Vân là một cô gái cực kỳ xinh đẹp, cô làm việc tại công ty được 3 năm. Những đồng nghiệp vô sau cô lần lượt có được cơ hội thăng chức, còn cô cứ mãi giậm chân tại chỗ, trong lòng cảm thấy không công bằng.
Rồi cũng đến một ngày, Vân phải đối mặt với nguy cơ bị sa thải, cô tìm gặp ông chủ để nói lý lẽ. “Thưa chủ tịch, tôi có bao giờ đi muộn về sớm, hay vi phạm nội quy công ty không?”
Ông chủ trả lời thẳng thắn “Không”. “Vậy là vì công ty có thành kiến với tôi ư?”, cô hỏi tiếp.
Ông hơi ngớ người, sau đó trả lời: “Đương nhiên là không phải rồi”. Vân liền hỏi: “Vậy tại sao những người có ít kinh nghiệm làm việc hơn tôi lại được trọng dụng, còn tôi lại cứ mãi làm ở vị trí không quan trọng?”.
Trong chốc lát, ông chủ nghẹn lời, sau đó cười nói: “Việc của cô lát nữa chúng ta sẽ nói tiếp, bây giờ tôi đang có một việc quan trọng cần giải quyết, hay là cô giúp tôi xử lý trước đã?”.
“Một đối tác chuẩn bị đến công ty chúng ta để khảo sát sản phẩm, cô hãy liên hệ với họ, hỏi xem khi nào họ đến”. “Đây đúng là một nhiệm vụ quan trọng”, trước khi đi cô không quên chế nhạo một câu.
Mười lăm phút sau, cô gõ cửa văn phòng của ông chủ. “Đã liên hệ được chưa?”, ông chủ hỏi.
“Liên hệ rồi ạ, họ nói có thể tuần sau sẽ đến”, cô đáp. “Cụ thể là thứ mấy?”, ông chủ hỏi.
Vân bối rối: “Cái này tôi không hỏi kỹ”. “Bên họ có mấy người sang”, ông chủ lại hỏi.
“Ôi! Ngài đâu có kêu tôi hỏi câu này đâu!”, Vân hốt hoảng. Ông chủ lờ đi và vẫn tiếp tục hỏi: “Vậy họ sẽ đi bằng tàu hỏa hay máy bay?”. “Câu này ngài cũng đâu có bảo tôi hỏi!”, Vân cuối đầu.
Ông chủ không nói gì nữa, ông gọi điện thoại bảo Ngọc đến. Ngọc vào công ty làm việc sau Vân 1 năm, hiện đã là người phụ trách của một bộ phận. Ngọc cũng nhận nhiệm vụ giống Vân.
Một lúc sau, Ngọc quay lại. Ngọc nói: “Là thế này, bên họ sẽ đi chuyến bay vào 3 giờ chiều thứ Sáu tuần sau, khoảng tầm 6 giờ sẽ đến nơi. Bên họ có 5 người, trưởng đoàn là Giám đốc Toàn của bộ phận Vật tư, tôi đã nói với anh ấy là công ty chúng ta sẽ phái người đến sân bay đón họ”.
“Ngoài ra, họ dự định sẽ khảo sát trong vòng hai ngày, hành trình cụ thể, khi họ đến nơi, hai bên sẽ cùng bàn bạc. Để thuận lợi cho công việc của hai bên, tôi đưa ra ý kiến sắp xếp cho họ nghỉ tại Khách sạn Quốc Tế ở ngay gần đây, nếu ngài đồng ý, ngày mai tôi sẽ tiến hành đặt phòng trước”. “Còn nữa, dự báo thời tiết tuần sau có mưa, tôi sẽ giữ liên lạc với họ thường xuyên, nếu có gì thay đổi tôi sẽ báo lại ngay cho ông”.
Vân đứng bên cạnh, mặt đỏ bừng, không nói được gì nữa, ngại ngùng quay về văn phòng. Tối hôm đó, cô nhận được email của ông chủ:
Gửi Vân!
Dù có làm việc ở đâu, thì bạn hãy nhớ những nguyên tắc quan trọng này:
- Nguyên tắc 1: Công việc không nuôi người nhàn hạ, tập thể không nuôi những kẻ lười.
- Nguyên tắc 2: Vào một công ty làm việc, đừng chỉ chăm chăm vào việc kiếm tiền. Trước tiên, hãy học sao cho mình đáng tiền.
- Nguyên tắc 3: Không có nghề nào là dễ kiếm tiền cả.
- Nguyên tắc 4: Công việc, không có nơi nào thuận lợi cả, ức chế bực dọc là chuyện bình thường.
- Nguyên tắc 5:
. Không kiếm được tiền, thì kiếm được kiến thức.
. Không kiếm được kiến thức thì kiếm được kinh nghiệm.
. Không kiếm được kinh nghiệm, thì được trải nghiệm.
. Khi kiếm được tất cả những thứ ở trên rồi, thì không sợ không kiếm được tiền.
- Nguyên tắc 6: Chỉ khi thay đổi thái độ của bản thân, ta mới có thể thay đổi được chỗ đứng của mình trong xã hội. Chỉ khi thay đổi thái độ làm việc của bản thân, ta mới có được vị trí cao trong nghề nghiệp.
- Nguyên tắc 7: Nguyên nhân khiến con người ta cảm thấy mơ hồ chỉ có một, đó chính là trong những năm tháng mà đáng ra ta nên phấn đấu, nên làm việc chăm chỉ thì ta lại nghĩ quá nhiều, mà lại làm quá ít. Hãy luôn nhớ là làm việc bằng cái tâm.
Cô bỗng hiểu ra, không có ai vừa sinh ra đã có thể đảm nhiệm được những công việc quan trọng, mà bất cứ ai cũng đều bắt đầu từ những việc giản đơn, bình thường nhất. Hôm nay, bạn dán lên mình một cái mác thế nào, có lẽ sẽ quyết định liệu ngày mai bạn có giữ được vai trò quan trọng hay không.
Mức độ để tâm, lo lắng cho công việc ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc. Bất kỳ một công ty nào cũng đều rất cần những nhân viên tích cực, có trách nhiệm và chủ động trong công việc.
Những nhân viên xuất sắc không bao giờ là người bị động, đợi người khác sắp xếp công việc cho mình. Họ luôn là người chủ động tìm hiểu việc mình nên làm, rồi dốc hết sức để hoàn thành tốt công việc ấy.
10 kiểu nhân viên không bao giờ nhận được lương cao, cũng không đáng để bồi dưỡng:
1. Người muốn nghỉ cả thứ Bảy và Chủ nhật.
2. Người muốn đi làm lúc 9 giờ sáng và tan làm lúc 5 giờ chiều.
3. Người muốn sống dựa vào lương cơ bản.
4. Người không có chí tiến thủ.
5. Người không có tư duy chạy đua với thời gian.
6. Người làm việc gì cũng chậm chạp.
7. Người không có nhân phẩm.
8. Người không có trách nhiệm.
9. Người không tin vào giá trị sản phẩm của mình.
10. Người luôn trách móc công ty.
Ren Zhengfei, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Huawei từng nói: Có rất nhiều người hỏi tôi rằng, công ty có nghỉ cả thứ Bảy và Chủ nhật không? Có cần tăng ca không? Khi ấy, tôi chỉ cười mà không nói gì và khách sáo mời họ ra khỏi công ty. Đã muốn nhàn rỗi, sao còn đi làm? Ở nhà luôn có phải là được nghỉ cả tuần rồi không? Làm người, nếu không tranh thủ cố gắng khi còn trẻ, thế bạn có tuổi thanh xuân để làm gì? Người ta nói tuổi trẻ chính là vốn, tôi muốn bổ sung thêm là, chỉ khi phấn đấu, vốn liếng của bạn mới có giá trị, chỉ khi liều mạng, tuổi trẻ của bạn mới đáng để bạn tự hào.
- Mở miệng ra đã nhắc đến khó khăn, thì sự trưởng thành đã cách bạn quá xa rồi.
- Mới bỏ ra chút công sức đã nghĩ đến việc báo đáp, thì cơ hội đã cách bạn quá xa rồi.
- Vừa bắt tay vào làm đã nghĩ đến lợi ích cá nhân, thì trái ngọt đã cách bạn quá xa rồi.
- Mới có chút khởi sắc đã đòi hỏi điều kiện, thì tương lai đã cách bạn quá xa rồi.
- Vừa mới hợp tác đã nghĩ cách sao cho mình không chịu thiệt, thì sự nghiệp đã cách bạn quá xa rồi.
(theo HRInsider)