Quốc tế

Mỹ điều tra ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc

VP 02/03/2024 07:00

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden mới đây thông báo, ông đã ra lệnh điều tra các công nghệ được sử dụng trong ô tô có hệ thống điện tử kết nối (connected car), chủ yếu nhập từ Trung Quốc, vì mối đe dọa tiềm tàng với an ninh quốc gia.

Ông Biden nói với các phóng viên: “Phương tiện với hệ thống điện tử kết nối nhập khẩu từ Trung Quốc, có thể thu thập dữ liệu nhạy cảm về công dân và cơ sở hạ tầng của chúng ta, rồi gửi dữ liệu này về máy chủ. Những phương tiện trên cũng có thể bị truy cập, hoặc vô hiệu hóa từ xa.”

imgd.aeplcdn.com-1920x1080-n-cw-ec-147875-_infographics3.jpeg
Mỹ đang điều tra xe có hệ thống điện tử kết nối nhập từ bên ngoài - Ảnh: Mobility Outlook

Nhà Trắng đã chỉ đạo Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo tiến hành điều tra những chiếc ô tô hiện đại, được trang bị công cụ định vị, tính năng hỗ trợ người lái và sạc nhanh, sử dụng công nghệ từ các quốc gia có nghi vấn.

Bộ Thương mại cho biết, họ đang thực hiện những bước đi chưa từng có, và đang tìm thêm ý kiến từ ngành công nghiệp ô tô cũng như từ công chúng, để phân tích rủi ro liên quan, nhằm xây dựng các quy định quản lý lĩnh vực này.

Thông báo trên được đưa ra trong năm bầu cử Tổng thống, khi cả 2 ứng viên dẫn đầu – ông Biden và cựu Tổng thống Donald Trump, đều hy vọng giành được sự ủng hộ của công nhân cổ xanh ở các bang chiến trường, như Michigan, Ohio và Pennsylvania.

Vài ngày trước, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden được nhắc nhở về nguy cơ mất bang Michigan vào tháng 11 tới, khi một bộ phận đáng kể đảng viên Dân chủ bỏ phiếu trắng trong cuộc bầu cử sơ bộ, thay vì chọn ông Biden. Điều này được nhiều người coi là biểu hiện của sự thất vọng, chủ yếu của người Mỹ gốc Ả Rập trong bang, đối với lập trường kiên quyết ủng hộ Israel của ông chủ Nhà Trắng trong cuộc chiến Gaza hiện nay.

Ông Trump đã tuyên bố sẽ hủy bỏ nhiều chính sách thúc đẩy xe điện của Tổng thống Biden, vì chúng giảm việc làm của những lao động hiện tại, trong lĩnh vực ô tô truyền thống.

Trong thông báo ngày 29/2, Tổng thống Biden nói: “Chính sách của Trung Quốc có thể khiến xe nước họ tràn ngập thị trường chúng ta, gây rủi ro cho an ninh quốc gia. Tôi sẽ không để điều đó xảy đến trong tầm kiểm soát của mình.”

Tổng thống cũng cam kết đảm bảo tương lai ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ, với lực lượng lao động Mỹ.

Ông Craig Singleton, chuyên gia cấp cao về Trung Quốc tại tổ chức tư vấn “Foundation for Defense of Democracies” cho biết, động thái này báo hiệu một phản ứng muộn nhưng quan trọng, đối với các mối đe dọa an ninh quốc gia. Khi Trung Quốc tìm kiếm sự thống trị trong công nghệ và chuỗi cung ứng, mối đe dọa khai thác dữ liệu nhạy cảm trên các phương tiện được kết nối ngày càng trở nên rõ ràng. Động thái của Tổng thống Biden đã nhấn mạnh, nhu cầu cấp thiết phải sớm giải quyết trực tiếp các lỗ hổng trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ điều tra ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO