Trong nước

Mạng xã hội khiến doanh thu báo chí giảm 50%

Minh Huy 21/09/2023 17:47

Theo Cục Báo chí, doanh thu truyền thông khoảng 4 tỷ USD nhưng khoảng 50% “chảy” vào nền tảng xuyên biên giới, mạng xã hội, khiến các cơ quan truyền thông trong nước hụt nguồn thu.

Ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Báo chí cho biết, các cơ quan truyền thông Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn bởi sự cạnh tranh của các nền tảng xuyên biên giới, dẫn tới thiếu hụt nguồn thu, sụt giảm bạn đọc.

Trước tình trạng này, Chính phủ đã đưa ra định hướng chuyển đổi số báo chí để giúp tăng sức chống chịu và thích nghi trong bối cảnh mới; hướng các luồng quảng cáo xuyên biên giới sang các nền tảng thông tin trong nước, sử dụng báo chí trong việc tạo sự đồng thuận xã hội, xây dựng nền kinh tế tri thức dựa vào thông tin báo chí.

news(1).jpg

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, chuyển đổi số quyết định tính sống còn của ngành truyền thông hiện đại.

Hiện thói quen tiếp cận thông tin của người dân đã thay đổi mạnh mẽ trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Cùng với đó là sự thay đổi về cách trình bày thông tin, thị phần, quảng cáo, mô hình kinh doanh và các vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ.

Các cơ quan quản lý đã nhìn thấy sự khó khăn của cơ quan báo chí và cũng nhìn thấy sự quyết tâm chuyển đổi số của truyền thông, doanh nghiệp. Cơ quan chức năng sẽ có cách hỗ trợ các cơ quan truyền thông trong việc chuyển đổi số.

Theo các chuyên gia, hành vi tiếp nhận thông tin của người dùng đang có sự thay đổi, tăng cường tiếp nhận thông tin trên các nền tảng mang tính quốc tế. Bình quân mỗi người dành hơn 8 giờ mỗi ngày sử dụng các thiết bị di động để tiếp cận thông tin.

Mặc dù số lượng người Việt Nam sử dụng mạng xã hội rất lớn, nhưng số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông công bố năm 2021 lại cho thấy lượng truy cập toàn hệ thống báo chí điện tử chính thống giảm hơn 10%.

Hầu hết cơ quan báo chí dường như đang giảm sức thu hút với công chúng trong “cuộc đua” với mạng xã hội. Hơn lúc nào hết, việc chuyển đổi số và phát triển báo chí đa nền tảng đang đóng vai trò mang tính sống còn đối với nhiều cơ quan báo chí.

Hiện nay, cả nước có 6 cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 673 tạp chí; 72 cơ quan phát thanh, truyền hình. Hầu hết cơ quan báo chí đều đối mặt tình trạng sụt giảm về doanh thu, nhất là các đài truyền hình và cơ quan báo chí tự chủ hoàn toàn về tài chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mạng xã hội khiến doanh thu báo chí giảm 50%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO