-10.1126-science.abi6137-abs-_billnelson_1280p.jpg
Giám đốc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) Bill Nelson - Ảnh: Science

Ông nói tiếp: “Hãy để tôi thông tin rằng, chúng ta có một trạm vũ trụ quốc tế ở đó. Chúng ta có 15 đối tác quốc tế và Nga là một trong những đối tác quan trọng nhất. Hợp tác với Nga bắt đầu từ năm 1975, với sứ mệnh Apollo-Soyuz. Chúng tôi đã hợp tác hòa bình với Nga từ cột mốc đấy. Chúng tôi cùng nhau xây dựng trạm vũ trụ. Chúng tôi cùng nhau vận hành nó. Chúng tôi muốn điều đó tiếp tục. Chúng tôi không muốn những vấn đề khác – những vấn đề không mang tính hòa bình.”

Trong tuần qua, tình báo Mỹ làm dấy lên đồn đoán từ truyền thông rằng, Nga đã triển khai vũ khí chống vệ tinh, thậm chí có thể vũ khí hạt nhân lên quỹ đạo - hoặc đang lên kế hoạch làm vậy trong tương lai gần.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Điện Kremlin và Bộ Quốc phòng Nga đã thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc, viện dẫn hiệp ước cấm vũ khí hóa không gian.

Ông Nelson, cựu thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, người đã bay trên tàu con thoi vào năm 1986 cũng lưu ý rằng, hiệp ước “Ngoài Không gian – Outer Space” năm 1967, đã cấm triển khai vũ khí trên không gian. Do đó, bất cứ điều gì đe dọa hòa bình trên không gian, đều đi ngược những gì tất cả đang cố gắng thực hiện.

Điện Kremlin cho rằng, chính quyền Mỹ tạo ra nỗi sợ hãi không đáng có về vũ khí không gian của Nga, để thúc đẩy Quốc hội thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó bao gồm hơn 60 tỷ USD cho Ukraine. Nhà Trắng đã bác bỏ cách giải thích đó, và nhấn mạnh rằng, những lo ngại của Washington là có căn cứ.

Đại sứ Nga tại Mỹ mô tả hợp tác trên không gian là một trong số ít điểm sáng còn sót lại trong quan hệ hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
NASA mong muốn tiếp tục hợp tác hòa bình với Nga trên không gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO