![]() |
Trong cuộc hội thảo về marketing cho trẻ em gần đây, Công ty Nghiên cứu thị trường TNS đã công bố, bốn năm trước, các chiến dịch marketing chủ yếu tập trung vào người tiêu dùng trưởng thành, thì bây giờ lại hướng vào trẻ em. Nói cách khác, trẻ em chính là thị trường tương lai và VN cũng không nằm ngoài xu hướng này.
Trẻ có thể tự quyết định việc mua hàng.
NGƯỜI QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG
Các bậc cha mẹ là những người nắm giữ hầu bao, quyết định việc chi tiêu nhưng trẻ em lại có “quyền lực” rất lớn bởi khả năng tác động đến quyết định của bố mẹ.
Theo một nghiên cứu của AC Nielsen, hai phần ba trẻ em ảnh hưởng đến việc quyết định của người mẹ, nếu trẻ không thích thì mẹ sẽ không mua nữa.
Trẻ còn có thể tự mua trực tiếp (23% trẻ dưới 8 tuổi tự mua sữa - cũng theo một nghiên cứu của AC Nielsen). Đồng thời, những thói quen, hành vi tiêu dùng, khả năng nhận diện thương hiệu của trẻ hôm nay sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng cho đến tuổi trưởng thành.
Nếu các bậc phụ huynh luôn quan tâm đến giá cả, chất lượng, công nghệ cao của sản phẩm, thì trẻ em lại thích những thứ màu sắc, hình dạng bắt mắt và bị ảnh hưởng nhiều từ các chương trình quảng cáo trên tivi.
Chính vì điều này, các nhà sản xuất không chỉ luôn phải bám sát thị trường, chú trọng đến chất lượng sản phẩm, mà còn phải làm cho bao bì trông thật hấp dẫn và khác biệt.
Bên cạnh đó, quảng cáo có ảnh hưởng rất lớn và là yếu tố hàng đầu tác động đến chọn lựa của các em. Xem quảng cáo, trẻ có thể đòi cha mẹ mua cho bằng được một sản phẩm nào đó.
Trong các loại hình quảng cáo, quảng cáo truyền hình tác động tích cực nhất. Trẻ dễ bị thu hút bởi những hình ảnh bắt mắt, âm thanh sống động trên truyền hình cùng những nhân vật trong phim hoạt hình...
Do đó, muốn tiếp cận trẻ em, các chuyên gia tiếp thị xem quảng cáo là công cụ hữu hiệu nhất. Theo thống kê của AC Nielsen, 83% trẻ em bị tác động bởi loại hình quảng cáo này, trong khi cách trưng bày sản phẩm trong các cửa hàng tác động chỉ 46%.
HIỂU VÀ LẮNG NGHE NHÓM KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU
Người tiêu dùng ngày càng phải tiếp nhận nhiều thông tin nên nhà sản xuất phải thực sự hiểu thương hiệu dành cho đối tượng khách hàng nào, để tạo ra sản phẩm và chiến lược quảng cáo phù hợp.
Chiến lược marketing toàn cầu của những nhãn hiệu nổi tiếng có thể sẽ không còn hiệu quả nếu áp dụng máy móc cho thị trường VN, cũng như cách thức tiếp thị các nhóm tuổi khác nhau phải khác nhau.
Trong việc chinh phục khách hàng trẻ em, nhiều nhãn hiệu trên thế giới ngày càng chú trọng việc đóng gói sản phẩm giống đồ chơi hay những con thú. Đối với trẻ, việc mua hàng không chỉ đơn thuần là tiêu dùng, mà còn là niềm vui. Một bà mẹ khi chọn mua hàng thường nghĩ đến con và suy nghĩ rằng con sẽ thích thú với những sản phẩm ngộ nghĩnh này.
Hình ảnh bên ngoài sản phẩm có thể khiến đứa trẻ đòi mẹ mua chỉ vì thích hay thấy “bạn con ở trường uống hộp sữa có hình giống như vậy”. Bên cạnh đó, những thông tin trên bao bì sản phẩm cần rõ ràng, dễ hiểu và chú trọng vào các yếu tố chính để tạo sự tin tưởng với người mẹ.
Thị trường VN phát triển nhanh, các nhà sản xuất đang cạnh tranh trong từng nhãn hiệu cụ thể, người tiêu dùng luôn mong muốn “tìm điều gì đó khác biệt”, trẻ em cũng mong muốn điều gì đó mới mẻ và tốt hơn. Chính vì vậy, các nhà sản xuất cần lắng nghe các nhóm khách hàng mục tiêu, trong đó có trẻ em và nhìn thị trường qua con mắt trẻ thơ nhiều hơn nữa.
Chẳng hạn, thị trường sữa và nước giải khát - một trong những lĩnh vực sôi động nhất của thị trường VN - các nhà truyền thông, bán lẻ cần phải nghiên cứu thực tế để biết cha mẹ hay trẻ em là người quyết định mua hàng để có cách thức tiếp cận hiệu quả nhất.