Ngọc Mai: Người truyền cảm hứng "không gì là không thể"

Thảo Minh - Trúc Giang, Ảnh: FBNV - NSX| 21/01/2023 01:00

Tôi muốn truyền cảm hứng âm nhạc đến cho học trò, rằng cô đã làm được và các em cũng sẽ làm được. Nếu nỗ lực và tin vào bản thân thì không gì là không thể”.

Nỗi đau và động lực

-2816-1673490729.jpg

Giảng viên - thạc sĩ - ca sĩ Ngọc Mai đã chia sẻ như vậy ngay sau khi cô vừa chiến thắng cuộc thi The Masked Singer - Ca sĩ mặt nạ năm 2022.

Trước khi vào nghề, Ngọc Mai từng ở trong nhóm bè Cadillac. "Lúc đầu không có tiền nên việc gì tôi cũng làm, thu một số bài cho các ca sĩ, tôi giúp bè ở những nốt cao. Có nhiều người lại nói rằng: À đây chỉ là đứa hát bè. Rồi cũng lần đầu tiên đi thi Sao Mai và ra Hà Nội thi chung kết toàn quốc, có một câu nói khiến Ngọc Mai rất đau: Cô có nhất ở đâu thì ra đây chỉ là con gián". 

Câu chuyện "không gì là không thể" của Ngọc Mai còn tiếp tục với câu chuyện cách đây một vài năm, Ngọc Mai nhận được lời mời và đã tham gia một cuộc thi nhưng cô bị đánh rớt ngay vòng đầu tiên. Một trong số những người trong ban tổ chức nói rằng: "Tôi không có khả năng và bảo rằng giọng hát của tôi không thể thi được các cuộc thi. Đó là câu trả lời rất đau lòng".

Sau đó, Mai quay trở về chăm sóc cho gia đình, tất nhiên với một người nghệ sĩ mà phải lui về thì rất buồn. Tuy nhiên, sau tất thảy "nỗi đau" thì ngấm ngầm trong Ngọc Mai là động lực vươn lên để khẳng định, để không đánh mất mình. Trong thời gian ở nhà, Mai vẫn tập luyện trí tuệ, giọng hát với niềm tin ngày mai giọng hát của Ngọc Mai sẽ còn vút cao.

Bỗng một ngày cuối năm 2022, Mai nhận được lời mời tham gia cuộc thi The Masked Singer Vietnam - Ca sĩ mặt nạ. Lúc đầu Mai e ngại nhưng chồng của Ngọc Mai (nghệ sĩ ưu tú Quốc Nghiệp) ngày nào cũng nói: "Em sẽ làm được, không gì là không thể và anh sẽ giữ lời hứa đó là trả em về vị trí của em", Mai kể.

Với các màn biểu diễn chất lượng cao mà âm nhạc thật sự là cốt lõi chứ không phải chiêu trò, The Masked Singer Vietnam - Ca sĩ mặt nạ tạo được sức hút và độ lan tỏa mạnh mẽ nhất của năm 2022. Trên ứng dụng VieON, lượt người xem cùng lúc (CCU) từng đạt mốc 20.000. Bản phát sóng trên YouTube cũng đã chạm mốc 2 triệu lượt xem, lọt vào top thịnh hành chỉ sau gần 4 ngày phát sóng. Trở thành quán quân của Ca sĩ mặt nạ, O Sen Ngọc Mai - ca sĩ ít khi xuất hiện trong showbiz Việt đã truyền được cảm hứng đến giới trẻ yêu âm nhạc.

Không chỉ dạy hát mà hướng đến yêu thương và truyền cảm hứng

Khi chiếc mặt nạ cuộc thi Ca sĩ mặt nạ được gỡ ra, cái tên Ngọc Mai được xướng lên vị trí quán quân, nhiều người nhận ra cô vừa lạ vừa quen. Quen bởi Lê Như Ngọc Mai (sinh năm 1987) từng tốt nghiệp loại xuất sắc hệ đại học và cao học của Khoa Thanh nhạc Nhạc viện TP.HCM; từng giành giải Ba hát thính phòng nhạc kịch toàn quốc, huy chương bạc Hội diễn ca múa nhạc toàn quốc năm 2009 và 2015, huy chương vàng Tiếng hát Đường 9 xanh toàn quốc 2010; từng là trưởng đoàn ca Nhà hát Ca múa nhạc Bông Sen (2015-2016); từng tham gia nhóm bè Cadillac; hiện là thành viên của nhóm nhạc Mặt Trời Mới, có 10 năm là giảng viên ở Nhạc viện TP.HCM. 

O Sen Ngọc Mai trong chương trình Ca sĩ mặt nạ

O Sen Ngọc Mai trong chương trình Ca sĩ mặt nạ

Có thâm niên và nhiều thành tích, nhưng Ngọc Mai chưa nổi tiếng. Bởi nhiều năm Ngọc Mai "an trú trong ngôi nhà an yên của mình", thỏa niềm đam mê nghệ thuật qua các buổi hát ở phòng trà ấm cúng và miệt mài làm "cô gái làng" dạy thanh nhạc. Từ năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, Ngọc Mai sáng lập lớp "Hát cùng Mai" và cộng đồng Yên Ca với mong muốn mang đến những khóa học giúp khai phá tiềm năng giọng hát và phát triển trí tuệ cảm xúc từ sâu bên trong mỗi tâm hồn thông qua bộ môn thanh nhạc. Nghĩa là cô không chỉ dạy hát mà còn hướng nhiều người đến sự yêu thương, thấu hiểu thông qua âm nhạc. 

Khi Ngọc Mai đăng quang Ca sĩ mặt nạ, học trò của cô đã chia sẻ: "Khoảnh khắc vỡ òa nhất của chúng em không phải là lúc O Sen Ngọc Mai trở thành quán quân, mà là lúc cô giáo gỡ bỏ chiếc mặt nạ và "bước ra ánh sáng" cùng muôn vàn thương yêu của khán giả. Chính những thương yêu ấy đã làm nên một O Sen Ngọc Mai mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng và hoài bão. Chúc mừng cô đã truyền đi một thông điệp vô cùng ý nghĩa mà bản thân đã tâm niệm từ lâu: khi chúng ta trở về với tâm thiện lành, chắc chắn giọng hát của các bạn sẽ hay. Chúc cô luôn vững bước trên chặng hành trình gieo hạt thiện lành sắp tới và thực hiện được nguyện ước truyền cảm hứng của mình".

Ngọc Mai song ca với Babyface tại HOZO 2022

Ngọc Mai song ca với Babyface tại HOZO 2022

Trở thành người nổi tiếng sau Ca sĩ mặt nạ, song "Mai vẫn là cô giáo làng, may mắn giờ là ca sĩ được mọi người biết một chút" như cô tự nhận và vẫn tiếp tục hành trình truyền cảm hứng cho những bạn trẻ đam mê âm nhạc. Ngọc Mai nói: "Cô đã cảm nhận được sự khích lệ, động viên, cổ vũ, rằng mình phải vượt lên bản thân mình, vượt lên thử thách để trở thành một Ngọc Mai tốt hơn Ngọc Mai của ngày hôm qua". 

Ngọc Mai đang được đề cử "Nữ ca sĩ của năm" ở giải Mai Vàng 2022. Theo Hội đồng Nghệ thuật giải Mai Vàng, Ngọc Mai nhận được đề cử vì câu chuyện vượt qua nỗi sợ, hoài nghi và đàm tiếu xung quanh để trở thành quán quân Ca sĩ mặt nạ đã truyền cảm hứng đến đông đảo khán giả. Ngọc Mai được đề cử với ca khúc Muôn vàn khuôn mặt, lấy cảm hứng từ hình ảnh cô đeo mặt nạ khoe giọng tại cuộc thi. "Em ngưỡng mộ chị không chỉ giọng hát tuyệt vời mà đó chính là sự rèn luyện, phát triển bản thân. Em nhớ mãi câu nói của chị "không gì là không thể”. Hy vọng chị luôn là người truyền cảm hứng cho chúng em", lời của một bạn trẻ gửi đến cho Ngọc Mai vào một ngày cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngọc Mai: Người truyền cảm hứng "không gì là không thể"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO