Quốc tế

Lạm phát ở Nhật Bản dịu lại trong tháng 4/2024

Văn Phúc 28/05/2024 17:58

Chính phủ Nhật Bản vừa công bố số liệu cho thấy, lạm phát trong tháng 4/2024 đã chậm lại tháng thứ 2 liên tiếp, do giá thực phẩm đi xuống, nhưng con số vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi trên toàn quốc, không bao gồm thực phẩm tươi sống, đã tăng 2,2% so với một năm trước đó, sau khi tăng 2,6% trong tháng 3/2024. Điều này phù hợp với dự báo của thị trường.

assets.bwbx.io-images-users-iqjwhbfdfxiu-il3rizisoqba-v1-_1x-1.jpg
Một khu chợ ở thủ đô Tokyo của Nhật - Ảnh: Bloomberg

Dữ liệu về lạm phát được coi là chìa khóa, cho các quyết định tiếp theo về việc tăng hay giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương. Hiện giờ, nhiều quan chức muốn đẩy lãi suất lên cao hơn một cách dần dần, sau khi chấm dứt lãi suất âm vào tháng 3/2024, như một bước chuyển đổi mang tính bước ngoặt khỏi chính sách tiền tệ siêu lỏng kéo dài hàng thập kỷ.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nói rằng, lạm phát trở về phạm vi 2% một cách bền vững, và tiền lương của người lao động được tăng định kỳ, là yếu tố quan trọng nhằm bình thường hóa các chính sách.

Dự báo khả năng Ngân hàng Trung ương Nhật tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm nay, đã khiến lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng lên 1% trong tuần này. Đây là con số chưa từng thấy kể từ tháng 5/2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lạm phát ở Nhật Bản dịu lại trong tháng 4/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO