Bài học tiền bạc đầu tiên của ngôi sao bóng rổ, tỷ phú LeBron James

Doanh Doanh| 07/06/2022 07:00

Ngôi sao bóng rổ LeBron James vừa trở thành vận động viên NBA đầu tiên là tỷ phú khi còn thi đấu. Với James, bài học tiền bạc đầu tiên anh được dạy có ảnh hưởng lớn đến thành công này.

Bài học tiền bạc đầu tiên của ngôi sao bóng rổ, tỷ phú LeBron James

Ngôi sao bóng rổ nhà nghề NBA, tỷ phú LeBron James.

Theo thống kê của Forbes, tổng tài sản ròng của vận động viên 37 tuổi vào khoảng 1 tỷ USD. Trước James, ngôi sao bóng rổ duy nhất trở thành tỷ phú là Michael Jordan. Tuy nhiên, Jordan đạt vị trí này vào năm 2014 – hơn 10 năm sau khi kết thúc sự nghiệp thi đấu chính thức.

Do đó, James hiện là ngôi sao NBA đầu tiên trở thành tỷ phú khi vẫn còn thi đấu. Trên thực tế, sở hữu 1 tỷ USD là một trong những mục tiêu được James chia sẻ cách đây 8 năm, vào thời điểm anh còn khoác áo Miami Heat. Trả lời phỏng vấn của GQ, James nói: "Cũng như những gì tôi đã làm trong sân thi đấu, tôi luôn muốn mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình. Với sự hỗ trợ của các cộng sự và may mắn có được những mối quan hệ tốt, tôi sẽ không ngừng hướng đến những nấc thang mới".

"Và nếu một ngày nào đó tôi trở thành vận động viên tỷ USD như Michael từng đạt được, tôi chắc chắn sẽ rất vui và hạnh phúc. Đó là một thành tựu để đời".

Theo ForbesJames cũng đứng thứ hai trong danh sách vận động viên có thu nhập cao nhất 2022, chỉ sau cầu thủ bóng đá Lionel Messi. Năm ngoái, ngôi sao 37 tuổi của đội Los Angeles Laker kiếm được 121 triệu USD. Bên cạnh đó, ngôi sao của Los Angeles Lakers còn nhiều nguồn thu lớn khác đến từ vô số dự án kinh doanh, hợp đồng quảng cáo với PepsiCo, Walmart, nhà tài trợ trọn đời Nike... và số cổ phần tại các thương hiệu khác.

Link bài viết

Tuổi thơ khó khăn và bài học tiền bạc đầu tiên

Sinh ra ở Ohio trong một gia đình đơn thân có hoàn cảnh rất khó khăn. Mẹ của James sinh ra anh khi mới 16 tuổi và phải vật lộn để kiếm sống. Thế nên, từ khi bắt đầu kiếm được tiền, dù là ít ỏi, James đã luôn tiết kiệm một phần. Tất cả đều là nhờ bài học tiền bạc đầu tiên mà anh được dạy từ những người chú và bác của mình.

"Tôi luôn nhận được sự dạy bảo từ những người chú bác của mình. Họ đã dạy cho tôi phải làm như thế nào để lập một tài khoản tiết kiệm. Họ cho tôi 1 USD và nói 'Này cháu, hãy tiêu 35 xu trong đó và giữ lại 65 xu. Hoặc nếu cho 2 USD, họ sẽ bảo tôi rằng 'cháu hãy tiêu 1 USD và tiết kiệm phần còn lại'", James kể.

"Do đó, trong đầu tôi luôn luôn nghĩ về việc phải làm sao tích trữ và biệt riêng khoản tiền ấy cho bản thân, vì tôi không biết đến khi nào thì chú tôi mới lại đưa cho tôi 1 USD khác hay 50 xu khác", ngôi sao bóng rổ 37 tuổi nói.

Với James, bài học tiền bạc đầu tiên này thực sự có ảnh hưởng lớn đến thành công sau này của anh. Theo Spotrac, James đã kiếm được tổng cộng 387 triệu USD từ tiền lương trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình tại Miami Heat, Cleveland Cavaliers và hiện là Los Angeles Lakers. Tuy nhiên, tài sản mà anh tích luỹ được từ các nguồn thu nhập khác kể từ khi bắt đầu sự nghiệp vào năm 2003 lên tới 900 triệu USD (trước thuế).

Tận dụng tài năng và hình ảnh cũng như vị thế của mình, James có trong tay rất nhiều hợp đồng quảng cáo với giá trị khủng, trong đó có hợp đồng tài trợ trọn đời từ Nike (mang về 15-20 triệu USD/năm). Gần đây, ngôi sao bóng rổ còn trực tiếp thủ vai chính và tham gia sản xuất phim hoạt hình Space Jam: A New Legacy, với doanh thu phòng vé là 163 triệu USD.

Lebron James trong

Lebron James trong phim hoạt hình Space Jam: A New Legacy

Ngoài ra, anh còn tham gia vào nhiều dự án kinh doanh và giữ cổ phần tại nhiều công ty, thương hiệu khác. Có thể kể đến một số như Công ty Giải trí SpringHill (được định giá 750 triệu USD), thương hiệu tai nghe Beats hợp tác với rapper nổi tiếng Dr.Dre (được Apple mua lại với giá 3 tỷ USD), chuỗi nhà hàng Blaze Pizza (mang về thu nhập khoảng 30 triệu USD/năm) hay Tập đoàn Thể thao Fenway (FSG).

James cũng từng là cổ đông nhỏ tại Câu lạc bộ bóng đá Liverpool. Sau đó, anh bán cổ phần này lại để trở thành một phần của FSG. Đây là tập đoàn đầu tư sở hữu Câu lạc bộ bóng chày Mĩ Boston Red Sox và cả Liverpool. Nhiều năm qua, FSG liên tục có lợi nhuận đã giúp mang về lợi nhuận cho James. 

Năm ngoái, James chia sẻ rằng anh hy vọng một ngày nào đó sẽ sở hữu một thương hiệu câu lạc bộ tại NBA, sau khi đã sở hữu một phần của Boston Red Sox. "Tôi muốn cống hiến rất nhiều cho môn thể thao này. Tôi biết những gì cần thiết để giành chiến thắng. Tôi cũng biết cách điều hành một doanh nghiệp. Và vì vậy, mục tiêu của tôi là sở hữu một thương hiệu NBA và điều đó sẽ sớm xảy ra".

Theo James, anh còn rất nhiều mục tiêu cần làm và chưa có kế hoạch "giảm tốc độ". Ngôi sao này có thể gia hạn hợp đồng hai năm với Los Angeles Laker trị giá 97 triệu USD và hy vọng sẽ chơi bóng cùng cậu con trai LeBron “Bronny” James Jr. trong tương lai gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bài học tiền bạc đầu tiên của ngôi sao bóng rổ, tỷ phú LeBron James
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO