Thời sự

Thương mại điện tử sẽ dần thay thế các chợ truyền thống

Thanh An 06/06/2024 - 09:16

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV hôm 5/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định thương mại điện tử sẽ là xu thế tất yếu, sẽ thay thế dần các chợ, cửa hàng truyền thống.

Điều này thể hiện qua các con số tăng trưởng thương mại điện tử thời gian qua, như ở Mỹ, tăng 35%, Việt Nam tăng trưởng 25%...

pttg-tran-hong-ha-pb-2-17175590797722126267906.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà

Được biết, Ủy ban Luật Thương mại quốc tế của Liên Hợp Quốc (UNCITRAL) đã soạn thảo một luật mẫu, được sử dụng như một tài liệu tham khảo cho các nước trong quá trình xây dựng pháp luật về thương mại điện.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng pháp luật về thương mại điện tử ở Việt Nam có thể chậm so với một số nước. Cụ thể, từ năm 2006 đến nay, Việt Nam có nhiều lần bổ sung, sửa đổi luật liên quan đến thương mại điện tử. Hiện các luật về thương mại điện tử ở Việt Nam phải kể đến như Luật Bảo hộ người tiêu dùng, Luật Giao dịch điện tử và các nghị định có liên quan. Đặc biệt, trong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Việt Nam đã xây dựng được dữ liệu dân cư. Điều này cũng tạo nhiều thuận lợi để nước ta giải quyết vấn đề thương mại điện tử.

Đối với vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn dữ liệu cá nhân, phòng chống hàng lậu, hàng giả, lừa đảo trên mạng, Phó Thủ tướng cho rằng, cần làm sao sớm thể chế hóa để quản lý được các nền tảng mạng xã hội. Những nền tảng giao dịch ở Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam cũng như hài hòa với pháp luật quốc tế.

Theo đó, cần đưa ra các tiêu chí, điều kiện hết sức cụ thể liên quan đến an ninh mạng, dữ liệu, giao dịch, hợp đồng, định danh, chữ ký điện tử… mà hiện nay chưa có quy định rõ ràng.

co-them-quy-dinh-moi-ve-thuong-mai-dien-tu-1653311077023504540186.jpg
Thương mại điện tử sẽ dần thay thế các chợ truyền thống

Phó Thủ tướng cho rằng, nếu làm được điều đó, Việt Nam hoàn toàn có thể thông qua trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý các hoạt động trên môi trường số, trong đó có thể quản lý định danh của tất cả người bán, chợ, các nền tảng cung cấp cho thương mại điện tử. Đồng thời cũng quản lý được việc thu thuế, xác định được thông tin cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương mại điện tử sẽ dần thay thế các chợ truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO