Diễn đàn

Tượng đài doanh nhân rất cần thiết

Trần Việt Anh (*) 26/03/2024 06:11

Ghi nhận, tôn vinh những thành công của doanh nhân, của thế hệ đi trước là rất cần thiết.

Ngoài việc vinh danh đưa lên hình ảnh, cũng phải có hình thức lưu giữ mang tính chất tồn tại lâu hơn, trân trọng hơn. Và mỗi doanh nhân được làm tượng đài phải là những người khai phá. Họ là những người đi lên bằng hai bàn tay trắng. Chẳng hạn như những người đóng tàu, người sản xuất bột giặt, người làm bánh kẹo…, những người kinh doanh đầu tiên của đất nước. Xây dựng tượng đài những doanh nhân này để thế hệ đi sau khi nhìn về quá khứ họ cảm thấy được thôi thúc và cần phải vượt qua những khó khăn khi gặp phải.

Do đó, tượng đài doanh nhân rất cần thiết. Tuy nhiên, phải chọn lựa những doanh nhân thật sự xứng đáng, họ phải là người khai phá, khi chọn lựa để vinh danh phải gắn với tiêu chí về đạo đức, về sự đóng góp cho xã hội cũng như các vấn đề về tư cách, nhân cách... những đóng góp của họ phải thật sự hữu ích cho cộng đồng, phải có quá trình tuân thủ pháp luật hoàn toàn chứ không phải là thời gian. Nếu trong suốt quá trình cống hiến có một vài năm vi phạm pháp luật thì cũng không xứng đáng để làm tượng đài.

tran-viet-anh-1-.jpg

Tượng đài doanh nhân nên đặt ở những nơi cộng đồng của các hội doanh nghiệp, đặc biệt là những hội doanh nghiệp trẻ hoặc trường đại học đào tạo những ngành nghề liên quan đến kinh doanh hay những nơi đã để lại dấu ấn của những doanh nhân ấy. Chẳng hạn, một doanh nhân nào đó đã xây dựng ngôi chợ được 100 năm thì nên đặt tượng của họ ở ngôi chợ đó. Còn nếu doanh nhân nào đó xây một cái ga tàu hay tòa nhà mà những nơi này đi vào lịch sử thì nên đặt tượng của họ ở đó.

Ngoài những bức tượng doanh nhân cụ thể, chúng ta cũng nên có một bức tượng phác họa chung về chân dung doanh nhân đặt ở những nơi công cộng. Còn ở những trường đại học lớn nên có những dãy tượng doanh nhân được xếp một dãy như các vị tổng thống ở nước Mỹ.

(*) Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA)

Nổi bật
Đọc nhiều
Tượng đài doanh nhân rất cần thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO