Thời sự

Livestream bán hàng phải xuất hóa đơn điện tử

Bạch Khởi 11/06/2024 11:05

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính sớm trình Chính phủ sửa quy định về áp dụng hóa đơn điện tử với các giao dịch thương mại điện tử, livestream.

Đây là nội dung được Thủ tướng nêu rõ tại hội nghị về kết nối, chia sẻ dữ liệu phát triển thương mại điện tử, nâng hiệu quả quản lý thuế diễn ra vào ngày 10/6.

Theo Thủ tướng, do thể chế, cơ chế, chính sách về thương mại điện tử của Việt Nam còn chậm thay đổi, chưa bám sát tình hình thực tế và phù hợp với thông lệ quốc tế, chưa xây dựng chiến lược về phát triển thương mại điện tử mang tính dài hạn đã dẫn đến việc quản lý thuế, nhất là thu thuế với dịch vụ livestream, thương mại điện tử còn thất thoát.

Ngoài ra, công tác an ninh mạng, an toàn thông tin ở nhiều nơi còn chưa được quan tâm đúng mức, tình trạng tấn công mạng có xu hướng gia tăng. Hiện vẫn còn tình trạng chưa bảo đảm về an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu công dân, gây ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân.

thu-tuong-pham-minh-chinh-9582.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Xuất phát từ thực tế trên, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu khẩn trương hoàn thiện thể chế phục vụ phát triển dữ liệu về dân cư, kết nối, chia sẻ dữ liệu nói riêng và chuyển đổi số quốc gia nói chung.

Theo đó, Bộ Công Thương được giao khẩn trương nghiên cứu, tham mưu Chính phủ về đề xuất sửa đổi các Luật và văn bản hướng dẫn liên quan đến thương mại điện tử, nhất là Luật Bảo vệ người tiêu dùng.

Nghiên cứu xây dựng Chiến lược phát triển thương mại điện tử nhằm quản lý, phát triển bền vững các nền tảng thương mại điện tử trong nước, xuyên biên giới, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm tính cạnh tranh và ngăn chặn có hiệu quả các hành vi bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính còn yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế và thực hiện đồng bộ các giải pháp về hóa đơn điện tử, nhất là trong quản lý hoạt động thương mại điện tử. Đẩy mạnh số hóa, làm giàu cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương; xây dựng và đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu dùng chung về thương mại điện tử.

Các địa phương cũng được yêu cầu phải bố trí nguồn lực để triển khai hóa đơn điện tử đến người tiêu dùng. Đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn điện tử, Thủ tướng nhấn mạnh phải xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

nganh-thuong-mai-dien-tu-nganh-cua-thoi-4-0-3.jpg
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế và thực hiện đồng bộ các giải pháp về hóa đơn điện tử

Trước đó, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính tăng thanh, kiểm tra với hoạt động livestream bán hàng. Nếu phát hiện tổ chức, cá nhân bán hàng nhận hoa hồng từ quảng cáo, bán hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật phải chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xử lý.

Được biết, cùng với hoạt động thương mại điện tử, hoạt động livestream bán hàng đang phát triển mạnh trong những năm qua. Hoạt động này đã mang lại doanh thu lớn cho người bán và người được thuê livestream. Hiện, một số cá nhân có thu nhập hàng chục tỷ đồng từ hoạt động livestream bán hàng đã tự giác đăng ký thuế, kê khai và nộp thuế. Cũng có cá nhân đã nộp thuế vào ngân sách hàng tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Livestream bán hàng phải xuất hóa đơn điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO