Diễn đàn

Một cách ghi nhận và truyền cảm hứng

Tôn Nữ Xuân Quyên 27/03/2024 11:30

Tượng đài là minh chứng cho sự ghi nhận của cộng đồng về vai trò quan trọng của doanh nhân trong quá trình phát triển kinh tế và xã hội.

Nhìn vào tượng đài, mỗi người sẽ cảm thấy được truyền cảm hứng bởi tinh thần cống hiến, sáng tạo và lòng dũng cảm của những doanh nhân đã thành công. Tượng đài cũng là lời nhắc nhở cho thế hệ trẻ về tầm quan trọng của việc học tập, rèn luyện để trở thành những doanh nhân tài năng, góp phần xây dựng đất nước.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã xây dựng các tượng đài danh nhân vì những đóng góp lớn của họ cho nền kinh tế và xã hội. Có thể kể đến như ở Mỹ: Tượng Phó Tổng thống Abraham Lincoln tại Washington D.C. và tượng "Charging Bull" tại New York City. Ở Nhật Bản có nhiều tượng tôn vinh các doanh nhân và nhà lãnh đạo nổi tiếng như Matsushita Konosuke, người sáng lập tập đoàn Panasonic và tượng tưởng niệm Sakichi Toyoda, người sáng lập tập đoàn Toyota. Hàn Quốc có tượng tưởng niệm Samsung ở Seoul, tôn vinh gia đình nhà Lee, người sáng lập tập đoàn Samsung. Ấn Độ có tượng tưởng niệm Mahatma Gandhi ở nhiều địa điểm khắp quốc gia nhằm mục đích vinh danh nhà lãnh đạo và nhà chính trị nổi tiếng này…

bia-bao.png

Tuy nhiên, ý tưởng xây dựng tượng đài doanh nhân lại khá mới mẻ tại Việt Nam, nên chắc chắn sẽ có nhiều quan điểm đồng tình cũng như ý kiến trái chiều. Tôi nghĩ, nguyên nhân của những ý kiến chưa ủng hộ có thể đến tự việc trước đây đã xây dựng quá nhiều tượng đài không cần thiết, lãng phí tiền của người dân. Dẫn đến họ chưa hoàn toàn ủng hộ vấn đề này.

Vì vậy theo tôi, xây dựng tượng đài doanh nhân phải lựa chọn kĩ lưỡng, đâu là biểu tượng của tinh thần thép, ý chí thực nghiệp. Tôi nghĩ, đó có thể là hình ảnh cánh buồm, tượng trưng cho sự vượt qua khó khăn và chinh phục thách thức. Cánh buồm biểu hiện sự mạnh mẽ và quyết tâm, mang theo hy vọng và khát khao tiến xa hơn vào biển lớn của sự thành công và phát triển. Đồng thời, cánh buồm cũng là biểu tượng của sự tự do và sự mở rộng của tầm nhìn, khuyến khích các doanh nhân luôn tìm kiếm cơ hội và mở ra những con đường mới trong sự nghiệp của mình.

Để xây dựng tượng đài doanh nhân, cần phải có nguồn kinh phí đủ lớn, nên vận động từ cộng đồng doanh nhân. Đồng thời cũng cần cân nhắc, khắc ngầm trên tượng đài những cá nhân/tập thể đóng góp để xây dựng như nước ngoài hay làm.

(*) Chủ tịch HĐQT BluSaigon

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một cách ghi nhận và truyền cảm hứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO