Văn hóa doanh nghiệp

Môi trường tự do trong doanh nghiệp sẽ thúc đẩy sáng tạo

Lê Nguyễn Hồng Phương (*) 06/10/2023 06:00

“Tự do sẽ thúc đẩy nhân viên làm việc sáng tạo hơn và mọi người sẽ có cơ hội để thử nhiều thứ khác nhau trong tương lai. Vì vậy, tốt hơn là bạn nên để họ thoải mái làm những gì họ nghĩ thay vì bắt ép, gò bó nhân viên trong những khuôn khổ”, Mark Zuckerberg - nhà sáng lập Facebook chia sẻ.

ban-mong-muon-moi-truong-lam-viec-nhu-the-nao-thumb.jpg

Một doanh nghiệp mạnh không chỉ nhờ có một nhà lãnh đạo tốt, mà còn có sự đóng góp của đội ngũ nhân viên xuất sắc. Đặc biệt, đối với thời kỳ đổi mới với sự sáng tạo lên ngôi thì việc xây dựng một môi trường làm việc tự do và hiệu quả cho chính đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng.

Mark Zuckerberg - nhà sáng lập nền tảng mạng xã hội Facebook được biết đến là một vị tỷ phú trẻ với nguồn năng lực và lối lãnh đạo khác biệt. Để có được sự thành công như ngày hôm nay, Mark Zuckerberg đã bắt đầu học cách lãnh đạo về mảng truyền thông xã hội ngay từ lúc anh bắt đầu con đường khởi nghiệp tại ký túc xá của Đại học Harvard, cho tới khi anh đã trở thành nhà lãnh đạo của hơn 20.000 nhân viên như ngày nay.

Một bí quyết lãnh đạo đã giúp Facebook - thương hiệu nổi tiếng toàn cầu hiện nay thành công đó là nhờ hai yếu tố: ủy thác và cho phép nhân viên của mình thực hiện những ý tưởng mà các nhà lãnh đạo có thể không chấp thuận.

Đối với một nhà lãnh đạo tốt thì nhân viên không chỉ là người làm thuê, mà họ còn là những người bạn luôn đồng hành và cùng tác chiến đưa doanh nghiệp đến với chìa khóa thành công, là những thành viên phù hợp nhất với văn hóa và tầm nhìn sứ mệnh của chính doanh nghiệp.

“Tự do sẽ thúc đẩy nhân viên làm việc sáng tạo hơn và mọi người sẽ có cơ hội để thử nhiều thứ khác nhau trong tương lai. Vì vậy, tốt hơn là bạn nên để họ thoải mái làm những gì họ nghĩ thay vì bắt ép, gò bó nhân viên trong những khuôn khổ”, Mark Zuckerberg chia sẻ.

face.jpg
Mark Zuckerberg - nhà sáng lập nền tảng mạng xã hội Facebook

Lấy con người làm trung tâm cũng chính là kim chỉ nam giúp vị giám đốc điều hành Facebook trẻ tuổi này đã thành công trong việc quản lý một công ty truyền thông xã hội khổng lồ. Và anh cũng đã chia sẻ rằng: “Phần lớn hoạt động của Facebook đều mang lại sự tự do cho nhân viên. Các kỹ sư của chúng tôi được thoải mái sáng tạo và làm những gì họ muốn” trong một chương trình truyền hình Freakonomics Radio của WNYC.

Anh đặc biệt xem trọng các mối quan hệ giữa mình và nhân viên, nhằm tăng hiệu suất cũng như chất lượng công việc, Mark Zuckerberg luôn khuyến khích tương tác giữa mọi người và tạo sự thoải mái trong môi trường làm việc.

Ngoài ra, Zuckerberg còn chia sẻ: “Việc có một nhân viên thường xuyên đưa ra những ý tưởng tuyệt vời không phải là một thách thức, bởi dù bạn có không đồng tình với anh ta đi chăng nữa, thì cuối cùng điều này cũng mang lại lợi ích cho công ty”.

Bạn đừng ngần ngại đưa ra các ý tưởng của mình, dù kết quả như thế nào thì đó cũng chính là sự sáng tạo của riêng bạn và đôi khi chính cái sáng tạo mới mẻ đó của bạn lại vượt mốc an toàn, nhưng lại trở thành một bước tiến mới vĩ đại thì sao. Chính bản thân bạn và doanh nghiệp sẽ cảm thấy có lợi vì sự sáng tạo của bạn tạo nên giá trị và sự bứt phá.

(*) Phó chủ tịch thường trực Vietnam2030.vn

Bài học rút ra từ câu nói của nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg:

Phải đồng ý rằng sức sáng tạo của con người là vô hạn. Nhưng nếu sáng tạo đó lại đặt trong khuôn khổ thì sự sáng tạo sẽ bị hạn chế và dần sẽ bị đào thải, không còn giá trị. Còn nếu sự sáng tạo đó được phát triển tự do thì chính bản thân người sáng tạo không chỉ giúp phát triển bản thân, mà còn có thể giúp cuộc sống của toàn xã hội có một bước đi mang tính đột phá hơn. Vì vậy, việc xây dựng môi trường tự do để làm việc sẽ giúp thúc đẩy quá trình sáng tạo và đột phá.

Khi chúng ta vào đúng môi trường thì cơ hội bộc lộ các điểm mạnh của bạn sẽ được mở ra, giúp bạn có thể tìm ra những việc bản thân có thể thử, làm tốt hơn ở hiện tại và cả trong tương lai. Đừng để khuôn khổ ngăn cản sự sáng tạo của chính bạn, hãy làm những điều bạn nghĩ là có thể, đừng bỏ lỡ những cơ hội hiếm có để hoàn thiện bản thân.

Chúng ta hãy hiểu và áp dụng các bí quyết lãnh đạo tốt từ câu nói này của nhà sáng lập Facebook trẻ tuổi và đầy tài năng - Zuckerberg. Cần đổi mới và xây dựng một môi trường tự do thoải mái cho nhân viên, điều đó sẽ giúp chúng ta thúc đẩy sự sáng tạo nên những ý tưởng mới, đạt đến tầm cao mới đưa doanh nghiệp lên vị trí dẫn đầu thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Môi trường tự do trong doanh nghiệp sẽ thúc đẩy sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO