Chiến thuật kiểm soát sự tăng trưởng nhanh chóng

SỸ ANH (theo Entrepreneur)/DNSGCT| 30/05/2017 00:05

Giai đoạn phát triển nhanh là một trong những thời điểm phấn khích nhất cho bất cứ công ty nào.

Chiến thuật kiểm soát sự tăng trưởng nhanh chóng

Việc kinh doanh của doanh nghiệp bạn đang phát triển. Doanh số và lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước. Sau những nỗ lực liên tục, cuối cùng bạn đã bắt đầu nhìn thấy kết quả. Giai đoạn phát triển nhanh là một trong những thời điểm phấn khích nhất cho bất cứ công ty nào.

Tuy nhiên, kiểm soát sự tăng trưởng nhanh chóng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Nếu không có sự chuẩn bị sẵn sàng và thích hợp cho những thay đổi lớn, mọi thứ có thể dễ dàng trượt ra khỏi sự kiểm soát và biến giấc mơ của bạn thành cơn ác mộng.

Những thách thức của sự tăng trưởng nhanh là rất thật và cần được kiểm soát một cách thận trọng. Nâng cao năng lực cho doanh nghiệp non trẻ của bạn có thể là việc rất căng thẳng. Sau đây là một vài chiến thuật mà bạn nên nhớ đến trong suốt quá trình quan trọng này:

Hiểu nguyên nhân tăng trưởng


Nếu doanh nghiệp nhỏ của bạn đang tăng trưởng nhanh, rõ ràng bạn đang làm đúng. Hãy chỉ ra chính xác điều gì giúp bạn tạo sự khác biệt trong cuộc cạnh tranh.

Giữ cho khía cạnh này tiếp tục nổi bật trong mô hình kinh doanh của bạn. Đánh mất tầm nhìn đối với các giá trị cốt lõi trong quá trình tăng trưởng nhanh là chuyện dễ dàng hơn bạn nghĩ.

Điều này có nghĩa là bạn cần phân tích doanh số, tài sản, chi phí cố định, hàng tồn kho và nợ phải thu. Một khi bạn hình dung rõ ràng, chính xác về năng lực tài chính, hãy đánh giá xem sự tăng trưởng này ảnh hưởng như thế nào đến các yếu tố kể trên để quyết định cách mà bạn cần tái định hướng tài chính cho doanh nghiệp. Điều ấy có thể giúp bạn tránh được những khoản nợ có khả năng phát sinh trên bước đường phát triển.

Luôn ưu tiên trải nghiệm của khách hàng

>>Sức mạnh của cộng đồng khách hàng

Dù doanh nghiệp của bạn đang trong giai đoạn phát triển nào, hãy bảo đảm rằng bạn luôn lắng nghe khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ.

Bạn có cảm thấy chán ghét khi gọi đến một công ty lớn và bị buộc phải nghe nhạc chờ hoặc phần mềm trả lời tự động? Nếu khách hàng của bạn đã quen với mức độ hỗ trợ cao, mà bạn lại làm những việc “lấy đi” trải nghiệm đó thì sẽ khiến cho nhiều khách hàng quay lưng với bạn.

Đến cuối ngày thì khách hàng vẫn là người trả hóa đơn cho bạn và là lý do vì sao doanh nghiệp của bạn đang phát triển nhanh. Hãy làm cho họ hạnh phúc. Mạng xã hội và các hình thức phản hồi khác là nguồn tham khảo tuyệt vời để bạn biết doanh nghiệp của mình đang phát triển ra sao trong mắt của người tiêu dùng.

Để cải tiến việc kinh doanh của bạn, khách hàng luôn là người có những ý tưởng hợp lý nhất. Nên nhớ rằng, trong thời đại kỹ thuật số, một trải nghiệm tồi tệ có thể lan truyền trên mạng chỉ trong vòng vài giây.

Chọn đội ngũ của bạn một cách khôn ngoan

Nhân viên mà bạn thuê có ảnh hưởng rất lớn đối với tương lai của công ty. Dù cho sản phẩm và dịch vụ của bạn tốt thế nào đi nữa, nếu không có một đội ngũ phù hợp để dẫn dắt sự phát triển, doanh nghiệp của bạn sẽ thất bại hoàn toàn.

Đừng ngần ngại thuê những người thông minh hơn bạn. Chỉ cần chắc chắn rằng họ cùng chia sẻ tầm nhìn về tương lai của công ty.

Đo lường nhu cầu nhân sự một cách cẩn trọng

>>Tư duy mới về nguồn nhân lực

Tăng trưởng nhanh đồng nghĩa với áp lực phải thêm nhân sự vào danh sách trả lương. Đây là lúc mà bạn cần dành thời gian đánh giá nghiêm túc về nhân sự hiện tại, liệu bạn có thể tối ưu hóa trách nhiệm của họ để đáp ứng các nhu cầu công việc đang tăng lên?

Nếu có nhu cầu thật sự cần bổ sung nhân lực, một chiến lược phù hợp là thuê nhân sự tạm thời. Đây là ý tưởng để một số nhân sự có thể dần tương thích với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp mà không nhất thiết phải thuê họ toàn thời gian.

Một giải pháp đang trở nên ngày càng phổ biến là tìm nhân sự tự do, nhất là với những công việc có thể làm từ xa như nhập dữ liệu.

Sẵn sàng thích nghi

>>Đi tìm biểu tượng của doanh nghiệp lớn

Khả năng thích nghi với sự thay đổi xu thế và các ý tưởng mới là một đặc tính thường thấy ở những doanh nhân khởi nghiệp thành công. Khả năng điều chỉnh việc kinh doanh của bạn và thử nghiệm các chiến lược khác nhau là một trong những phương cách mạnh nhất để đón nhận giai đoạn tăng trưởng nhanh.

Trong thời gian này, một người lãnh đạo có hiệu quả cần truyền cảm hứng cho mọi người. Chắc chắn bạn sẽ đối mặt với những quyết định khó khăn, yêu cầu khả năng thích ứng cao.

Nếu bạn không thể đón nhận sự thay đổi khi cần có một quyết định quan trọng vì tiềm năng phát triển của công ty, điều đó cũng có thể đồng nghĩa với rắc rối lớn cho đội ngũ nhân viên cũng như doanh nghiệp của bạn.

Tìm một cố vấn (mentor)


Là người cầm lái một công ty đang phát triển nhanh không có nghĩa là bạn phải làm tất cả một mình. Đừng ngần ngại đặt “cái tôi” sang một bên. Tìm kiếm sự giúp đỡ và lời khuyên từ một doanh nhân nhiều kinh nghiệm có thể giúp bạn giảm stress. Có lẽ họ đã từng va chạm với nhiều tình huống tương tự mà bạn đang đối mặt và biết cách để sớm nhận thấy các vấn đề có thể xảy ra.

>>Lời khuyên khôn ngoan từ các doanh nhân thành đạt

Giai đoạn tăng trưởng nhanh của một công ty có thể là một môi trường biến đổi rất nhanh. Vào lúc bạn phải có những quyết định lớn để xác định tương lai, bạn cần được chuẩn bị sẵn sàng và đủ lực về mặt tài chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến thuật kiểm soát sự tăng trưởng nhanh chóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO