Quản trị

Muốn lãnh đạo tốt, hãy ngừng suy nghĩ về công việc sau giờ làm…

Remy E. Jennings, Allison S. Gabriel và Klodiana Lanaj (*) 08/02/2024 15:20

Bạn có phải là người quản lý thường xuyên suy nghĩ về công việc đến tận đêm khuya? Bạn có xu hướng tiếp tục căng thẳng vì các vấn đề liên quan đến công việc hay bạn tắt tâm trí và thư giãn vào buổi tối?

Nếu giống như nhiều nhà quản lý, bạn có thể cảm thấy cần phải liên tục kết nối với công việc, ngay cả sau giờ làm việc. Với những yêu cầu cao của vai trò lãnh đạo, bạn có thể nhận thấy rằng cách duy nhất để thực hiện tốt là làm việc suốt ngày đêm. Kết quả là, bạn thấy mình đang ngẫm nghĩ về một vấn đề với nhân viên, cố gắng nghĩ ra giải pháp cho vấn đề của khách hàng hoặc tạo ra một danh sách việc cần làm trong đầu rất lâu sau khi bạn rời văn phòng trong ngày hoặc tắt máy tính.

time.jpg

Nghiên cứu của chúng tôi, được công bố gần đây trên Tạp chí Tâm lý học Ứng dụng, cho thấy rằng việc liên tục suy nghĩ về công việc có thể gây tổn hại hơn là giúp ích cho hiệu suất lãnh đạo của bạn. Chúng tôi nhận thấy rằng việc không nghỉ làm vào buổi tối sẽ gây phản tác dụng đối với các nhà lãnh đạo, đặc biệt là đối với những người mới đảm nhận vai trò quản lý, vì nó làm cạn kiệt nguồn lực tinh thần của họ. Thay vào đó, hiệu quả lãnh đạo đạt cao nhất vào những ngày mà các nhà lãnh đạo không làm việc vào đêm hôm trước và có thể nạp lại năng lượng.

Việc tách khỏi công việc vào buổi tối rõ ràng rất quan trọng đối với các nhà lãnh đạo trong công việc, nhưng còn đối với những người cấp dưới của họ thì sao? Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi đã yêu cầu một người theo dõi mỗi người lãnh đạo đánh giá mức độ hiệu quả của người lãnh đạo của họ vào cuối mỗi ngày làm việc. Những người theo dõi đánh giá những nhà lãnh đạo tách khỏi công việc của họ vào đêm hôm trước, cảm thấy được nạp lại năng lượng và kết nối nhiều hơn với vai trò lãnh đạo của họ vào buổi sáng, là những người có khả năng biến đổi và mạnh mẽ hơn vào ngày hôm đó tại nơi làm việc. Ngược lại, những người theo dõi đánh giá những nhà lãnh đạo ngẫm nghĩ về công việc vào đêm hôm trước, cảm thấy kiệt sức hơn và ít kết nối hơn với vai trò lãnh đạo của họ vào buổi sáng, là người ít biến đổi và ít quyền lực hơn vào cuối ngày làm việc đó. Do đó, những nhà lãnh đạo không làm việc vào ban đêm được coi là những nhà lãnh đạo hiệu quả hơn vào ngày hôm sau.

Một số khuyến nghị thiết thực cho các nhà lãnh đạo:

Tìm cách tách ra khỏi công việc sau giờ làm việc

Chúng tôi nhấn mạnh rằng điều quan trọng là các nhà lãnh đạo phải tìm cách thoát khỏi trách nhiệm lãnh đạo của mình sau giờ làm việc. Các nhà lãnh đạo có xu hướng làm việc quá sức và cảm thấy cần phải luôn có mặt, nhưng nghiên cứu của chúng tôi “hợp pháp hóa” việc ngắt kết nối với công việc và dành thời gian để phục hồi thay vì tiếp tục suy nghĩ về công việc cho đến tận tối muộn. Cho dù đó là một sở thích mới, tập thể dục, dành thời gian cho những người thân yêu hay đơn giản là đọc sách để thư giãn, các nhà lãnh đạo khôn ngoan sẽ tìm những hoạt động mà họ yêu thích vào buổi tối để hướng suy nghĩ của họ ra khỏi công việc.

Thiết lập ranh giới giữa công việc và gia đình

Nghiên cứu của chúng tôi cũng đề cập đến nhu cầu thiết lập ranh giới tinh thần giữa công việc và gia đình, đặc biệt đối với những nhà lãnh đạo mới. Các nhà lãnh đạo có xu hướng tác động đến các chuẩn mực giao tiếp trong nhóm của họ, vì vậy việc phân định rõ ràng số giờ sẵn sàng dành cho nhân viên của mình có thể hữu ích trong việc đảm bảo có đủ thời gian mỗi ngày để phục hồi sau giờ làm việc.

Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cũng có thể mang lại sự “an ủi” cho những nhà lãnh đạo mới bắt đầu sự nghiệp, những người muốn tách công việc ra khỏi cuộc sống cá nhân nhưng lo lắng rằng việc ngắt kết nối vào buổi tối sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của họ. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy điều ngược lại là đúng - những nhà lãnh đạo thiếu kinh nghiệm được cấp dưới đánh giá là hiệu quả hơn khi họ hạn chế ngẫm nghĩ về công việc vào buổi tối vì họ được nạp lại năng lượng và kết nối nhiều hơn với vai trò lãnh đạo vào ngày hôm sau. Lãnh đạo là một công việc khó khăn và những người cảm thấy sảng khoái vào buổi sáng có thể có động lực hơn để đảm nhận trách nhiệm lãnh đạo so với những người lãnh đạo bắt đầu ngày làm việc với cảm giác kiệt sức.

Các nhà lãnh đạo cần phải có chủ ý trong việc quản lý năng lượng của mình sau giờ làm việc. Ngoại trừ những trường hợp khẩn cấp, khi ở nhà, họ cần ngắt kết nối khỏi trách nhiệm lãnh đạo và nạp lại năng lượng bằng cách tham gia vào các hoạt động gia đình hoặc giải trí.

Tóm lại, công việc của chúng tôi phản đối quan điểm cho rằng các nhà lãnh đạo cần luôn kết nối với công việc của họ để hoạt động tốt trong mắt nhân viên. Thay vào đó, chúng tôi nhận thấy rằng việc bỏ lại công việc vào cuối ngày đóng vai trò then chốt trong việc phát triển những nhà lãnh đạo thành công.

(*) Theo HBR Việt Nam

Khi các nhà lãnh đạo tách khỏi công việc vào buổi tối, họ cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn vào ngày hôm sau, điều này giúp họ xác định rõ hơn vai trò lãnh đạo của mình. Mặt khác, vào những ngày mà các nhà lãnh đạo ngẫm nghĩ về công việc vào buổi tối, họ cảm thấy kiệt sức hơn vào sáng hôm sau, cản trở khả năng xác định mình là một nhà lãnh đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Muốn lãnh đạo tốt, hãy ngừng suy nghĩ về công việc sau giờ làm…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO